ครั้งแรกที่จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เปิดโอกาสให้ นิสิตข้ามเพศ สามารถแต่งกายตามเพศสภาพ ของตนเองได้

เมื่อวันที่ 11 พฤศจิกายน ที่ผ่านมาผู้ใช้งานเฟสบุ๊ก Ince Jirapat หรือ อิ๊นซ์ จิรภัทร เตชะกิจวาคินได้โพสต์ผลการพิจารณาเรื่องการขออนุญาตแต่งกายนิสิตหญิงเพื่อเข้าศึกษาและสอบไล่ระดับ ซึ่งผลคือเห็นสมควรอนุญาตให้สามารถแต่งกายด้วยเครื่องแบบปกติหรือชุดสุภาพสำหรับนิสิตหญิงได้

ทั้งนี้เหตุการณ์เริ่มต้นขึ้น เมื่อวันที่ 15 พ.ย. 2561 เมื่อ จิรภัทร ถูกอาจารย์พิเศษ สั่งห้ามแต่งกายตามเพศสภาพเข้าชั้นเรียน และอ้างว่าถูกอาจารย์พูดเหยียดเพศตลอดการสอน

ซึ่งในครั้งนี้ อิ๊นซ์ เองได้ขอบคุณหลายส่วนที่มีส่วนร่วมในการต่อสู้ครั้งนี้

ขอขอบคุณ แม่นาดา ไชยจิตต์ Nada Chaiyajit บัณฑิตหญิงข้ามเพศคนแรกของมหาวิทยาลัยพะเยา ซึ่งเป็นนักต่อสู้สิทธิมนุษยชนเพื่อความหลากหลายทางเพศที่ให้คำปรึกษาแนะนำและช่วยเหลือหนูตลอดเส้นทางของความมุ่งมั่นที่จะนำไปสู่การสร้างบรรทัดฐานใหม่ให้แก่กลุ่มนิสิตข้ามเพศ เพื่อให้เกิดความเท่าเทียมกันในสังคม

ขอขอบคุณ พี่แอน อริศรา ห้องทรัพย์ Arissara Hongsup บัณฑิตหญิงข้ามเพศคนแรกของจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ที่พาหนูไปพบคุณแม่นาดา ที่คอยช่วยเป็นพี่เลี้ยงดูแลรับส่งหนูให้หนูปลอดภัยเปรียบเหมือนคนในครอบครัว คอยให้คำแนะนำ และคำปรึกษาดี ๆ ตลอดเส้นของการเดินทางนี้

ขอขอบพระคุณคณะกรรมการวินิจฉัยการเลือกปฏิบัติโดยไม่เป็นธรรมระหว่างเพศและกรมกิจการสตรีและสถาบันครอบครัว กรมกิจการสตรีและสถาบันครอบครัว กองทุนส่งเสริมความเท่าเทียมระหว่างเพศ กรมกิจการสตรีและสถาบันครอบครัว ที่ช่วยเหลือหนูกับเพื่อนๆให้สามารถแต่งกายได้ตามเพศสภาพ และเป็นกระบอกเสียงหลักที่ช่วยสนับสนุนความเท่าเทียมให้เกิดขึ้นในสังคม

ขอขอบคุณพี่แดนนี่ แดนนี่ เดอะบีช (Kittinun Daramadhaj) และพี่ๆนักสิทธิมนุษยชนทุกท่าน SirisakPosh ChaitedSpice ที่คอยให้กำลังใจ สนับสนุน และร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการสร้างความเท่าเทียมให้เกิดขึ้นในสังคม

ขอขอบพระคุณศาสตราจารย์ บัณฑิต เอื้ออาภรณ์ (อธิการบดี), ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ชัยพร ภู่ประเสริฐ (รองอธิการบดี),ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ปารีณา ศรีวนิชย์ (คณบดีคณะนิติศาสตร์), อาจารย์ฉัฏฐเมษ ภิรมย์พานิช, อาจารย์ณัฏฐพร รอดเจริญ, อาจารย์ ดร.อุบลวรรณ หงษ์วิทยากร, อาจารย์อมรวิชช์ นาครทรรพ, อาจารย์สาขาวิชานอกระบบโรงเรียน ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.วีระเทพ ปทุมเจริญวัฒนา, อาจารย์ ดร.สุวิธิดา จรุงเกียรติกุล, ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.วรรัตน์ ปทุมเจริญวัฒนา, ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.มนัสวาสน์ โกวิทยา, อาจารย์จินตวีร์ คล้ายสังข์ (อาจารย์ที่ปรึกษา), พี่รุ้ง พี่หมวย พี่ปอ ฝ่ายกฎหมายและนิติการ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และอาจารย์ทุก ๆ ท่านที่คอยให้คำแนะนำ คอยช่วยเหลือ และสนับสนุนหนูมาโดยตลอด

ขอขอบพระคุณแม่และพี่สาวของหนู Tor Kanlaya Mint Pan ที่ตลอดการเดินทางเส้นทางนี้ ได้เป็นผู้ที่คอยอยู่เบื้องหลังที่เป็นพลังเงียบซึ่งเป็นกำลังใจและสอนให้หนูรู้จักคำว่า “อดทน” และ “รอคอย” โดยอยู่เคียงข้างกันมาตลอด

ขอบคุณเพื่อนๆรุ่นพี่รุ่นน้อง ที่เป็นกำลังใจ เป็นพลังที่ทำให้ตลอดเส้นทางการเดินทางนี้ เปี่ยมไปด้วยมิตรภาพที่ดี

 ขอขอบคุณสื่อและสำนักพิมพ์ต่างๆ Sirote Klampaiboon Matichon Online – มติชนออนไลน์ THE STANDARD Thai PBS Jessada P’Jes วันใหม่ ไทยพีบีเอส เล่นใหญ่ จัดใหญ่ Bright TV จบแล้วไปไหน บ่ายโมง ตรงประเด็น PPTV HD 36 Voice TV – Overview Voice TV Voice TV – สุมหัวคิด สมาคมฟ้าสีรุ้งแห่งประเทศไทย Rainbow Sky Association of Thailand Lee Nawatara ที่ติดตาม สนับสนุน และช่วยเป็นกระบอกเสียงในการสร้างบรรทัดฐานใหม่ให้แก่กลุ่มนิสิตที่มีความหลากหลายทางเพศ เพื่อให้เกิดความเท่าเทียมขึ้นในสังคม

ขอบคุณเจ๊โฮม Thanachok Siriveeraphan โปเต้ พีรญาดา ปิติรัชโภคิน และพี่ซีพีรณัฐ Cpeeranat Peeranat Wiriya ที่ให้เกียรติชวนหนูไปร่วมเดินขบวนสื่อธีมในงานฟุตบอลประเพณี จุฬา-ธรรมศาสตร์ ครั้งที่ 72 และ 73 เพื่อให้เกิดความเท่าเทียมขึ้นในสังคมและในรั้วมหาวิทยาลัย โดยที่อยู่ในกรอบ จารีตและประเพณีอันดีงามที่จะเป็นแบบอย่างที่แสดงให้เห็นถึงความเท่าเทียมกันในสังคมที่เกิดขึ้นในรั้วจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

ขอขอบคุณเพื่อนๆพี่ๆน้องๆจากชมรม Cu rugby Club CU Miracle CU Angels และเพื่อนๆคณะศิลปกรรมศาสตร์ Chanakarn Suksatit Suracheth Kiatchupipat Charm Chiranda ผัก’ หอม (พื้นอินทร์ พิเชษฐ์) BO AT Lalin Mintrawong วนิชยา Sittidach Suesatsak Jirafast Tabjang Khatpas Forfame Suyotetanarat รักษ์พศิน กวินปฐมวงศ์ Kan Somsai Sonzon Yolamon ที่ช่วยเป็นกำลังใจ เป็นแรงบันดาลใจ คอยสนับสนุน และร่วมกันสร้างความเท่าเทียมนี้ให้เกิดขึ้นในรั้วมหาวิทยาลัย

 ขอขอบคุณพี่สิริน Sirin Mungcharoen และสภานิสิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย สภานิสิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย I Student Council of Chulalongkorn University ที่คอยช่วยรายงานความคืบหน้าของกิจกรรมต่างๆ และคอยช่วยสนับสนุนผลักดันให้เกิดความเท่าเทียมขึ้นในรั้วจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

และสุดท้ายขอขอบคุณทุกคนเลยนะคะ ที่คอยมาให้กำลังใจ ให้คำแนะนำและคำปรึกษากัน ทุกๆโพสต์ ทุกๆแชร์ ทุกๆคอมเมนต์ พิ้งค์เข้าไปอ่านเสมอ ซึ่งทุก ๆ กำลังใจได้สร้างพลังให้กับหนูทำให้เกิดความมุ่งมั่นซึ่งเป็นแรงบันดาลใจที่ทำให้หนูอดทนมาตลอดระยะเวลา 2 ปี เพื่อให้เกิดความเท่าเทียมขึ้นในรั้วมหาวิทยาลัยในแนวทางที่ถูกต้อง
มิตรภาพที่ดีและสวยงาม อาจเกิดจากความหลากหลายในความคิดที่เห็นต่าง แต่สิ่งเหล่านั้นทำให้เกิดการเรียนรู้ที่จะอยู่ร่วมกันในสังคมอย่างสันติ

ขอบคุณภาพและข้อมูล Ince Jirapat 

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

นอล์ รี่ ควงฝ่ายชายแจงปม บุกตบคู่กรณี ยืนยันไม่ได้เป็นมือที่สาม

นอล์ รี่ มิสแกรนด์ ตรัง ควงฝ่ายชาย ไลฟ์ชี้แจงขอความเป็นธรรม หลังเกิดเหตุการณ์บุกตบคู่กรณีกลางงานสงกรานต์ ยืนยันไม่ใช่มือที่ 3

ชาวบ้านผงะ! เดินหาผัก แต่เจอซากทารก ถูกฝังกลบดิน ส่งกลิ่นเหม็นไปทั่ว

ชาวบ้านช็อก! เจอซากทารก อายุครรภ์ 5 เดือน ถูกฝั่งในหลุม ส่งกลิ่นเหม็นคลุ้งทั่ว ตร.เร่งหาตามตัวพ่อแม่ คาดเด็กเสียชีวิตไม่น้อยกว่า 48 ชั่วโมง

น้องไนซ์ เคลื่อนไหวแล้ว หลังสำนักพุทธจ่อสอบ ลั่น พร้อมคุยทุกข้อเท็จจริง

อาจารย์น้องไนซ์ นิรมิตเทวาจุติ เคลื่อนไหวแล้ว หลังสำนักพุทธ จ่อตรวจสอบ ลั่น วันนั้นจะไม่อยู่บ้าน แต่ขึ้นมา กทม. ให้ติดต่อมาได้เลยพร้อมคุย

ออกหมายจับ! ‘แก๊งยากูซ่า’ ฆ่าหั่นศพ ทางการญี่ปุ่น เผย มีประวัติอาญชากร

แก๊งยากุซ่า ถูกออกหมายจับแล้ว! หลังปิดโกดัง “ฆ่าหั่นศพ” เพื่อนร่วมชาติ นำไปทิ้งน้ำ ก่อนหลบหนี คาดไม่พอใจกันเรื่องส่วนตัว

ส่องความเคลื่อนไหว เบลล่า ราณี หลังมีข่าวลือ เดตหวาน หนุ่มไฮโซ CP

เบลล่า ราณี ออกมาเคลื่อนไหว ในสตอรี่อินสตาแกรมส่วนตัว หลังมีข่าวลือแพร่สะพัด ออกมาเดตหวานกับหนุ่มโฮโซทายาทซีพี
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า