กรมการพัฒนาชุมชน ดันสินค้าโอทอปภูมิปัญญาไทยขึ้นห้างใหญ่กลางใจเมือง

กรมการพัฒนาชุมชน (พช.) ร่วมภาคเอกชนกลุ่มศูนย์การค้าและห้างสรรพสินค้าชั้นนำ ดันสินค้าโอทอปภูมิปัญญาไทยขึ้นห้างใหญ่กลางใจเมือง หวังช่วยชุมชนผลักดันการสร้างงาน สร้างรายได้ ฝ่าวิกฤตโควิด – 19 พร้อมหารือกลุ่มสยามพิวรรธน์สุขสยาม และ กลุ่มเซ็นทรัล ถึงความร่วมมือ ในการเพิ่มศักยภาพผู้ประกอบการ ยกระดับการพัฒนาผลิตภัณฑ์ และช่องทางการตลาด เพื่อการพัฒนาสินค้าโอทอปที่มีมาตรฐานตอบโจทย์ผู้ซื้อก้าวสู่ตลาดสากล

วันที่ 5 สิงหาคม 2563 เวลา 13.30 น. ณ ห้องสัมมนา 3003 ชั้น 3 กรมการพัฒนาชุมชน กรมการพัฒนาชุมชน กระทรวงมหาดไทย จัดกิจกรรมอธิบดีกรมการพัฒนาชุมชนพบสื่อมวลชน (Group Interview) ครั้งที่ 2 เพื่อนำเสนอภารกิจของกรม และประชาสัมพันธ์งานศิลปาชีพประทีปไทย OTOP ก้าวไกลด้วยพระบารมี โดยได้เชิญแขกผู้มีเกียรติ และหน่วยงานภาคี ประกอบด้วยนางวิไลวรรณ ไกรโสดา รองอธิบดีกรมการพัฒนาชุมชนนางชฎาทิพ จูตระกูล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มบริษัทสยามพิวรรธน์ เจ้าของและผู้บริหารศูนย์การค้าสยามพารากอน สยามเซ็นเตอร์ สยามดิสคัฟเวอรี่ นางลักขณา นะวิโรจน์ ประธานกรรมการโครงการสุขสยาม และนางสุพัตรา จิราธิวัฒน์ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ สำนักนโยบายองค์กรสัมพันธ์และกลุ่มเซ็นทรัล มาร่วมพูดคุยถึงแนวทางและความร่วมมือในการช่วยเหลือผู้ประกอบการ และช่องทางการจำหน่ายสินค้า OTOP

นายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ อธิบดีกรมการพัฒนาชุมชน กล่าวว่ากรมการพัฒนาชุมชนยังมุ่งยกระดับสินค้าโอทอปให้สามารถตอบความสนองความต้องการของตลาดทั้งภายในและต่างประเทศได้ เพื่อช่วยเสริมสร้างความเข้มแข็งของชุมชนและเศรษฐกิจฐานราก ตลอดจนมองหาแนวทางให้ผู้ประกอบการยกระดับ สร้างมูลค่าเพิ่มให้แก่สินค้าโอทอปได้อย่างต่อเนื่อง จึงวางแนวทางดำเนินการขับเคลื่อน 3 แนวทาง คือ 1. การเพิ่มศักยภาพผู้ผลิต ผู้ประกอบการ OTOP 2. การพัฒนาผลิตภัณฑ์ชุมชนด้วยองค์ความรู้และนวัตกรรม และ 3. การส่งเสริมช่องทางการตลาด ดังนั้น ความร่วมมือกันระหว่าง พช. และภาคเอกชนในครั้งนี้ จึงรวมไปถึงด้านอื่น ๆ นอกการจัดจำหน่ายร่วมด้วย โดยอาจมีการขอความร่วมมือจากภาคเอกชน ในการให้คำแนะนำด้านการพัฒนาออกแบบผลิตภัณฑ์ เพื่อให้มีดีไซน์สร้างสรรค์ตอบโจทย์ความต้องการของกลุ่มเป้าหมายระดับพรีเมียม เพื่อยกระดับสินค้าโอทอป และเพิ่มรายได้ให้แก่ผู้ประกอบการมากขึ้นอย่างยั่งยืน และได้ปรับแนวคิดการขายสินค้าในรูปแบบการตลาดออนไลน์ ทั้ง www.otoptoday.comและ Facebook : OTOP TODAY ซึ่งเป็นอีกหนึ่งช่องทางในการส่งเสริมการท่องเที่ยวภายในประเทศเพื่อกระจายรายได้ไปสู่ชุมชนซึ่งเป็นฐานรากของประเทศ

ทั้งนี้ พช.ได้เล็งเห็นถึงโอกาสในการส่งเสริมกิจกรรมการตลาดให้แก่ผู้ประกอบการโอทอป โดยได้รับความร่วมมือจาก กลุ่มบริษัทสยามพิวรรธน์ และกลุ่มเซ็นทรัลเปิดพื้นที่ศูนย์การค้าทำเลทอง ใจกลางเมือง นำสินค้าโอทอป เพื่อช่วยเหลือผู้ประกอบการโอทอปให้มีช่องทางการจำหน่ายสินค้า และขยายตลาดไปยังกลุ่มลูกค้าระดับพรีเมียมมากขึ้น

นางวิไลวรรณ ไกรโสดา รองอธิบดีกรมการพัฒนาชุมชน ได้กล่าวว่า ทางกรมการพัฒนาชุมชน ได้ร่วมมือกับ สภาสตรีแห่งชาติฯ จัดทำโครงการ “สืบสาน อนุรักษ์ศิลป์ผ้าถิ่นไทย ดำรงไว้ ในแผ่นดิน” เพื่อสืบสานพระราชปณิธานสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ตลอดจนเพื่อสนับสนุนส่งเสริมให้เกิดการสร้างงาน สร้างอาชีพ ลดความเหลื่อมล้ำกระจายรายได้สู่ชุมชนโดยการนำผลิตภัณฑ์ผ้าของผู้ประกอบการโอทอปไปจัดจำหน่ายในห้างสรรพสินค้าเพื่อเพิ่มโอกาสสร้างรายได้ในกลุ่มลูกค้าและคณะรัฐมนตรีมีมติเมื่อวันอังคารที่ 9 มิถุนายน ที่ผ่านมาเห็นชอบ ให้มีการสนับสนุนการใช้และสวมใส่ผ้าไทยเป็นนโยบายของรัฐบาลในการส่งเสริมให้ข้าราชการ ประชาชน แต่งกายด้วยผ้าไทยตามความเหมาะสมของท้องถิ่นเพิ่มขึ้นหรืออย่างน้อยสัปดาห์ละ 2 วัน

นางชฎาทิพ จูตระกูล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มบริษัทสยามพิวรรธน์ เจ้าของและผู้บริหาร ศูนย์การค้าสยามพารากอน สยามเซ็นเตอร์ สยามดิสคัฟเวอรี่ และเป็นหนึ่งในพันธมิตรเจ้าของโครงการไอคอนสยาม กล่าวว่า “สยามพิวรรธน์ มีความมุ่งมั่นที่จะเป็นส่วนหนึ่งในการยกระดับคุณภาพชีวิตของคนไทย และสร้างความเท่าเทียมให้เกิดขึ้นในสังคมโดยสยามพิวรรธน์ได้ริเริ่มหลายโครงการสำคัญเพื่อช่วยเหลือและพัฒนาผู้ประกอบการรายย่อยสินค้าโอทอปที่ครบวงจร อาทิ สุขสยาม ที่เป็นเวทีที่สร้างโอกาสในการดำเนินธุรกิจของผู้ประกอบการรายย่อยระดับท้องถิ่นจาก 77 จังหวัดทั่วประเทศไทย ไอคอนคราฟต์ (ICONCRAFT)พื้นที่ที่รวบรวมชิ้นงานนวัตศิลป์และงานคราฟต์ร่วมสมัยจากช่างฝีมือไทย ดีไซเนอร์ และผู้ประกอบการ SME ทั่วประเทศที่ใหญ่ที่สุด ผลักดันให้ Local Hero เติบโตไปสู่การเป็น Global Hero ต่อยอดสู่การค้าขายในเวทีโลก และ”OTOP TO THE TOWN โอทอป ภูมิปัญญาไทย ใจกลางเมือง ช่วยคนไทยหลังฝ่าภัยโควิด” ด้วยการเปิดพื้นที่ให้ผู้ประกอบการนำสินค้าโอทอปภูมิปัญญาไทย มาต่อยอด เพิ่มช่องทางสร้างรายได้ ภายในศูนย์การค้าสยามพารากอน และในโครงการสุขสยาม อีกด้วย”

นางลักขณา นะวิโรจน์ ประธานโครงการสุขสยาม กล่าวว่า “สุขสยาม เกิดขึ้นจากความมุ่งมั่นที่จะยกระดับผลิตภัณฑ์ และผลงานสร้างสรรค์จากภูมิปัญญาไทย งานศิลปะ วัฒนธรรม ประเพณีและวิถีชีวิตดั้งเดิมของแท้จาก 77 จังหวัดทั่วประเทศ ให้เป็นที่รู้จักบนเวทีโลก ซึ่งตั้งแต่เริ่มโครงการ สุขสยาม ได้พัฒนาต่อยอด ช่วยเหลือและส่งเสริมด้านต่างๆ ทั้ง การตลาด โมเดิร์นเทรด (modern trade) และการเงิน ให้กับผู้ประกอบการ ผลักดันให้ธุรกิจประสบความสำเร็จจนได้มีโอกาสไปทำธุรกิจในต่างประเทศ ล่าสุดในปีที่ผ่านมา เรายังได้ร่วมกันจัดการประกวด SOOKSIAM LOCAL HERO 2019 เพื่อยกระดับและผลักดันผลิตภัณฑ์สุดสร้างสรรค์จากพื้นถิ่นสู่สากล พร้อมส่งผู้ประกอบการไทยให้พัฒนาขีดความสามารถ สู่ความมั่นคง มั่งคั่ง และยั่งยืน อีกด้วย”

ทางด้านนางสุพัตรา จิราธิวัฒน์ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ สำนักนโยบายองค์กรสัมพันธ์และภาพลักษณ์ บริษัท กลุ่มเซ็นทรัล จำกัด ได้กล่าวว่า กลุ่มเซ็นทรัล ขับเคลื่อนโครงการเซ็นทรัลทำ “ทำด้วยกัน ทำด้วยใจ” (Better Together) โครงการภายใต้แนวคิด เพื่อสร้างงาน สร้างอาชีพ สร้างชุมชน และสร้างคุณภาพชีวิตที่ดีแก่สังคมอย่างยั่งยืน โดยมุ่งหวังการกระตุ้นเศรษฐกิจและสร้างรายได้ให้แก่ท้องถิ่น โครงการ “ตลาดรวมใจ ไทยช่วยไทย” รวมสินค้าดีจากใจคนไทย มุ่งมั่นนำความเชี่ยวชาญของกลุ่มธุรกิจมาขับเคลื่อนเศรษฐกิจจากฐานราก สนับสนุนพื้นที่จำหน่ายสินค้าโดยไม่เสียค่าใช้จ่าย รวม 88,000 ตร.ม. ใน 106 ศูนย์การค้า ใน 44 จังหวัดทั่วประเทศ รวมทั้งแพลตฟอร์มออนไลน์มาร์เก็ตในเครือกลุ่มเซ็นทรัล (JD Central / Central Online / Robinson Online / Tops Online) มีเป้าหมายเพื่อให้ประเทศไทยกลับมาเข้มแข็งให้ได้มากที่สุด ตามแผน Rebuild Thailand Rebuild Economy เชื่อมโยง “ต้นทาง…สู่…ปลายทาง” ถึงมือผู้บริโภค สร้างงาน กระจายรายได้ ยกระดับสินค้าชุมชนไทย จากโครงการ “ตลาดรวมใจ ไทยช่วยไทย” ในปัจจุบันมีการรับซื้อสินค้าผลผลิตจากเกษตรกรและชุมชน 1,500 ล้านบาท จาก 42 จังหวัด สร้างรายได้ถึง 30,000 ครัวเรือน

ท้ายสุดนายสุทธิพงษ์ได้กล่าวเชิญชวนประชาชนทุกภาคส่วนที่ชื่นชอบผลิตภัณฑ์จากมูลนิธิส่งเสริมศิลปาชีพฯ และผลิตภัณฑ์โอทอป โดยเฉพาะผ้าไทย มาชม ชิม ช้อป และภาคภูมิใจกับผลิตภัณฑ์จากภูมิปัญญาไทย เพื่อเป็นส่วนหนึ่งในการช่วยสร้างโอกาส สร้างอาชีพ และสร้างรายได้ให้ผู้ผลิตผู้ประกอบการ ตระการตากับผ้าอัตลักษณ์ ผ้าชนะการประกวด พร้อมชมแฟชั่นโชว์ผ้าไทย เลือกซื้อผลิตภัณฑ์หัตถศิลป์อันทรงคุณค่า ฝีมือสุดประณีตจากมูลนิธิส่งเสริมศิลปาชีพฯ และสุดยอดผลิตภัณฑ์โอทอป ทั่วไทยในงาน ศิลปาชีพประทีปไทย OTOP ก้าวไกลด้วยพระบารมี ปี 2563 ภายใต้แนวคิด “สืบสานพระราชปณิธาน รังสรรค์งานศิลปาชีพ ความภาคภูมิใจแห่งแผ่นดิน เพื่อเฉลิมพระเกียรติ “สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนี พันปีหลวง” ซึ่งมีกำหนดจัดขึ้นระหว่างวันที่ 8 – 16 สิงหาคม 2563 ณ อาคารชาเลนเจอร์ 2 อิมแพ็ค เมืองทองธานี ตั้งแต่เวลา 10.00 – 21.00 น.”

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

กัมพูชา เคลมอีก! ลาบูบู้ LABUBU แท้จริงมาจากตำนานของพี่เขา

ชาวเน็ตกัมพูชา ไม่ตกกระแส! แห่ตามเคลม “ลาบูบู้ LABUBU” มาจากรูปแกะสลักปีศาจ “หน้ากาล” วัฒนธรรมของกัมพูชา ไม่เชื่อ! เจอได้ตามทางเข้าวัด

สคบ.เตือนภัย ‘พัดลมคล้องคอ’ อันตราย ใช้ไปนาน ๆ เสี่ยงโรคมะเร็ง

หยุดใช้ดีที่สุด! สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) เตือน ‘พัดลมคล้องคอ’ มีตะกั่วเข้มข้นเป็นอันตรายต่อผิวหนังเสี่ยงเป็นมะเร็งสูง

ครั้งนี้ไม่ยอม! เจนนี่ รัชนก ถูกคนใกล้ตัวในคราบโจร ขโมยเงินครึ่งล้าน

ไม่ยอม! เจนนี่ รัชนก ถูกคนใกล้ตัวในคราบโจร ขโมยเงินในบ้านจำนวนครึ่งล้าน ลั่น ถ้ายังไม่คืนรู้เรื่องแน่

ป่วยนับสิบ! คนสุพรรณ ติดเชื้อไวรัสโรต้า หลังร่วมปาร์ตี้โฟมสงกรานต์

ปาร์ตี้โฟมสงกรานต์ เป็นเหตุ! ทำคนสุพรรณ ติดเชื้อไวรัสโรต้า หามตัวส่ง รพ. กว่า 50 ชีวิต พบมีอาการ มีไข้ ปวดท้อง อาเจียน และท้องเสีย

เซอร์ไพร์ส! Thailand Music Countdown บุกวงการ T-POP พบกันเร็วๆ นี้

เซอร์ไพร์สกันสุด ๆ เมื่อตอนนี้ทาง True CJ Creations ได้กำลังเตรียมรายการ Thailand Music Countdown มาให้ศิลปิน T-POP โชว์ของกันตอนนี้แล้ว!

หนุ่มโปแลนด์ คลุ้มคลั่ง ปีนสาเสาสัญาณ ดิ่งลงความสูง 62 เมตร ดับคาที่

เหตุระทึก! หนุ่มโปแลนด์ คลุ้มคลั่ง ปีนสาเสาสัญาณ ใช้เวลาเกลี้ยกล่อมกว่า 2 ชั่วโมง อาศัยจังหวะเจ้าหน้าที่เผลอ ดิ่งลงความสูง 62 เมตร ดับคาที่
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า