สั่งผลิต หน้ากากผ้า 30 ล้านชิ้น ภายใน1เดือน ลุยแจกชาวเมืองหลวง 10 ล้านคน

“สมคิด”นั่งหัวโต๊ะถกด่วนแก้หน้ากากอนามัยขาดแคลน เตรียมสั่งผลิต หน้ากากผ้า 30 ล้านชิ้นแจกประชาชนในเมืองใหญ่ 10 ล้านคนภายใน 1 เดือน

เมื่อวันที่ 5 มีนาคม 2563 นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมเพื่อแก้ไขปัญหาการขาดแคลนหน้ากากอนามัยของประชาชน นำโดยนายสุุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม นายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กับสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทยและโรงงานผู้ผลิตหน้ากากอนามัย

นายสุริยะ เปิดเผยภายหลังการประชุมว่า ข้อสรุุปเบื้องต้นรัฐบาลโดยกระทรวงอุตสาหกรรม ได้ขอความร่วมมือให้กลุ่มอุตสาหกรรมสิ่งทอ สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย ช่วยผลิตหน้ากากผ้าที่เนื้อผ้าที่มีคุณภาพได้มาตรฐานชนิดซักแล้วนำกลับมาใช้ใหม่ได้ จำนวน 30 ล้านชิ้น สำหรับแจกประชาชนฟรี คนละ 3 ชิ้น รวม 10 ล้านคน โดยเน้นแจกให้กับประชาชนที่อาศัยอยู่ในเขตเมืองที่มีจำนวนประชากรหนาแน่นอย่างกรุงเทพฯ ปริมณฑลรวมถึงหัวเมืองในต่างจังหวัด โดยนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี แจ้งว่า รัฐบาลจะเป็นผู้จ่ายเงินค่าผลิตหน้ากากผ้าที่ผลิตขึ้นทั้งหมด ซึ่งกระทรวงอุตสาหกรรมจะนำเรื่องเสนอเข้าสู่การพิจารณาของคณะรัฐมนตรี (ครม.) เพื่อพิจารณาอนุมัติในสัปดาห์หน้า

นายสุริยะ ย้ำว่า ภายในวันพรุ่งนี้จะเร่งกำหนด มาตรการให้เป็นรูปธรรม เพื่อลดความตื่นตระหนกของประชาชนจากเหตุปัญหาหน้ากากอนามัยขาดแคลนและมีราคาสูง สำหรับหน้ากากผ้าที่ผลิตขึ้นนี้ จะเริ่มต้นแจกจ่ายกับประชาชนและแจกเสร็จภายใน 1 เดือน ซึ่งการแจกจะทยอยแจกวันละ 300,000 ชิ้น ส่วนรูปแบบการแจกจะเร่งหารือกับผู้ที่เกี่ยวข้อง และประกาศให้ประชาชนรับทราบต่อไป อาจอยู่ในรูปของการจัดให้มีรถโมบายออกไปแจกตามพื้นที่ต่าง ๆ เป็นต้น ราคาต่อชิ้นจะทราบภายใน 2-3 วันนี้

สำหรับข้อสงสัยว่าสามารถใช้แทนหน้ากากอนามัยแบบปกติได้หรือไม่ ก่อนการประชุมในวันนี้ ตนได้โทรศัพท์สอบถามไปยังปลัดกระทรวงสาธารณสุขว่า หน้ากากผ้าสามารถใช้ทดแทนหน้ากากอนามัยที่ใช้ในทางการแพทย์ได้หรือไม่ ซึ่งได้รับคำตอบยืนยันว่า ผู้ที่ไม่ป่วยเป็นโรคระบบทางเดินหายใจ สามารถใช้หน้ากากผ้าทดแทนได้

ส่วนหน้ากากอนามัยที่ใช้ในทางการแพทย์ที่มีโรงงานผลิตรวม 11 โรงงาน กำลังการผลิตรวม 1.2 ล้านชิ้นต่อวันหรือ 36 ล้านชิ้นต่อเดือนนั้น ประชาชนมาแย่งใช้บุคลากรทางการแพทย์ด้วย ทำให้ที่ผลิตได้ไม่เพียงพอกับความต้องการที่เพิ่มขึ้นอย่างมาก จึงได้มีการประชุมในวันนี้ ส่วน 11 โรงงานผลิตหน้ากากอนามัยทางการแพทย์ หากต้องการเพิ่มกำลังการผลิตหน้ากากอนามัย และต้องการสั่งซื้อเครื่องจักรเพื่อใช้เพิ่มกำลังการผลิต เรื่องนี้ นายสมคิด กำชับว่า ขอให้ทางสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน(บีโอไอ) ช่วยเหลืออำนวยความสะดวกด้วย

นายสุริยะ กล่าวถึงการผลิตหน้ากากผ้าว่า ในเบื้องต้นประเมินว่า จะต้องใช้ผ้าที่มีคุณสมบัติเหมาะสมที่สามารถปกป้องผู้ใส่หน้ากากผ้าได้ ประมาณ 1.5 ล้านหลา ซึ่งทางสถาบันพัฒนาอุตสาหกรรมสิ่งทอ จะกำหนดมาตรฐานเนื้อผ้าที่จะใช้นำมาผลิต สำหรับผู้ประกอบการผลิตกลุ่มสิ่งทอที่จะช่วยผลิตหน้ากากผ้าให้กับประชาชน จะมีประมาณ 30 ราย และอยู่ในสมาพันธ์เอสเอ็มอีไทย รวมประมาณ 50 ราย

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

ผญบ.ฟินแลนด์ ตอบปมดรามาสมบัติ 100 ล้าน แบ่งให้ แพรวพราว จริงไหม ?!

ผู้ใหญ่บ้านฟินแลนด์ ตอบปมดรามาสมบัติ 100 ล้าน ในรายการ แฉ แบ่งให้อดีต แพรวพราว แสงทอง จริงไหม ?!

บิ๊ก ทองภูมิ วิ่งหนีซาแซง เจอตามถึงโรงแรม ลั่น ไม่รู้จะทำยังไงแล้ว !

บิ๊ก ทองภูมิ โพสต์คลิปวิดีโอวิ่งหนีซาแซง เผยเจอตามติดมานาน บางทีตามถึงโรงแรม เจ้าตัวท้อไม่รู้จะแก้ปัญหานี้ยังไงแล้ว!

จะดีแค่ไหนหากมี ยาสีฟันที่ช่วยลดการเกิดฟันผุ ให้ลูกน้อยได้

ฟันผุกับเด็ก เป็นของที่แทบจะคู่กันมาตลอด ต่อให้ผู้ปกครองพยายามดูแลดีแค่ไหน แต่ก็อาจจะไม่ได้ถูกต้องหรือดีพอจนเกิดฟันผุขึ้นได้!!

“หมอช้าง” ชี้ 2 ราศี รายจ่ายเยอะ สิ้นเดือนเหมือนสิ้นใจ

ดูดวง ดวงการเงิน 2567 : 2 ราศี รายจ่ายหนัก สาหัสปลายเดือน อยากตื่นมาแล้วเป็นเดือนใหม่! โดย หมอช้าง ทศพร ศรีตุลา

สลดใจ พบศพ พ.ต.ท. อดีตรองผกก. สายสืบมือหนึ่ง ผูกคอดับคาบ้านพัก 

เสียตำรวจน้ำดี! พ.ต.ท.สนิท หงส์สุวรรณ วัย 57 ปี อดีตรองผกก. สายสืบมือหนึ่ง ผูกคอดับคาบ้านพัก คาดป่วยโรคประจำตัว หลังเออร์ลี่ก่อนเกษียณราชการ

สลด! คุณตาวัย 70 ปี จบชีวิตผูกคอดับ เพราะไม่อยากอยู่เป็นภาระลูกหลาน

อยากตัดปัญหา! คุณตาวัย 70 ปี ผูกคอดับคาบ้าน ครอบครัวคาด เครียดอาการขาเจ็บหลังตกคลอง แต่ไม่อยากเป็นภาระลูกหลาน
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า