เจลแอลกอฮอล์ อย. เตรียมขยายผลตรวจสอบ หลังมูลนิธิเพื่อผู้บริโภคเผยผลทดสอบปริมาณแอลกอฮอล์ในผลิตภัณฑ์แอลกอฮอล์เจล เผยมีการเฝ้าระวังตรวจสอบผลิตภัณฑ์และร่วมกับตำรวจทลายแหล่งผลิตภัณฑ์เถื่อนไปแล้วหลายแห่ง ขอให้ผู้ผลิตเลือกวัตถุดิบจากแหล่งที่เชื่อถือได้และตรวจสอบก่อนนำไปใช้ว่าไม่ใช่เมทานอล สำหรับผู้บริโภคนำเลขที่ใบรับจดแจ้งเครื่องสำอาง ตรวจสอบในเว็บไซต์ อย. www.fda.moph.go.th หรือ Oryor Smart Application

เภสัชกรหญิงสุภัทรา บุญเสริม รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา เปิดเผยว่า ตามที่มูลนิธิเพื่อผู้บริโภค ได้เปิดเผยผลทดสอบปริมาณเเอลกอฮอล์ของผลิตภัณฑ์แอลกอฮอล์เจล จำนวน 39 ตัวอย่าง พบผลิตภัณฑ์ที่มีปริมาณแอลกอฮอล์ต่ำกว่า 70 % โดยปริมาตร จำนวน 25 รายการ และมีผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมของเมทานอล จำนวน 1 รายการนั้นสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ขอขอบคุณมูลนิธิเพื่อผู้บริโภคที่ช่วยตรวจสอบผลิตภัณฑ์ดังกล่าวที่จำหน่ายอยู่ในท้องตลาดขณะนี้

ซึ่งเป็นข้อมูลที่มีประโยชน์อย่างยิ่ง และ อย. จะนำไปขยายผลเพื่อตรวจสอบต่อไป ในเบื้องต้นผลการตรวจวิเคราะห์แอลกอฮอล์เจลที่พบปริมาณแอลกอฮอล์ต่ำกว่าร้อยละ 70 โดยปริมาตร ไม่มาก อาจมีความเป็นไปได้ว่าแอลกอฮอล์มีการระเหยไประหว่างรอจำหน่าย ซึ่ง อย.จะได้แนะนําผู้ประกอบการในเรื่องกระบวนการผลิตและภาชนะบรรจุเพื่อป้องกันการระเหยแอลกอฮอล์ต่อไป อย่างไรก็ตาม อย. ได้ส่งเจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบ ณ สถานที่ผลิตและสถานที่จำหน่ายพร้อมเก็บตัวอย่างผลิตภัณฑ์ที่มีปัญหาทั้งหมดเพื่อส่งตรวจวิเคราะห์ซ้ำอีกครั้งที่กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์หรือศูนย์วิทยาศาสตร์การแพทย์ และอายัดเครื่องสําอางที่อาจฝ่าฝืนกฎหมายไว้ก่อน เพื่อป้องกันไม่ให้ผลิตภัณฑ์ต้องสงสัย กระจายถึงมือผู้บริโภค

ทั้งนี้ อย. ขอย้ำให้ผู้บริโภคมั่นใจว่า ที่ผ่านมา อย. ไม่ได้นิ่งนอนใจ ในช่วงภาวะโควิด-19 กำลังระบาด อย. ได้เร่งดำเนินการทั้งการพิจารณาอนุญาตและตรวจสอบเฝ้าระวังการจำหน่ายในท้องตลาดเพื่อให้ผู้บริโภคมีแอลกอฮอล์เจล ที่มีคุณภาพ เข้าถึงง่าย เพียงพอต่อความต้องการ ซึ่งสถิติการรับจดแจ้งผลิตภัณฑ์ ณ วันที่ 31 พฤษภาคม 2563 มีจำนวน ใบรับจดแจ้ง 12,269 รายการ จากผู้ประกอบการ 2,038 ราย (ผู้ผลิต 1,870 ราย/ผู้นำเข้า 168 ราย) รวมทั้ง ได้มีการตรวจสอบและเฝ้าระวัง ณ สถานที่ผลิต สถานที่นำเข้า สถานที่จำหน่าย โดยเก็บตัวอย่างส่งตรวจวิเคราะห์ ตรวจจับโฆษณา ประกาศเพิกถอนใบรับจดแจ้งและดำเนินคดีกับผู้กระทำความผิดไปแล้วหลายราย ที่สำคัญ อย. ได้ร่วมกับสำนักงานตำรวจแห่งชาติทลายแหล่งผลิตแอลกอฮอล์เจลที่มีปัญหาตามที่ได้มีข่าวเป็นระยะ ๆ

รองเลขาธิการฯ อย กล่าวเพิ่มเติมว่า สำหรับแอลกอฮอล์เจลมีส่วนผสมของแอลกอฮอล์ชนิดเมทานอลจัดเป็นเครื่องสำอางที่ไม่ปลอดภัยในการใช้ ผู้ผลิต ผู้นำเข้า มีโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี หรือปรับไม่เกิน 500,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ผู้ขายมีโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี หรือปรับไม่เกิน 300,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ส่วนแอลกอฮอล์เจลมีส่วนผสมของแอลกอฮอล์ชนิดเอทานอล หรือไอโซโพรพานอล หรือเอ็น-โพรพานอล ที่มีปริมาณแอลกอฮอล์ต่ำกว่า 70 % โดยปริมาตร จัดเป็นเครื่องสำอางที่ห้ามผลิต นำเข้า หรือขาย ฝ่าฝืนมีโทษจำคุกไม่เกิน 2 ปี หรือปรับไม่เกิน 200,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ผู้ขายมีโทษจำคุกไม่เกิน 6 เดือน หรือปรับไม่เกิน 50,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

ดังนั้น ผู้ผลิตควรเลือกวัตถุดิบจากแหล่งที่เชื่อถือได้ มีเอกสาร Certificate of Analysis (COA) ที่ระบุชนิดและความเข้มข้นแอลกอฮอล์อย่างชัดเจน ที่สำคัญผู้ผลิตควรต้องสุ่มตัวอย่างวัตถุดิบ และผลิตภัณฑ์สำเร็จรูปส่งตรวจวิเคราะห์หน่วยตรวจวิเคราะห์ที่ได้มาตรฐานอย่างสม่ำเสมอ สำหรับผู้บริโภคสามารถนำเลขที่ใบรับจดแจ้งเครื่องสำอาง ตรวจสอบในเว็บไซต์ อย. www.fda.moph.go.th หรือ Oryor Smart Application ถ้าระบุว่าเป็นผลิตภัณฑ์ประเภททำความสะอาดผิวกายรูปแบบใช้แล้วไม่ล้างออก หรือแอลกอฮอล์เพื่อสุขอนามัยสำหรับมือ และมีสถานะ “อนุมัติ” แสดงว่าเป็นผลิตภัณฑ์ที่จดแจ้งอย่างถูกต้องตามกฎหมาย

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

แม่ร้องปวีณา คาใจ! หลังสถานทูตบาห์เรน แจ้งลูกสาวตายมา 1 ปี

แม่ คาใจ! สถานทูตเพิ่งแจ้งข่าว ลูกสาวเสียชีวิตที่บาห์เรน มา 1 ปี หลังย้ายไปอยู่กินกับสามี ด้วยสาเหตุหัวใจล้มเหลว เพราะฤทธิ์แอลกอฮอล์

เอาแล้ว! ครูไพบูลย์ ลั่น เจอกันที่ศาล หลังถูกกล่าวหาเล่นพนัน

ครูไพบูลย์ แสงเดือน ขอปกป้องตัวเอง! รับคำขอโทษเป็นเงินสดเท่านั้น หลังถูกชาวเน็ตรายหนึ่ง กล่าวหาเล่นพนัน จนเสียเงินเป็นแสน

รบเดือด! ฝ่ายต้านฯ เปิดฉากโจมตีทหารเมียนมา กระสุนข้ามแดนตกฝั่งไทย

ทหารพม่า – ฝ่ายต้านฯ เปิดฉากโจมตี นำเครื่องบินรบ MiG-29 ทิ้งระเบิดใส่กลุ่มต่อต้าน สาดกระสุนข้ามแดนตกฝั่งไทย ประชาชนส่วนใหญ่ อพยพหนีเข้าไทย

แน็ก ชาลี ตอบแล้ว! สาเหตุไร้ซีนกอด หลังส่ง กามิน บินกลับเกาหลี ?

แน็ก ชาลี ออกมาตอบแล้ว! สาเหตุไร้ซีนกอดร่ำลา หลังส่ง กามิน บินกลับบ้านเกิด ประเทศเกาหลี ?

จับแล้ว! 2 ผู้ต้องหา แทงเพื่อนร่วมชาติ ทิ้งร่างให้รถไฟทับ อำพรางศพ

2 ผู้ต้องหา ปัด! ไม่ใช่มือแทงเพื่อนร่วมชาติดับ ปล่อยให้รถไฟทับร่างขาดเป็น 2 ท่อน อำพรางคดี แต่สารภาพ มีเรื่องขัดแย้งผลประโยชน์ทางธุรกิจ
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า