รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข ลงพื้นที่ จ.ตาก ชื่นชมมาตรการเฝ้าระวังป้องกันและควบคุมโรค โควิด19 ในพื้นที่เขตชายแดนอย่างเข้มข้น และครอบคลุม 3 ด่าน บก-ธรรมชาติ-อากาศ พร้อมรับมือหากเกิดการระบาดระลอก 2

วานนี้ (19 มิถุนายน 2563) ที่ศูนย์แสดงสินค้าอำเภอแม่สอด จังหวัดตาก ดร.สาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข พร้อมด้วยนายธนิตพล ไชยนันทน์ ที่ปรึกษารัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุขและคณะ ลงพื้นที่ติดตามการดำเนินงานตอบโต้โรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด 19) พื้นที่เขตเศรษฐกิจพิเศษ และพื้นที่สาธารณสุขชายแดนไทย-เมียนมา

ดร.สาธิตกล่าวว่า กระทรวงสาธารณสุข ให้ความสำคัญกับการเฝ้าระวังและควบคุมโรคโควิด 19 เพื่อป้องกันการแพร่กระจายของเชื้อในวงกว้าง โดยจังหวัดตากซึ่งมีพรมแดนติดต่อกับประเทศเพื่อนบ้าน มีประชาชนเดินทางเข้า-ออก ข้ามแดนเพื่อทำการค้า เศรษฐกิจ และใช้แรงงานเป็นจำนวนมาก รวมทั้งมีศูนย์พักพิงชั่วคราวผู้หนีภัยการสู้รบ (ชายแดนไทย-เมียนมา) จำนวน 3 แห่ง คือศูนย์แม่หละ อ.ท่าสองยาง, ศูนย์อุ้มเปี้ยม อ.พบพระ และศูนย์นุโพ อ.อุ้มผาง รวมมีประชากร 65,887 คน และศูนย์การเรียนรู้ต่างชาติ จำนวน 69 แห่ง มีครูและนักเรียน 12,600 คน จึงทำให้มีโอกาสเสี่ยงสูงในการแพร่ระบาดของโรคโควิด 19 ทั้งนี้ ได้ดำเนินการตามมาตรการ อาทิ จำกัดทางเข้า-ออกพื้นที่ ตั้งจุดตรวจวัดอุณหภูมิ จุดล้างมือ งดกิจกรรมการรวมกลุ่ม จัดสถานที่กักตัวผู้ที่เดินทางมาจากพื้นที่อื่นเป็นเวลา 14 วัน ระบบส่งต่อผู้ป่วยไปยังโรงพยาบาลที่ใกล้ที่สุด ให้ความรู้เรื่องโรคและวิธีการป้องกันโรคโควิด 19 แบบ 3 ภาษา จัดเตรียมพื้นที่สำหรับแยกผู้ป่วยเป็นการชั่วคราว และงดเข้าเรียนในศูนย์การเรียนรู้ฯ

ดร.สาธิตกล่าวต่อว่า ขอชื่นชมการดำเนินงานของบุคลากรทางการแพทย์ อสม. และหน่วยงานทุกภาคส่วน ในช่วงที่เกิดสถานการณ์ระบาดโรคโควิด 19 ที่ผ่านมาจังหวัดตากได้ปฏิบัติตามมาตรการของกระทรวงสาธารณสุข ตั้งแต่การคัดกรองด่านทางเข้าและออก ทั้งทางบก ทางธรรมชาติ และทางอากาศ กักตัวผู้ที่เดินทางมาจากพื้นที่เสี่ยง 14 วัน และติดตามประเมินอาการอย่างต่อเนื่อง จึงทำให้พบผู้ป่วยยืนยันติดเชื้อเพียง 3 รายมาจากต่างประเทศ ผู้ป่วยเข้าข่ายเกณฑ์เฝ้าระวัง จำนวน 131 ราย และติดตามผู้สัมผัสใกล้ชิดได้ครบทุกราย ซึ่งขณะนี้ไม่พบผู้ป่วยยืนยันในพื้นที่เป็นเวลา 57 วันแล้ว ทั้งนี้ ภายหลังมีการปิดจุดผ่านแดนทุกจุด ยกเว้นการนำเข้า-ส่งออก สินค้าอุปโภค บริโภคนั้น เจ้าหน้าที่ยังคงเฝ้าระวังและคัดกรองอย่างต่อเนื่อง

นอกจากนี้ การเตรียมความพร้อมหากเกิดการระบาดในระลอก 2 มีการบริหารทรัพยากรและกำลังคนจัดแบ่งทีม ซึ่งประกอบด้วย สหวิชาชีพ อาทิ แพทย์ พยาบาล นักวิชาการสาธารณสุข ร่วมกับ อสม. ลงพื้นที่คัดกรอง ค้นหา และติดตามผู้สัมผัส เพื่อเฝ้าระวังและควบคุมการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด 19 พร้อมทั้งเตรียมเครื่องมือ อุปกรณ์ ยา เวชภัณฑ์ การตรวจทางห้องปฏิบัติการ ห้องความดันลบ และโรงพยาบาลสนาม 2 แห่ง ได้แก่โรงพยาบาลแม่สอด และโรงพยาบาลสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช ให้เพียงพอและเหมาะสม

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

กัมพูชา เคลมอีก! ลาบูบู้ LABUBU แท้จริงมาจากตำนานของพี่เขา

ชาวเน็ตกัมพูชา ไม่ตกกระแส! แห่ตามเคลม “ลาบูบู้ LABUBU” มาจากรูปแกะสลักปีศาจ “หน้ากาล” วัฒนธรรมของกัมพูชา ไม่เชื่อ! เจอได้ตามทางเข้าวัด

สคบ.เตือนภัย ‘พัดลมคล้องคอ’ อันตราย ใช้ไปนาน ๆ เสี่ยงโรคมะเร็ง

หยุดใช้ดีที่สุด! สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) เตือน ‘พัดลมคล้องคอ’ มีตะกั่วเข้มข้นเป็นอันตรายต่อผิวหนังเสี่ยงเป็นมะเร็งสูง

ครั้งนี้ไม่ยอม! เจนนี่ รัชนก ถูกคนใกล้ตัวในคราบโจร ขโมยเงินครึ่งล้าน

ไม่ยอม! เจนนี่ รัชนก ถูกคนใกล้ตัวในคราบโจร ขโมยเงินในบ้านจำนวนครึ่งล้าน ลั่น ถ้ายังไม่คืนรู้เรื่องแน่

ป่วยนับสิบ! คนสุพรรณ ติดเชื้อไวรัสโรต้า หลังร่วมปาร์ตี้โฟมสงกรานต์

ปาร์ตี้โฟมสงกรานต์ เป็นเหตุ! ทำคนสุพรรณ ติดเชื้อไวรัสโรต้า หามตัวส่ง รพ. กว่า 50 ชีวิต พบมีอาการ มีไข้ ปวดท้อง อาเจียน และท้องเสีย

เซอร์ไพร์ส! Thailand Music Countdown บุกวงการ T-POP พบกันเร็วๆ นี้

เซอร์ไพร์สกันสุด ๆ เมื่อตอนนี้ทาง True CJ Creations ได้กำลังเตรียมรายการ Thailand Music Countdown มาให้ศิลปิน T-POP โชว์ของกันตอนนี้แล้ว!

หนุ่มโปแลนด์ คลุ้มคลั่ง ปีนสาเสาสัญาณ ดิ่งลงความสูง 62 เมตร ดับคาที่

เหตุระทึก! หนุ่มโปแลนด์ คลุ้มคลั่ง ปีนสาเสาสัญาณ ใช้เวลาเกลี้ยกล่อมกว่า 2 ชั่วโมง อาศัยจังหวะเจ้าหน้าที่เผลอ ดิ่งลงความสูง 62 เมตร ดับคาที่
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า