เคาะแล้ว! ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ เตรียมนำเข้าวัคซีนซิโนฟาร์ม ล็อตแรก 1 ล้านโดส มิ.ย.นี้

เมื่อวันที่ 28 พฤษภาคม 2564 ศ.นพ.นิธิ มหานนท์ เลขาธิการ ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ ได้เปิดการแถลงข่าวร่วมกับนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เรื่องเตรียมนำเข้าวัคซีนโควิดของบริษัทซิโนฟาร์ม

ศ.นพ.นิธิ เปิดเผยว่า จากสถานการณ์การแพร่ระบาดโควิด19 ที่ยังทวีความรุนแรงต่อเนื่อง ทางราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ ในฐานะหน่วยงานที่ขึ้นตรงต่อนายกรัฐมนตรี จึงเล็งเห็นความสำคัญเรื่องการกระจายวัคซีน เพื่อควบคุมการแพร่ระบาดให้เร็วที่สุด

ก่อนหน้านี้ ทางราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ได้รับความเห็นชอบจากนายกรัฐมนตรีให้เป็น “ตัวแทน” ประเทศไทยในการจัดหาวัคซีนทางเลือกให้แก่ประชาชน โดยได้ร่วมมือกับ อย. และกระทรวงสาธารณสุข ติดต่อขอซื้อจากซิโนฟาร์มโดยตรง และให้บริษัท ไบโอจีนีเทค จำกัด เป็นผู้นำเข้าวัคซีนซิโนฟาร์ม ตั้งแต่การยื่นเอกสารขออนุญาตจาก อย. ตลอดจนการขนส่งวัคซีน ซึ่งในเวลานี้ วัคซีน “ซิโนฟาร์ม” เป็นวัคซีนที่องค์การอนามัยโลก หรือ WHO ได้ให้การรับรองแล้วสามารถฉีดได้ตั้งแต่กลุ่มผู้มีอายุ 18 ปีขึ้นไปจนถึงผู้สูงอายุโดยไม่มีข้อบ่งชี้ที่จำกัดเรื่องอายุ

เบื้องต้น คาดว่าจะนำเข้ามาราว 1 ล้านโดส ภายในเดือนมิถุนายน ส่วนในเดือนต่อ ๆไปอาจให้บริษัท ไบโอจีนีเทค หารือและต่อรองกับบริษัทผู้ผลิตต้นทางอีกทีหนึ่ง ส่วนเรื่องราคาวัคซีนซิโนฟาร์ม ขณะนี้กำลังตกลงกันอยู่ เนื่องจากต้องคำนวณจากราคาต้นทุนและอีกหลายอย่าง แต่ขอยืนยันว่าราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ ไม่ค้ากำไรแน่นอน

ทั้งนี้ ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ ได้เน้นย้ำว่า วัคซีนซิโนฟาร์ม เป็นวัคซีนทางเลือก ไม่เกี่ยวกับวัคซีนที่รัฐบาลจัดให้ประชาชนฉีดฟรี เนื่องจากราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์จัดหามาด้วยงบของราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ นอกจากนี้วัคซีนซิโนฟาร์มยังได้รวมค่าประกันกับราคาที่ขายออกไปแล้ว เบื้องต้นมีเอกชนมาติดต่อแล้ว หลักๆ ได้แก่ สภาอุตสาหกรรม บริษัท ปตท. จำกัด มหาชน

นอกจากนี้ ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ก็มีแผนหาวัคซีนป้องกันโควิดตัวอื่นเพิ่มเติมในอนาคต เพื่อนำมาศึกษาและทำการวิจัยว่าวัคซีนตัวไหนเหมาะสำหรับเชื้อที่ระบาดในไทยมากที่สุดด้วย

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

ด่วน! เครนยักษ์ ถล่มทับคนงาน เบื้องต้นมีรายงานการเสียชีวิต 6 ราย

ด่วน! เครนยักษ์ ถล่มทับคนงาน ไซด์งานก่อสร้าง ในโรงงานแห่งหนึ่ง ในจ.ระยอง เบื้องต้นมีรายงานการเสียชีวิต 6 ราย

ทัวร์ลงยับ! หนุ่มสงสัย หลังได้ใบสั่ง ‘ไม่จอดรถให้คนข้าม’ ลั่น ข้อหานี้มีด้วยเหรอ?

หนุ่มสงสัย! โพสต์โวยได้ใบสั่ง ‘ไม่จอดรถให้คนข้ามถนน’ แต่คดีพลิก เมื่อชาวเน็ตพาทัวร์ย้อนกลับ ไปสอบใบขับขี่มาจากไหน

เจ้าของร้านหมูกระทะ แจงดราม่า ใช้ไม้เรียวตีพนักงาน เป็นไปตามข้อตกลง

แขวะกลับแรง! เจ้าของร้านหมูกระทะ ย่านพัทยา แจงดราม่า ใช้ไม้เรียวตีพนักงาน พร้อมโพสต์เฟซฟาดชาวเน็ต อย่าตัดสินอะไรที่ยังไม่รู้จากปาก

เตรียมซึ้งกับเจ้าพ่อเพลงอกหัก “YOUNG CAPTAIN” ในคอนเสิร์ต 11 พ.ค. นี้!

เตรียมซึ้งกับเจ้าพ่อเพลงอกหักจากจีน “YOUNG CAPTAIN” พร้อมบินมาดามใจเหล่าสาวกคนใจอ่อน ที่ประเทศไทยกันแล้ว 11 พ.ค. นี้

5 ราศี การงาน – การเงิน – โชคลาภ เป็นดั่งใจหวัง

อาจารย์กิติคุณ พลวัน เผย ดวงเมษายน 2567 : 5 ราศี หลุดจากบ่วงความทุกข์ ก้าวสู้ความสุข พร้อมแจกเลขมงคล และวิธีเสริมดวงสุดปัง!
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า