ร่วมสู้ และชนะ โควิด19 เรียนรู้ประวัติศาสตร์ สมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช และบูรพกษัตริย์ราชวงค์จักรี ในหลวง ร.1-ร.10 กอบกู้ ฟื้นฟู และพัฒนาประเทศไทยที่เรารัก จนเจริญรุ่งเรือง ประชาชนมีความสุข (แต่อีกหลายๆคน “ไม่ได้เป็นอนุสาวรีย์ แต่เป็นชากศพที่ถูกประนาม เพราะเห็นแก่ตัว รวมถึง “ขายชาติ”)

ความรักชาติ อุทิศตน เสียสละ ทุกพลังความร่วมมือ ของทุกภาคส่วน และพี่น้องประชาชน เรามีเอกราชและจะเป็นประเทศไทยที่มีความสุข อุดมสมบูรณ์ และ #เราทุกคนจะร่วมประกาศชัยชนะโควิด19 ครับ

1) พระเจ้าตากสินและบูรพกษัตริย์ราชวงค์จักรี พระองค์ทรงเป็นสามัญชน

2) พระเจ้าตากสินกำเนิดในตระกูลแต้ เนื่องจากได้ทำความดีมีความชอบต่อแผ่นดิน จึงได้รับแต่งตั้งให้เป็น เจ้าเมืองตาก

3) ใน พ.ศ. 2308 – 2309 พระยาตากได้นำไพร่พลลงมาสมทบเพื่อป้องกันกรุงศรีอยุธยาระหว่าง ที่พม่าล้อมกรุงอยู่ ได้ทำการต่อสู้จนเป็นที่เลื่องลือว่า เป็นแม่ทัพที่เข้มแข็งมากที่สุดคนหนึ่ง

4) ก่อนที่จะเสียกรุงศรีอยุธยา ให้แก่พม่า ~ 3 เดือน พระยาตากได้รวบรวมกำลังตีฝ่าวงล้อม ของพม่าไปตั้งมั่น เพื่อที่จะกลับ มากู้เอกราชต่อไป

5) พระยาตากสิน ได้รวบรวมไพร่พลประมาณ 500 คน รวมถึงบูรพกษัตริย์ราชวงค์จักรี ปะทะกับกองกำลังของพม่าหลายครั้ง แต่ก็สามารถ ตีฝ่าไปได้ทุกครั้ง และสามารถรวบรวมไพร่พลตลอดจนอาวุธยุทโธปกรณ์ได้มากขึ้นเรื่อยๆ

6) วันที่ 8 เมษายน พ.ศ. 2310 พม่ายึดกรุงศรีอยุธยาได้ หลังจากพระยาตากยึดเมืองจันทบุรีได้ ก็ได้ประกาศตั้งตัวเป็นอิสระ มีผู้คนสมัครใจเข้ามาร่วมด้วยเป็นจำนวนมาก

7) เดือนตุลาคม พ.ศ. 2310 พระเจ้าตากสินได้ยกกองทัพเรือออกจากจันทบุรีล่องมา ตามฝั่งทะเลในอ่าวไทย จนถึงปากแม่น้ำเจ้าพระยา และได้ต่อสู้จนยึดกรุงธนบุรีคืนจากพม่าได้ ต่อจากนั้น ได้ยกกองทัพเรือต่อไปถึงกรุงศรีอยุธยา เข้าโจมตีค่ายโพธิ์สามต้น เมื่อวันที่ 7 พฤศจิกายน พุทธศักราช 2310 และสามารถกอบกู้เอกราชให้ชาติไทยได้เป็นผลสำเร็จ ท่านใช้เวลาเพียง 7 เดือนนับตั้งแต่เสียกรุงศรีอยุธยา ให้กับพม่า

8) พระองค์ได้มีการทำศึกสงครามอยู่เกือบตลอดเวลา ทั้งนี้เพื่อรวบรวมแผ่นดิน ให้เป็นปึกแผ่น และขับไล่พม่าออกจากราชอาณาจักร ถึงแม้ว่าบ้านเมืองจะอยู่ในภาวะสงครามเป็นส่วนใหญ่ แต่สมเด็จพระเจ้าตากสินก็ยังทรงมุ่งมั่นที่จะฟื้นฟูประเทศในด้านต่างๆ เช่น ด้านการเมือง การปกครอง เศรษฐกิจและสังคม โปรดให้มีการ สร้างถนนและขุดคลอง เพื่ออำนวยความสะดวกในการคมนาคม นอกจากนั้นยังทรงส่งเสริมทางด้านการศาสนา ศิลปวัฒนธรรมและวรรณกรรม รวมทั้งการศึกษาในด้านต่างๆ ของประชาชนอีกด้วย

9) สมเด็จพระเจ้าตากสินเสด็จสวรรคตเมื่อวันที่ 6 เมษายน พ.ศ. 2325 (พระชนมายุเพียง 48 ปี

10) พระบาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลกได้ เสด็จขึ้นครองราชย์ เป็นปฐมกษัตริย์แห่ง ราชวงศ์จักรี และได้ทรงย้ายราชธานีมาฝั่งกรุงเทพมหานคร และพัฒนาฟื้นฟูประเทศไทยอย่างต่อเนื่อง รวมถึง ในหลวงทุกพระองค์ตั้งแต่ รัชกาลที่ 1 ถึง รัชกาลที่ 10

11) สมเด็จพระเจ้าตากสินได้ทรงกอบกู้เอกราชให้ชาติไทย คณะรัฐมนตรียังมีมติให้ถวาย พระราชสมัญญานามว่า “สมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช”

12) ลองอ่านเพลงนี้ จะเข้าใจภาพครับ

  • ยุทธศาสตร์ยิ่งใหญ่ ความตั้งใจ เด็ดเดี่ยวมื้อนี้เราจะเคี้ยวข้าว แล้วทุบหม้อข้าว ตีแหกฝ่าวงล้อม ลุยพม่าข้าศึก นึกถึงความเป็นไทย ดีกว่าไปเป็นทาส

สอง มือ ถือดาบ อย่างมั่นใจ นักรบไทย ของ พระเจ้าตาก ฝากฝังกรุงอยุธยา วันข้างหน้า ข้าจะมาทวงคืน

แผ่นดินไทย ดาลเดือด ทัพข้าศึกรุมล้อม
มัวแต่กล่อมสตรี เริงโลกีย์เป็นหลัก นักรบกลายเป็นศพ พบกับความปราชัย

เจ้าตากทนไม่ได้ แผ่นดินไทยเป็นหลักนักรบคือนักรบ นักสู้แห่งกรุงศรี ตีฝ่าทัพตองอู ตายหรืออยู่ไม่สำคัญ คืนนี้จันทร์หลับไหล แหกวงในวงล้อม อ้อมออกจากกรุงศรี ไปเข้าตีเมืองจันทน์

ยึดเมืองจันทบุรี เป็นชุมนุมเจ้าตาก

ทบทวนความพ่ายแพ้ แก้ไขยุทธวิธี

พ่ายแพ้เป็นบทเรียน ทำจากเล็กไปใหญ่

จาก อยุธยา มาเมืองจันทบุรี
มากรุงธนบุรี ไทยจึงมีเอกราช

13) “เราต้องร่วมกันชนะ โควิด 19”

ยุทธศาสตร์และมาตรการ “ ชนะโควิด 19”

13.1) ดูแลขวัญกำลังใจ ดูแลปากท้องประชาชน และเจ้าหน้าที่…คนทำงาน และประชาาชนยากจน “กลุ่มรากหญ้า”

13.2) ข้อมูลจริง (อย่ากลัวความจริง) แพ้ชนะ “รู้เขา รู้เรา รู้ข้อมูลสถานการณ์จริง นำข้อมูล หลักวิชาการ และเหมาะสมบริบทประเทศไทย และแต่ละพื้นที่ แต่ละเวลา มาใช้ในการป้องกัน ควบคุม โควิด 19

13.3) ต้อง “ลดการแพร่เชื้อให้มากที่สุด” คนติดเชื้อมากเท่าไร คนตายเพิ่มมากตามไปด้วย และจะมากกว่าที่คาด (ต้องเพิ่มการค้นหาข้าศึกแบบเชิงรุก และตีวงควบคุมอย่างเด็ดขาด) “ Early Detection and Strict Control (Isolation & Quarantine)

13.4) บริหารจัดการดี ทำล่วงหน้า ไม่มาตามแก้ปัญหา จะใช้มาตรการอะไร ต้องรู้ผลเสียด้วย และป้องกัน ไม่ต้องทำมากเรื่อง แต่ต้องทำมาตรการ (Intervention) ที่สำคัญ เหมาะสม และเด็ดขาด

พลังความร่วมมือ ไม่มีพวก ไม่มีพรรค เราคือ ลูก “ในหลวง”

13.5) มาตรการ“หมัดน๊อก”ชัดเจน

  • ประชาชนเข้าใจโรคโควิค 19 ปฏิบัติตาม ใครฝ่าฝืน ท้าทาย “ต้องจัดการเด็ดขาด”
  • รบแบบเน้นเข้าเป้า ไม่ทำการรบสะเปะสะปะ
  • เราแข่งวิ่งมาราธอน ไม่ใช่วิ่ง 100 เมตร “รักษาใจ รักษากาย” เลือกทำมาตรการสำคัญเน้นๆ ถูกหลักวิชาการและบริบทประเทศไทย

14) ที่สำคัญ อาวุธและบุคลากรต้องพร้อม เช่น. หน้ากาก ชุด PPE จำนวนเตียง เครื่องช่วยหายใจ ยา บุคลากรการแพทย์ lab “นักรบมือเปล่า ชนะยาก” รัฐบาลต้องทุ่มงบประมาณสนับสนุนเต็มที่ ตอนนี้เราเริ่มมาถูกทางแล้ว

15) เราจะร่วมกันสู้ รัก สามัคคี เสียสละ เราทุกคนต้องรักษาหน้าที่ให้ดีที่สุด “รักษาความถูกต้องมิใช่ความถูกใจ” และต้องมีวินัย หลายประเทศ เช่น ญี่ปุ่น สิงค์โปร์ ไต้หวัน ชนะโควิด 19 ด้วย พลังพี่น้องประชาชน ปฏิบัติตามมาตรการป้องกันควบคุมโรคโควิด 19 เสียสละและมีวินัย

17) “ดำรงตนตาม “หลักเศรษฐกิจพอเพียง” เราจะผ่านไปได้และชนะด้วยการสูญเสียน้อยที่สุด

ประเทศไทยจะร่วมกันประกาศชัยชนะโควิด19 #เรารอวันถอดหน้ากากและยิ้มทั้งประเทศ…ครับ

นายแพทย์รุ่งเรือง กิจผาติ ที่ปรึกษาระดับกระทรวงสาธารณสุข (ระดับ 10) นายแพทย์ทรงคุณวุฒิ และโฆษกกระทรวงสาธารณสุข

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

ที่นี่บราซิล! หญิงพาศพคุณลุงนั่งวีลแชร์ เข้าธนาคาร ไปกู้เงินแสน

อลหม่าน! สาวบราซิลพาศพลุงนั่งวีลแชร์ เข็นเข้าธนาคาร หวังเซ็นกู้เงินแสน เจ้าหน้าที่ จับโป๊ะ! ถูกรวบทันควัน อึ้งเสียชีวิตมาแล้วกว่า 3 ชั่วโมง

ปชช.เดือดร้อนหนัก! ป้ายรถเมล์ไม่อัปเดตข้อมูล สุดท้ายต้องเขียนกันเอาเอง

เดือดร้อนมาก! โซเชียลแห่แชร์ ภาพป้ายรถเมล์ที่ไม่อัปเดตสายรถเมล์ จนประชาชนต้องเขียนกันเอง ล่าสุด “สุริยะ” สั่งเร่ง อัปเดตข้อมูล

คิดจะต่อเติมระบียงบ้าน จุดไหนที่ต้องระวังก่อนสร้าง – มาดามฮวงจุ้ย

อ.นภัสวรรณ จิรเจริญเวศน์ เจ้าของเพจ มาดามฮวงจุ้ย ชี้ชัดทุกปัญหาพลิกชะตาด้วยฮวงจุ้ย เผย ฮวงจุ้ยระเบียงบ้าน จุดไหนควรมี จุดไหนไม่ควรสร้าง

จับตา! ‘อินโด’ เร่งอพยพ ปชช.นับหมื่น หลังภูเขาไฟ ‘รูอัง’ ปะทุ หวั่นสึนามิถล่ม

ระทึก! ทีมกู้ภัยอินโดนีเซียเร่งอพยพ ประชาชนนับหมื่นชีวิตออกจากพื้นที่เสี่ยง หลังภูเขาไฟ ‘รูอัง’ ปะทุครั้งใหญ่ หวั่นสึนามิซัด

ฟาดเคราะห์แทนผู้ใหญ่! เด็ก10 ขวบ โดนยิงจากในป่า เผยปมเหตุสุดอนาถ

ล่ามือปืน! ลากลูกซองซุ่มยิงจากในป่าข้างขนำ กระสุนเข้าท้ายทอยเด็ก 10 ขวบ ก่อนหลบหนี คาดปม ปัญหาที่ดิน หลังพ่อแม่ไปเรียกร้องขอที่ดินทำกิน

“หมอช้าง” เตือน! 2 ราศี มีปัญหาสุขภาพ ต้องหมั่นดูแลเป็นพิเศษ

หมอช้าง ทศพร ศรีตุลา เผย ดวงเมษายน 2567 : 2 ราศี ต้องระวัง! ชีวิตกำลังจะเจออุปสรรคทางสุขภาพร่างกาย
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า