คกก.โรคติดต่อแห่งชาติ ออกคำแนะนำในการป้องกัน โควิด19 ช่วงสงกรานต์

คณะกรรมการโรคติดต่อแห่งชาติ ตาม พ.ร.บ.โรคติดต่อ พ.ศ.2558 ออกคำแนะนำในการป้องกันการระบาดของโรค โควิด19 ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ เพื่อลดความเสี่ยงต่อการแพร่กระจายเชื้อ ทั้งในชุมชนและภายในครอบครัว

วันนี้ (11 เมษายน 2563) นายแพทย์สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมควบคุมโรค ในฐานะกรรมการและเลขานุการ คณะกรรมการโรคติดต่อแห่งชาติ ได้ลงนามคำแนะนำในการป้องกันการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ถึงผู้ว่าราชการจังหวัดทุกจังหวัด ในฐานะคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัด เมื่อวันที่ 9 เมษายน 2563 ที่ผ่านมา เพื่อขอความร่วมมือให้ประชาชนทั่วประเทศ ป้องกันและลดการแพร่กระจายเชื้อ โดยเฉพาะในช่วงสงกรานต์ปีนี้

เนื่องจากสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ในประเทศไทย ยังมีผู้ป่วยและผู้เสียชีวิตอย่างต่อเนื่อง ทำให้ต้องมีการดำเนินมาตรการอย่างเข้มข้นทุกพื้นที่ และในช่วงนี้ใกล้เทศกาลสงกรานต์ ทุกปีประชาชนจะเดินกลับภูมิลำเนา และมีกิจกรรมตามประเพณีต่างๆ แต่ในสถานการณ์ปัจจุบัน ทางรัฐบาลได้ยกเลิกวันหยุดและกิจกรรมในช่วงดังกล่าวแล้ว เพื่อลดความเสี่ยงต่อการแพร่กระจายเชื้อทั้งในชุมชนและภายในครอบครัว กรมควบคุมโรค จึงได้ออกคำแนะนำในการป้องกันการระบาดของโรคโควิด-19 โดยขอให้ทุกจังหวัดดำเนินการ ดังนี้

  1. งดการจัดงานสงกรานต์ในทุกระดับ รวมถึงกิจกรรมที่มีการรวมตัวกันของคนหมู่มาก เช่น การจัดงานทำบุญใหญ่ที่วัด
  2. ไม่แนะนำให้เดินทางกลับภูมิลำเนาในช่วงเทศกาลดังกล่าว หากมีความจำเป็นต้องเดินทางกลับ ขอให้ท้องถิ่นจัดทำทะเบียน ประกอบด้วย ชื่อ-นามสกุลของผู้ที่จะเดินทางเข้ามาจากนอกจังหวัด พร้อมที่อยู่หรือที่ที่ประสงค์จะพำนัก และวันที่จะเดินทางมาถึงพื้นที่นั้นๆ เพื่อทำการคัดกรอง และประโยชน์ในการติดตามตรวจจับได้อย่างรวดเร็วกรณีเป็นผู้ป่วยหรือผู้ป่วยสงสัยโรคโควิด-19
  3. การปฏิบัติตามธรรมเนียมประเพณี ยังทำได้ด้วยการสรงน้ำพระพุทธรูปที่บ้าน โดยให้คำนึงถึง เรื่องความสะอาดในการใช้อุปกรณ์ที่สรงน้ำ เช่น ขัน ขวดน้ำอบ หรือก้านดอกไม้ที่ใช้พรม และล้างมือ ด้วยน้ำและสบู่ หรือแอลกอฮอล์เจลให้สะอาดทุกครั้งก่อนใช้อุปกรณ์ดังกล่าว การแสดงความกตัญญู และขอพรต่อพ่อแม่หรือญาติผู้ใหญ่ที่อาศัยอยู่ในบ้านเดียวกัน ควรเว้นระยะห่างระหว่างบุคคล อย่างน้อย 1 เมตร ไม่สัมผัสใกล้ชิดกับผู้สูงอายุ ล้างมืออย่างสม่ำเสมอ และสวมหน้ากากผ้าหรือหน้ากากอนามัยทุกครั้ง นอกจากนี้ยังสามารถแสดงความระลึกถึงพ่อแม่ญาติผู้ใหญ่ที่อยู่ห่างไกล ผ่านช่องทางออนไลน์ต่างๆ หรือโทรศัพท์ เป็นต้น
  4. หากมีการสัมผัสบุคคลหรือไปสถานที่เสี่ยง เมื่อกลับเข้าบ้าน แนะนำให้รีบทำความสะอาดร่างกาย อาบน้ำ สระผม และเปลี่ยนเสื้อผ้า ก่อนพบญาติผู้ใหญ่และผู้สูงอายุ โดยไม่ควรสัมผัสใกล้ชิด
  5. กินอาหารที่ร้อนสุกสะอาด แยกจานชามและช้อนส้อมส่วนตัว รวมถึงการนั่งรับประทานอาหาร ควรห่างกัน อย่างน้อย 1 เมตร
  6. งดการตั้งวงดื่มสุราหรือเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์
  7. หมั่นทำความสะอาดบ้าน และข้าวของเครื่องใช้อย่างสม่ำเสมอ
  8. หลีกเลี่ยงการสัมผัสแสงแดดนานๆในช่วงฤดูร้อน ระมัดระวังไม่ให้ร่างกายขาดน้ำ ดูแลสุขภาพให้แข็งแรง และนอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ

นายแพทย์สุวรรณชัย ให้คำแนะนำเพิ่มเติมว่า ขอให้กลุ่มผู้สูงอายุ และผู้มีโรคประจำตัว เช่น โรคความดัน โลหิตสูง โรคเบาหวาน โรคหัวใจ ปอดอุดกั้นเรื้อรัง ไตวายเรื้อรัง เป็นต้น พึงพำนักอยู่ในบ้าน อย่าให้คนที่ไม่รู้จักมาใกล้ตัว และปฏิเสธการไปร่วมกิจกรรมหรืองานประเพณีต่างๆ อยู่บ้านหากิจกรรมทำเพื่อผ่อนคลาย เช่น รดน้ำต้นไม้ ทำความสะอาดบ้าน และออกกำลังกายให้แข็งแรง เพื่อลดความเสี่ยงในการติดเชื้อโควิด-19 จากสิ่งแวดล้อมภายนอก และเป็นการรับผิดชอบต่อสังคมด้วย

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

เหตุเครนถล่มวุ่น! คนงานปิดล้อมตร.-จนท. ไม่ให้นำศพออกจากจุดเกิดเหตุ

วุ่นนาน 3 ชม. คนงานไซต์ก่อสร้าง ไม่ยอมให้กู้ภัยนำร่างผู้เสียชีวิตเหตุ เครนถล่ม ออกจากพื้นที่ หวั่นไม่ได้รับเงินชดเชย ตามที่ร้องขอ

ด่วน! เครนยักษ์ ถล่มทับคนงาน เบื้องต้นมีรายงานการเสียชีวิต 6 ราย

ด่วน! เครนยักษ์ ถล่มทับคนงาน ไซด์งานก่อสร้าง ในโรงงานแห่งหนึ่ง ในจ.ระยอง เบื้องต้นมีรายงานการเสียชีวิต 6 ราย

ทัวร์ลงยับ! หนุ่มสงสัย หลังได้ใบสั่ง ‘ไม่จอดรถให้คนข้าม’ ลั่น ข้อหานี้มีด้วยเหรอ?

หนุ่มสงสัย! โพสต์โวยได้ใบสั่ง ‘ไม่จอดรถให้คนข้ามถนน’ แต่คดีพลิก เมื่อชาวเน็ตพาทัวร์ย้อนกลับ ไปสอบใบขับขี่มาจากไหน

เจ้าของร้านหมูกระทะ แจงดราม่า ใช้ไม้เรียวตีพนักงาน เป็นไปตามข้อตกลง

แขวะกลับแรง! เจ้าของร้านหมูกระทะ ย่านพัทยา แจงดราม่า ใช้ไม้เรียวตีพนักงาน พร้อมโพสต์เฟซฟาดชาวเน็ต อย่าตัดสินอะไรที่ยังไม่รู้จากปาก
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า