สธ.สอบวินัยร้ายแรงผู้แอบอ้างเรียกรับเงิน บรรจุข้าราชการ พร้อมแจ้งความดำเนินคดี

บรรจุข้าราชการ กระทรวงสาธารณสุข เสนอผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมาดำเนินการทางวินัยร้ายแรงผู้ช่วยสาธารณสุขอำเภอ ในจ.นครราชสีมา เรียกรับเงิน 5 แสนบาท อ้างโควต้ารัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ช่วยพี่สาวของพยาบาล รพ.สต.ในพื้นที่บรรจุข้าราชการรุ่นโควิดได้ พร้อมแจ้งความดำเนินคดีแล้ว

วันนี้ (8 กันยายน 2563) ที่กระทรวงสาธารณสุข จ.นนทบุรี นพ.ยงยศ ธรรมวุฒิ รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข พร้อมด้วยนพ.พงศ์เกษม ไข่มุกด์ ผู้ตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุข เขตสุขภาพที่ 9 และน.ส.ยุพิน ตันวิสุทธิ์ ผู้อำนวยการกลุ่มเสริมสร้างวินัยและระบบคุณธรรม สำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข แถลงข่าวผลการสอบข้อเท็จจริงกรณีผู้แอบอ้างชื่อรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เรียกรับเงินบรรจุข้าราชการด่านหน้าสู้โควิด 19 ในตำแหน่งนักวิชาการสาธารณสุข ในพื้นที่จังหวัดนครราชสีมา ว่า การกระทำดังกล่าวถือเป็นการหลอกลวง เนื่องจากหลักการการบรรจุข้าราชการจะมีการตรวจสอบคุณสมบัติโดยคณะกรรมการระดับจังหวัดเป็นผู้ดำเนินการ ประกอบด้วย นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัด ผู้อำนวยการโรงพยาบาล หัวหน้าส่วนราชการ และนักทรัพยากรบุคคลในจังหวัดนั้น เมื่อรวบรวมรายชื่อผู้ที่จะเสนอเข้ารับการบรรจุเข้ามายังส่วนกลางแล้ว จะมีการตรวจสอบอีกครั้งโดยกองบริหารทรัพยากรบุคคล หากคุณสมบัติครบจะเสนอให้ปลัดกระทรวงสาธารณสุขลงนาม เป็นการตรวจสอบซึ่งกันและกัน ไม่สามารถเสนอหรือชี้ให้ใครบรรจุได้ ทุกอย่างเป็นไปตามมติครม.และระเบียบกพ. ที่เกี่ยวข้อง

“รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กำชับว่าเรื่องทุจริตนี้มีไม่ได้ เพราะท่านมีนโยบายอย่างชัดเจนว่า การบรรจุข้าราชการจะต้องโปร่งใส ตรวจสอบได้ อย่างไรก็ตาม ผู้กระทำความผิดเป็นข้าราชการต่ำกว่าระดับเชี่ยวชาญ อำนาจในการบริหารจัดการจึงอยู่ที่ผู้ว่าราชการจังหวัดในการดำเนินการตั้งคณะกรรมการสอบข้อเท็จจริง และคณะกรรมการสอบวินัยอย่างร้ายแรง ตามมาตรา 91 พ.ร.บ. ระเบียบข้าราชการพลเรือน พ.ศ. 2551 ซึ่งผลการตรวจสอบจากนิติกรของสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดมีความชัดเจน ทั้งประจักษ์พยานและหลักฐาน ซึ่งหากมีความผิดทางวินัยร้ายแรงจะมีโทษคือปลดออกหรือไล่ออก กระทรวงสาธารณสุข ขอให้สื่อมวลชนช่วยกันเป็นหูเป็นตาและสื่อสารประเด็นเหล่านี้” นพ.ยงยศกล่าว
ด้านนพ.พงศ์เกษม ไข่มุกด์ ผู้ตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุข เขตสุขภาพที่ 9 กล่าวว่า จากการสืบข้อเท็จจริงโดยนิติกร สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดนครราชสีมา พบความเป็นมาของเหตุการณ์ว่า ผู้เสียหายเป็นพยาบาลที่ได้รับการบรรจุเป็นลูกจ้างชั่วคราว โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลแห่งหนึ่ง โดยเดินทางไปรายงานตัวที่สำนักงานสาธารณสุขอำเภอลำทะเมนชัย เมื่อวันที่ 1 มิถุนายน 2563 ซึ่งมีพ่อแม่และญาติเดินทางไปด้วย ทางครอบครัวแจ้งว่า หากมีการบรรจุใหม่ให้ช่วยส่งข่าวเพื่อให้พี่สาวของพยาบาลคนนี้มาสมัคร ผู้แอบอ้างจึงส่งข้อมูลไปทางไลน์ของพยาบาลว่า พี่สาวได้งานทำแล้วหรือไม่ และเสนอว่าสามารถช่วยบรรจุข้าราชการตำแหน่ง นักวิชาการสาธารณสุข กลุ่มงานยาเสพติด สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดนครราชสีมาได้ โดยเรียกรับเงิน 550,000 บาท ซึ่งทางพี่สาวไม่ได้สนใจ และมีการปรึกษากับผู้ที่โพสต์เรื่องราวนี้ทางเฟซบุ๊ก จนนำมาสู่การตรวจสอบ

นพ.พงศ์เกษมกล่าวต่อว่า จากการสืบข้อเท็จจริงถือว่าเรื่องนี้มีมูลในเรื่องของการทุจริตหลอกลวง เนื่องจากสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดนครราชสีมายังไม่มีการเปิดรับสมัคร นิติกรจึงได้แจ้งความดำเนินคดีผู้ช่วยสาธารณสุขอำเภอผู้แอบอ้าง เพราะเกิดความเสียหายต่อกระทรวงสาธารณสุข รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข และสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดนครราชสีมา ว่ามีการทุจริตในการบรรจุข้าราชการ ขณะนี้อยู่ในชั้นการพิจารณาของพนักงานสอบสวนว่าจะสั่งฟ้องและส่งสำนวนคดีไปให้พนักงานอัยการดำเนินคดีต่อหรือไม่ ส่วนเรื่องความผิดทางวินัย ได้นำเรียนผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมาเพื่อพิจารณาดำเนินการทางวินัยต่อไป และนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนครราชสีมา จะดำเนินการย้ายผู้แอบอ้างและผู้ถูกเรียกรับเงินออกนอกพื้นที่เพื่อความปลอดภัย

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

กัมพูชา เคลมอีก! ลาบูบู้ LABUBU แท้จริงมาจากตำนานของพี่เขา

ชาวเน็ตกัมพูชา ไม่ตกกระแส! แห่ตามเคลม “ลาบูบู้ LABUBU” มาจากรูปแกะสลักปีศาจ “หน้ากาล” วัฒนธรรมของกัมพูชา ไม่เชื่อ! เจอได้ตามทางเข้าวัด

สคบ.เตือนภัย ‘พัดลมคล้องคอ’ อันตราย ใช้ไปนาน ๆ เสี่ยงโรคมะเร็ง

หยุดใช้ดีที่สุด! สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) เตือน ‘พัดลมคล้องคอ’ มีตะกั่วเข้มข้นเป็นอันตรายต่อผิวหนังเสี่ยงเป็นมะเร็งสูง

ครั้งนี้ไม่ยอม! เจนนี่ รัชนก ถูกคนใกล้ตัวในคราบโจร ขโมยเงินครึ่งล้าน

ไม่ยอม! เจนนี่ รัชนก ถูกคนใกล้ตัวในคราบโจร ขโมยเงินในบ้านจำนวนครึ่งล้าน ลั่น ถ้ายังไม่คืนรู้เรื่องแน่

ป่วยนับสิบ! คนสุพรรณ ติดเชื้อไวรัสโรต้า หลังร่วมปาร์ตี้โฟมสงกรานต์

ปาร์ตี้โฟมสงกรานต์ เป็นเหตุ! ทำคนสุพรรณ ติดเชื้อไวรัสโรต้า หามตัวส่ง รพ. กว่า 50 ชีวิต พบมีอาการ มีไข้ ปวดท้อง อาเจียน และท้องเสีย

เซอร์ไพร์ส! Thailand Music Countdown บุกวงการ T-POP พบกันเร็วๆ นี้

เซอร์ไพร์สกันสุด ๆ เมื่อตอนนี้ทาง True CJ Creations ได้กำลังเตรียมรายการ Thailand Music Countdown มาให้ศิลปิน T-POP โชว์ของกันตอนนี้แล้ว!

หนุ่มโปแลนด์ คลุ้มคลั่ง ปีนสาเสาสัญาณ ดิ่งลงความสูง 62 เมตร ดับคาที่

เหตุระทึก! หนุ่มโปแลนด์ คลุ้มคลั่ง ปีนสาเสาสัญาณ ใช้เวลาเกลี้ยกล่อมกว่า 2 ชั่วโมง อาศัยจังหวะเจ้าหน้าที่เผลอ ดิ่งลงความสูง 62 เมตร ดับคาที่
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า