วันตรุษจีน เป็นวันที่สำคัญของชาวจีนเป็นอย่างมาก ทุกบ้านต้องเริ่มเตรียมของ เช่น อาหาร ,  เสื้อผ้า , สิ่งของเพื่อตกแต่งบ้าน และการทำความสะอาดบ้านครั้งใหญ่ เราจะเห็นได้ว่า วันตรุษจีนมีความคึกคักและเฉลิมฉลองกันอย่างยิ่งใหญ่

ทีมงาน Bright Today ได้รวบรวมเรื่องที่ต้องรู้ ประวัติ และพิธีกรรมต่างๆ ในวันตรุษจีนมาบอกกันค่ะ

ประวัติวันตรุษจีน

เชื่อกันว่า วันตรุษจีนจัดขึ้นเพื่อฉลองเทศกาลฤดูใบไม้ผลิ เพราะ ‘ฤดูใบไม้ผลิ’ ตามปฏิทินจีน เริ่มต้นด้วยวัน ‘ลีชุน’ คืนก่อนตรุษจีนซึ่งเป็นวันที่ครอบครัวชาวจีนมารวมญาติเพื่อรับประทานอาหารเย็นเป็นประจำทุกปี ตรุษจีนเป็นงานเฉลิมฉลองที่ สำคัญที่สุดในปฏิทินจีน

ในประเทศจีน การเฉลิมฉลองวันตรุษจีน ทุกครอบครัวจะทำความสะอาดบ้านอย่างละเอียด เพื่อปัดกวาดโชคร้ายและเป็นการเปิดทางให้โชคดีเข้ามา มีการประดับหน้าต่างและประตูด้วยกระดาษตัดสีแดง โดยกระดาษสีแดงจะมีคำอวยพรให้อายุยืน ร่ำรวย อยู่ดีมีสุข

ตรุษจีนในประเทศไทย

ชาวไทยเชื้อสายจีนจะถือประเพณีปฏิบัติอยู่ 3 วัน คือ วันจ่าย วันไหว้ และวันเที่ยว

วันจ่าย คือวันก่อนวันสิ้นปี เป็นวันที่ชาวไทยเชื้อสายจีนจะต้องไปซื้ออาหารผลไม้และเครื่องเซ่นไหว้ต่างๆ ก่อนที่ร้านค้าจะหยุดยาวในวันตรุษจีน

วันไหว้ วันไหว้ของเทศกาลตรุษจีนก็คือ ‘วันสิ้นปี’ ซึ่งจะเป็นวันที่มีการไหว้เทพเจ้าต่าง ๆ ด้วยอาหาร ผลไม้ เครื่องเซ่นไหว้ ตามธรรมเนียมปฏิบัติ

  • ตอนเช้ามืด จะเป็นการไหว้เทพเจ้าต่างๆ  เครื่องไหว้คือ เนื้อสัตว์สามอย่าง ได้แก่ หมู เป็ด ไก่ หรือเพิ่มตับ ปลา เป็นเนื้อสัตว์ห้าอย่าง เหล้า น้ำชา และกระดาษเงินกระดาษทอง
  • ตอนสาย จะเป็นการไหว้ บรรพบุรุษ พ่อแม่ญาติพี่น้องที่ถึงแก่กรรมไปแล้ว เป็นการแสดงความกตัญญูตามคติจีน การไหว้ครั้งนี้จะไหว้ไม่เกินเที่ยง เครื่องไหว้จะประกอบด้วย ซาแซ อาหารคาวหวาน
  • ตอนบ่าย จะเป็นการไหว้ ผีพี่น้องที่ล่วงลับไปแล้ว เครื่องไหว้จะเป็นพวกขนมเข่ง ขนมเทียน เผือกเชื่อมน้ำตาล กระดาษเงินกระดาษทอง พร้อมทั้งมีการจุดประทัดเพื่อไล่สิ่งชั่วร้ายและเพื่อเป็นสิริมงคล

วันเที่ยว หรือ วันถือ คือ วันขึ้นปีใหม่ วันนี้ชาวจีนจะถือธรรมเนียมโบราณที่ยังปฏิบัติสืบต่อ เป็นการไหว้ขอพรและอวยพรจากญาติผู้ใหญ่และผู้ที่เคารพรัก โดยนำส้มสีทองไปมอบให้ การให้ส้มจึงเหมือนนำความสุขหรือโชคลาภไปให้

สัญลักษณ์ของวันตรุษจีน

อีกสิ่งหนึ่งที่เป็นเอกลักษณ์ของวันตรุษจีน คือ ‘อั่งเปา’ ซึ่งมีความหมายว่า ‘กระเป๋าแดง’ หรือจะใช้คำว่า ‘แต๊ะเอีย’ ซึ่งมีความหมายว่า ‘ผูกเอว’ จากที่คนสมัยก่อนชอบร้อยเงินเป็นพวงผูกไว้ที่เอว โดยการให้อั่งเปานี้ คู่แต่งงานจะให้เงินเด็ก ๆ และผู้ใหญ่ที่ยังไม่ได้แต่งงานในซองสีแดง หลังจากนั้นทุกคนในครอบครัว จะออกมาจากบ้านเพื่อกล่าวสวัสดีปีใหม่ในหมู่ญาติ และเพื่อนบ้าน

คำอวยพร

ซินเจิ้งหรูอี้ ซินเหนียนฟาไฉ (ภาษาจีนแต้จิ๋วจะออกเสียงว่า ซินเจียยู่อี่ ซินนี้ฮวดไช้) คิดหวังสิ่งใดขอให้สมหวังสมปรารถนาในปีใหม่นี้ มีแต่ความสุขมั่งคั่ง โชคดีร่ำรวยตลอดปี

เนื่องในวันตรุษจีน ทีมงาน Bright Today ขออวยพรให้ทุกคนร่ำรวย เฮงๆ สุขภาพแข็งแรงตลอดปี ซินเจียยู่อี่ ซินนี้ฮวดไช้ ค่ะ

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

เหิมเกริม! ลิงลพบุรีไม่แผ่ว ยกพวกฉีกป้ายต่อต้าน ไม่สนชาวบ้าน

ลิงลพบุรี เหิมเกริมไม่หยุด! ยกพวกฉีกป้ายต่อต้านทิ้ง ชาวบ้านไม่ทนแห่ติดป้ายเพิ่ม จนกว่ากรมอุทยานฯ จะมาจัดการ

4 สิ่งต้องระวัง! ห้ามวางไว้ปลายเตียง – มาดามฮวงจุ้ย

ฮวงจุ้ยห้องนอน อ.นภัสวรรณ จิรเจริญเวศน์ เจ้าของเพจ มาดามฮวงจุ้ย ชี้ชัดทุกปัญหาพลิกชะตาด้วยฮวงจุ้ย เผย 4 สิ่งที่ห้ามวางไว้ปลายเตียง อาจส่งผลไม่ดีต่อสุขภาพ

“ซี-นุนิว” ฉลองวันครบรอบแฟนด้อม “ZeeNuNew 2nd Fan Sign” พร้อมอวดโฟโต้บุ๊คเล่ม 2

ฮอตไม่แผ่วสำหรับ 2 หนุ่ม “ซี-นุนิว” ที่ได้ฉลองครบรอบแฟนด้อมในงาน “ZeeNuNew 2nd Fan Sign” สุดอบอุ่น พร้อมอวดโฟโต้บุ๊คเล่มที่ 2

เจนนี่ รัชนก ตั้งคำถาม เรื่องมารยาทในการเมนต์ ลั่น แบบนี้ควรหรือไม่ ?

เจนนี่ รัชนก ตั้งถามกับแฟนคลับ เรื่องมารยาทในคอมเมนต์ใต้โพสต์ผู้อื่นในเฟซบุ๊ก ลั่น แบบนี้ควรทำหรือไม่ ?

“อีซอ IVE” กลายเป็น MC คนใหม่ในรายการ Inkigayo ทางช่อง SBS

สุดยอด! เมื่อน้องเล็กของเรา “อีซอ IVE” ได้เป็นพิธีกรคนใหม่ในรายการเพลงสุดฮิตของเกาหลีใต้อย่าง Inkigayo ทางช่อง SBS
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า