เผยไทม์ไลน์ ผู้ติดเชื้อ โควิด19 รายใหม่ 2 ราย จาก สหรัฐอเมริกา

สถานการณ์ผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือ โควิด19 ในประเทศไทยวันนี้ มีผู้ติดเชื้อรายใหม่ 2 ราย เป็นผู้ที่เดินทางกลับจากสหรัฐอเมริกาและเข้ารับการเฝ้าระวังกักตัวในสถานที่รัฐจัดให้ มีผู้ป่วยกลับบ้านได้ 4 ราย ทำให้มีผู้ป่วยกลับบ้านสะสม 3,148 ราย หรือคิดเป็นร้อยละ 94.53 ของผู้ป่วยทั้งหมด มีผู้ป่วยที่ยังรักษาอยู่ในโรงพยาบาล 124 ราย หรือร้อยละ 3.72 ของผู้ป่วยทั้งหมด ไม่มีผู้เสียชีวิตเพิ่ม รวมผู้เสียชีวิตสะสม 58 ราย ผู้ป่วยสะสมทั้งสิ้น 3,330 ราย

สำหรับผู้ติดเชื้อวันนี้ ทั้ง 2 ราย เป็นสัญชาติไทย มาจากสหรัฐอเมริกา ชาย อายุ 42 ปี หญิง อายุ 62 ปี เดินทางถึงประเทศไทยวันที่ 31 กรกฎาคม 2563 เข้ากักตัวในสถานที่รัฐจัดให้ State Quarantine ในจังหวัดชลบุรี พบเชื้อจากการตรวจครั้งแรก วันที่ 4 สิงหาคม 2563 (วันที่ 4 ของการกักตัว) ทุกรายไม่มีอาการ เข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลในจังหวัดชลบุรี โดยก่อนหน้านี้พบผู้ติดเชื้อในเที่ยวบินเดียวกัน 1 ราย

นายแพทย์โสภณ เอี่ยมศิริถาวร ผู้อำนวยการกองโรคติดต่อทั่วไป กรมควบคุมโรค ให้สัมภาษณ์ว่า สถานการณ์การติดเชื้อทั่วโลกขณะนี้ยังคงแพร่ระบาดเป็นวงกว้าง โดยในวันนี้มีผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่มขึ้นถึง 272,542 ราย และมีผู้เสียชีวิต 6,881 ราย ส่งผลให้ขณะนี้ทั่วโลกมีผู้ติดเชื้อสะสมจำนวน 18,955,652 ราย และเสียชีวิตสะสม 710,012 ราย ซึ่งทุกประเทศทั่วโลกต่างมีมาตรการทางสาธารณสุขในการเฝ้าระวัง ป้องกัน ควบคุมโรค เป็นของตัวเอง รวมถึงมีการเร่งคิดค้นและพัฒนาวัคซีนเพื่อใช้ในการป้องกันโรคโควิด 19 แต่สิ่งที่กังวลและถือเป็นบทเรียนให้กับประเทศไทย คือ มีหลายประเทศกลับมาพบผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่มขึ้นจำนวนมากอีกครั้ง อาทิเช่น ญี่ปุ่น เวียดนาม ออสเตรเลีย เป็นต้น ส่วนประเทศฟิลิปปินส์ มีรายงานผู้ติดเชื้อโควิด 19 รายใหม่ในรอบ 24 ชั่วโมงที่ผ่านมาจำนวน 6,352 ราย ซึ่งสูงที่สุดนับตั้งแต่มีการแพร่ระบาดในประเทศ ส่งผลให้ขณะนี้ประเทศฟิลิปปินส์มีผู้ติดเชื้อโควิด 19 สะสมอยู่ที่ 112,593 ราย

ทั้งนี้ การเพิ่มจำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่จำนวนมาก หรือแม้กระทั่งการกลับมาพบการระบาดอีกครั้งในต่างประเทศสาเหตุส่วนใหญ่เกิดจากพฤติกรรมของคน ที่เห็นได้ชัดคือ การไม่สวมหน้ากากอนามัย/หน้ากากผ้า มีการรวมกลุ่มของคนจำนวนมาก ละเลยการเว้นระยะห่าง และการล้างมือบ่อยๆ ซึ่งถือว่ามีความเสี่ยงที่เกิดการแพร่เชื้อได้ง่าย ดังนั้นขอให้คนไทยนำปัญหาของต่างประเทศมาเป็นบทเรียน ตระหนักและปฏิบัติตามมาตรการดูแลตนเองเพื่อป้องกันโรคตามที่กระทรวงสาธารณสุขได้แนะนำไว้อย่างต่อเนื่องให้เป็นนิสัย จะช่วยลดโอกาสเสี่ยงในการติดเชื้อโควิด 19 ได้

ด้านองค์การอนามัยโลก (WHO) ได้ระบุว่า การตรวจหา คัดแยก ทดสอบ และรักษา รวมทั้งการสืบหาและกักกันตัวกลุ่มเสี่ยง นับเป็นมาตรการขั้นพื้นฐานสำคัญที่ยับยั้งการระบาดของโรคและสามารถช่วยชีวิตประชาชนจากโรคโควิด 19

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

สตช. ถอดป้าย – ปลดชื่อ ‘บิ๊กโจ๊ก’ พ้นตำแหน่ง รอง ผบ.ตร.

เรื่องไว! สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ถอดป้าย – ปลดชื่อ ‘พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล’ พ้นตำแหน่ง รอง ผบ.ตร. หลังถูกนายกรัฐมนตรี เซ็นออกจากราชการ

​กรมราชทัณฑ์ ยื่นหนังสือชี้แจง ป.ป.ช. ปมช่วย ‘ทักษิณ’ ไม่ต้องติดคุก

​กรมราชทัณฑ์ ยื่นหนังสือถึง ป.ป.ช. ชี้แจง 5 ประเด็น ที่สังคมทั้งข้อสงสัย ปมให้การช่วยเหลือ ‘ทักษิณ ชินวัตร’ ไม่ต้องติดคุก

อากาศร้อนจัด! จนท.ดับไฟป่าทับลาน เกิดฮีทสโตรก-หยุดหายใจกะทันหัน

เร่งทำ CPR กลับคืน หลังอากาศร้อนจัด ทำเจ้าหน้าที่ป่าไม้ดับไฟป่าทับลาน เป็นฮีทสโตรก 3 ราย มี 1 รายหยุดหายใจกะทันหัน!

“เมษามหาโชค” เปิดดวง “ราศีกันย์” สาส์นจากไพ่พระพิฆเนศ

หมออาร์ต คเณชาพยากรณ์ เปิดไพ่รับสาส์นจากพระพิฆเนศ ทำนายดวง ราศีกันย์ ประจำเดือนเมษายน 2567

เจอแล้ว! กะโหลกมนุษย์ ใกล้บ่อน้ำ สภาพถูกแทะ คาดเป็นส่วนที่ตามหา

เจ้าหน้าที่ตำรวจพบชิ้นส่วน กะโหลกศีรษะแล้ว ใส่ถุงดำถูกนำมาทิ้งซอยตรงข้าม คาดตัวเงินตัวทองฉีกถุงขาด และอาจจะมีชิ้นส่วนถูกทิ้งอยู่ในบ่อน้ำอีก

เหิมเกริม! ลิงลพบุรีไม่แผ่ว ยกพวกฉีกป้ายต่อต้าน ไม่สนชาวบ้าน

ลิงลพบุรี เหิมเกริมไม่หยุด! ยกพวกฉีกป้ายต่อต้านทิ้ง ชาวบ้านไม่ทนแห่ติดป้ายเพิ่ม จนกว่ากรมอุทยานฯ จะมาจัดการ
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า