ทำความรู้จัก โควิดสายพันธุ์อินเดีย ระบาดแล้วกว่า 20 ประเทศ รวมถึงไทย ญี่ปุ่น และ สิงคโปร์

เชื้อโควิด-19กลายพันธุ์ โควิดสายพันธุ์อินเดีย พบการระบาดแล้วกว่า 20 ประเทศทั่วโลก ในนั้นมี ประเทศไทย ญี่ปุ่น และ สิงคโปร์ ร่วมด้วย

จากการระบาดของเชื้อโคโรนาไวรัสตั้งแต่เริ่มจนถึงปัจจุบัน เราได้พบเจอกับการกลายพันธุ์ของเชื้อมากหลายสายพันธุ์ ที่หลายๆคนรู้จักกันคือ สายพันธุ์จีน ที่เป็นจุดเริ่มต้นของการระบาด สายพันธุ์อังกฤษที่กำลังระบาดระลอกใหม่ในประเทศไทย สายพันธุ์แอฟริการใต้ และล่าสุดสายพันธุ์อินเดียที่ประเทศไทยพบผู้ติดเชื้อแล้ว 7 คน

วันนี้ Bright Today พาทุกคนทำความรู้จักกันโควิดสายพันธุ์อินเดีบ เบงกอล และ เตรียมความพร้อมรับมือกับมัน

1. โควิดสายพันธุ์อินเดีย พบครั้งแรกในประเทศอินเดีย เมืองเบงกอล เมื่อปลายเดือนตุลาคมปีที่แล้ว และมีชื่อว่า B1617 เชื้อกลายพันธุ์แบบ Triple Mutant

2. ทางการประเทศอินเดีย ยังไม่สามารถหาข้อสรุปได้ว่าการระบาดระลอกใหม่ในประเทศอินเดีย เป็นผลมาจากเชื้อโควิดสายพันธุ์อินเดีย ขณะเดียวกันหน่วยงานด้านสาธารณสุขในหลายประเทศก็ยังไม่ได้มองว่าเป็นสายพันธุ์ที่น่ากังวลนัก

3. ผู้เชี่ยวชาญเชื้อว่า ความการระบาดใหม่ในประเทศอินเดีย น่าจะมาจากประชาชนที่ไม่ปฏิบัติตามมาตรการป้องกัน มากกว่าจากเชื้อโควิดสายพันธุ์อินเดีย

4. ทางกรมอนามัยโลก หรือ WHO ประกาศว่า โควิดอินเดียไประบาดไปแล้วกว่า 20 ประเทศทั่วโลก ในนั้นมีประเทศไทยที่พึ่งพบผู้ติดเชื้อโควิดสายพันธุ์อินเดีย 7 ราย และ เพื่อนบ้านเราอย่างประเทศ ญี่ปุ่น พบผู้ติดเชื้อแล้ว 21 ราย อีกทั้งยังมีประเทศ เวียดนาม และ สิงคโปร์

นักศึกษาหอบ เชื้อโควิดสายพันธุ์อินเดีย เบงกอล เข้าประเทศไทย ติดเชื้อ กว่า 7 ราย รักษาตัวที่นนทบุรี

โควิดอินเดีย ระบาดใน ญี่ปุ่น ติดเชื้อแล้วกว่า 20 คน เข้มงวด มาตรการเดินทางเข้าญี่ปุ่น

5. WHO ระบุว่า รหัสพันธุกรรมส่วนใหญ่นี้พบในอินเดียเอง สหราชอาณาจักร สหรัฐ และสิงคโปร์

6. พบว่าแพร่กระจายไปในหลายส่วนของเอเชีย อเมริกาเหนือ ยุโรป และภูมิภาคตะวันออกกลาง แต่ก็ยังพบว่ามีผู้ติดเชื้อไวรัสสายพันธุ์นี้นอกอินเดียไม่มากนัก

7. ยังไม่มีข้อมูลแน่ชัดว่าเชื้อตัวนี้ติดไวกว่า หรือ มีความรุนแรงกว่า หรือไม่ แต่ทาง ดร. Madhukar Pai ศาสตราจารย์ด้านระบาดวิทยาของมหาวิทยาลัย McGill กล่าวว่า สายพันธุ์นี้ติดเชื้อได้ง่ายขึ้น ทำให้ระบาดเร็วขึ้น คนป่วยเยอะขึ้นอย่างรวดเร็ว

8. นักวิทยาศาสตร์เผยว่า ข้อมูลเกี่ยวกับเชื้อตัวนี้ยังยังไม่สมบูรณ์ เนื่องจากมีการแบ่งปันตัวอย่างไวรัสจากผู้ติดเชื้อเพื่อให้ศึกษากันน้อยมาก มีเพียง 298 รายในอินเดียและอีก 656 รายทั่วโลก

9. สหราชอาณาจักร พบผู้ติดเชื้อโควิดสายพันธุ์อินเดียแล้วกว่า 103 ราย นับแต่วันที่ 22 ก.พ. ทั้งนี้สำนักงานสาธารณสุขอังกฤษ ได้ระบุให้เชื้อสายพันธุ์อินเดียเป็น “ไวรัสที่อยู่ระหว่างการตรวจสอบ” แต่ยังไม่ได้ขึ้นบัญชีเป็น “สายพันธุ์ที่น่าห่วงกังวล”

10. WHO นิยามว่าไวรัสสายพันธุ์ใดเป็นสายพันธุ์ที่น่ากังวล หมายความว่าไวรัสนั้นมีความอันตรายมากกว่าไวรัสดั้งเดิม ไม่ว่าจะเป็นแพร่ระบาดได้ง่ายกว่า รุนแรงกว่า หรืออาจหลบเลี่ยงภูมิคุ้มกันจากวัคซีนได้

11. วัคซีน sputnik v ที่ประเทศไทยกำลังจะนำเข้าจากประเทศรัฐเซีย ไม่มีผลต่อโควิดสาบพันธุ์อินเดีย

12. หลายประเทศออกมาตรการสั่งหาคนอินเดียเดินทางเข้าประเทศ เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อโควิดสายพันธุ์อินเดีย มีประเทศสหรัฐอเมริกา อังกฤษ ออสเตรเลีย แคนนาดา ฮ่องกง สิงคโปร์ ฝรั่งเศษ อิหร่าน อินโดนีเซีย คูเวต สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ และ ประเทศไทย

13. สำหรับคนที่เดินทางมาจากประเทศอินเดีย ประเทศไทยรับแค่คนไทยเท่านั้น และต้องปฎิบัติตามมาตราการ รวมถึงขยายระยะเวลาในการกักตัวเป็น 21 วัน สำหรับคนที่เกิดทางมาจากประเทศอินเดีย

สถานทูตไทยในกรุงนิวเดลีประกาศยกเลิก หนังสือรับรองชาวต่างชาติจาก อินเดีย เดินทางเข้าไทย

สามารถติดตามข่าวสารต่าง และ อัปเดทสถานการณ์โควิด-19 ได้ที่ เว็บไซต์ Bright Today หรือ Facebook Bright TV

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

นอล์ รี่ ควงฝ่ายชายแจงปม บุกตบคู่กรณี ยืนยันไม่ได้เป็นมือที่สาม

นอล์ รี่ มิสแกรนด์ ตรัง ควงฝ่ายชาย ไลฟ์ชี้แจงขอความเป็นธรรม หลังเกิดเหตุการณ์บุกตบคู่กรณีกลางงานสงกรานต์ ยืนยันไม่ใช่มือที่ 3

ชาวบ้านผงะ! เดินหาผัก แต่เจอซากทารก ถูกฝังกลบดิน ส่งกลิ่นเหม็นไปทั่ว

ชาวบ้านช็อก! เจอซากทารก อายุครรภ์ 5 เดือน ถูกฝั่งในหลุม ส่งกลิ่นเหม็นคลุ้งทั่ว ตร.เร่งหาตามตัวพ่อแม่ คาดเด็กเสียชีวิตไม่น้อยกว่า 48 ชั่วโมง

น้องไนซ์ เคลื่อนไหวแล้ว หลังสำนักพุทธจ่อสอบ ลั่น พร้อมคุยทุกข้อเท็จจริง

อาจารย์น้องไนซ์ นิรมิตเทวาจุติ เคลื่อนไหวแล้ว หลังสำนักพุทธ จ่อตรวจสอบ ลั่น วันนั้นจะไม่อยู่บ้าน แต่ขึ้นมา กทม. ให้ติดต่อมาได้เลยพร้อมคุย

ออกหมายจับ! ‘แก๊งยากูซ่า’ ฆ่าหั่นศพ ทางการญี่ปุ่น เผย มีประวัติอาญชากร

แก๊งยากุซ่า ถูกออกหมายจับแล้ว! หลังปิดโกดัง “ฆ่าหั่นศพ” เพื่อนร่วมชาติ นำไปทิ้งน้ำ ก่อนหลบหนี คาดไม่พอใจกันเรื่องส่วนตัว

ส่องความเคลื่อนไหว เบลล่า ราณี หลังมีข่าวลือ เดตหวาน หนุ่มไฮโซ CP

เบลล่า ราณี ออกมาเคลื่อนไหว ในสตอรี่อินสตาแกรมส่วนตัว หลังมีข่าวลือแพร่สะพัด ออกมาเดตหวานกับหนุ่มโฮโซทายาทซีพี
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า