ติดตามภารกิจสร้างโรงงานซีพี หน้ากากอนามัย ฟรีเพื่อคนไทย สัปดาห์ที่ 2 เป็นรูปเป็นร่าง

หลังจากประธานอาวุโสธนินท์ เจียรวนนท์ประกาศ 5 สัปดาห์สร้างโรงงาน 100 ล้าน ผลิต หน้ากากอนามัย “แจกฟรี” และเมื่อจบช่วงเวลาวิกฤต Covid-19 จะยกให้ รพ.จุฬาฯ ดังนั้นเหล่ามดงานก็เริ่มภารกิจเพื่อชาติทันที ตลอดทั้งเช้าค่ำ จนเข้าสู่ช่วงสัปดาห์ที่สอง เรียกได้ว่าเห็นความคืบหน้าไปมาก สำหรับการก่อสร้างโรงงานผลิตหน้ากากอนามัยฟรี CP Mask เพื่อคนไทย

ข้อมูลล่าสุด ณ วันที่ 19 มีนาคม ที่ผ่านมา งานก่อสร้างโรงงานหน้ากากอนามัย คืบหน้าไปอย่างรวดเร็ว เพราะการวางแผนทางวิศวกรรมอย่างมีระบบ งานหลายๆ อย่างเริ่มเป็นรูปเป็นร่าง จากพื้นที่โล่งๆ ตอนนี้เราเริ่มได้เห็นหน้าตาของ Corridor ที่งานโครงสร้างและงานปูพื้นเสร็จเรียบร้อยแล้ว พร้อมกับติดตั้งผนังกั้นห้องและฝ้าเพดาน เพื่อจัดทำห้อง Clean Room

และยังมีงานอื่นๆ อาทิ งานโครงสร้างภายในของลิฟต์โดยสาร, งานรื้อถอนเดิมยังคงมีอยู่, เพื่อติดตั้งหน้าต่างรูปแบบใหม่ งานติดตั้งระบบรางไฟฟ้า พร้อมงานผลิต Pipe bridge สำหรับเดินสายไฟข้ามถนน เป็นต้น

งานนี้ขอชื่นชมทีมงานทุกคนที่มากันด้วยใจ ในระหว่างที่ส่วนของโรงงานเดินหน้าไปอย่างรวดเร็วนั้น ส่วนของฝ่ายไอที ก็ต้องทำงานคู่ขนาน ภายใต้โจทย์ที่ว่า ทุกขั้นตอนต้องโปร่งใส โดยมีการออกแบบระบบตรวจนับหน้ากาก หลังจากผ่านเครื่องตรวจสอบคุณภาพ เพื่อให้รู้จำนวนที่ผลิตได้แบบเรียลไทม์ และการจัดเก็บสต็อคว่า ผลิตแล้วเสร็จกี่อัน คงเหลือในสต็อคกี่อัน เพื่อรองรับการออกแบบระบบแจกจ่ายที่จะต้องโปร่งใส ตรวจสอบได้

คาดว่าจะใช้เวลาเขียนซอฟต์แวร์ ประมาณ 3 สัปดาห์ ซึ่งจะเสร็จทันส่วนของเครื่องจักรพอดี ถือเป็นอีกหนึ่งความท้าทาย ที่ต้องมีการผนึกกำลังจากกลุ่มทรู แอสเซนต์กรุ๊ป ในการนำผู้เชี่ยวชาญด้านไอที มาสุมหัว ผนึกกำลังกัน ในขณะที่กลุ่มทรูประกาศ Work from home ทำงานที่บ้านกันกว่า 80% แล้ว ทำให้การเขียนซอฟต์แวร์ครั้งนี้ ทำงานและประชุมกันผ่านระบบ VDO Conference กลายเป็นความท้าทายอีกอย่างหนี่ง ว่าจะเขียนโปรแกรมกันได้ทันเวลาหรือไม่

อีกส่วนหนึ่งที่ดูเหมือนเล็กๆแต่สำคัญมาก นั่นคือลวดที่ใช้หนีบจมูก ไม่ให้เกิดช่อง เวลาสวมหน้ากากอนามัยให้คลุมทั้งจมูกและปาก ขอบที่มีลวดอยู่ด้านบนสันจมูกและรอยจีบพับคว่ำลง ใช้แล้วทิ้ง หากใครสั่งซื้อหน้ากากอนามัยต้องดูส่วนนี้ให้ดี หากเลือกวัสดุมาทำส่วนหนีบจมูกไม่ดี เวลาใส่จะไม่แนบสนิท ซึ่งซีพี ได้ศึกษาเรื่องวัสดุทางเลือกหลายชนิด เพื่อให้กดแนบจมูกได้สนิท ไม่มีอากาศเล็ดลอด ซึ่งได้ทดสอบ และสั่งซื้อลวดที่ใช้ในส่วนหนีบจมูกไว้แล้ว

ทั้งนี้ รศ.ศิริเดช บุญแสง คณบดีคณะเทคโนโลยีสารสนเทศ สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง (สจล.)กล่าวว่า ซีพีเลือกใช้ลวด ที่มีตัวล็อคหัวท้าย เพื่อป้องกันไม่ให้แกนเหล็กเลื่อนไปมา ป้องกันอันตรายจากผู้ใช้งาน โดยระบบจะตรวจสอบอัตโนมัติว่า ลวดอยู่ในตำแหน่งที่ถูกต้องหรือไม่ จะเห็นได้ว่าแม้เรื่องเล็กๆก็สำคัญ

ล่าสุด ซีพีได้เข้าไปขอความรู้ และวางแผนร่วมกับสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง (สจล.) ในการใช้ AI ตรวจสอบคุณภาพการผลิตหน้ากากอนามัย เรียกว่ารีบเร่งทำงานกันเต็มที่ อัพเดทกันทุกระยะ เพื่อให้แน่ใจว่าโรงงานผลิตหน้ากากอนามัยแจกฟรีเพื่อประชาชน จะเสร็จสมบูรณ์ สะอาด มีคุณภาพ พร้อมเปิดทำการได้ตามกำหนด จึงต้องเอาใจช่วยซีพีกันเต็มที่เพื่อคนไทยทุกคน

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

ผิดแค่ไหน! พ่อค้าร้านขาหมูประกาศหยุดขาย หลังถูกร้องเรียนเสียงดัง

พ่อค้าร้านข้าวประกาศ หยุดขายขาหมู หลังเพื่อนบ้านร้องเรียน สับหมูรบกวนเสียงดัง ล่าสุดเทศบาลนัด 2 ฝ่ายไกล่เกลี่ยพรุ่งนี้

สพฐ. แจงปม ผอ.โรงเรียนหวงเก้าอี้ ที่ร้อยเอ็ด ชี้! ผิดวินัยไม่ร้ายแรง

สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน เผยผลสรุป ผอ.โรงเรียนหวงเก้าอี้ พบผิดวินัยไม่ร้ายแรง เตรียมลงดาบทางวินัย แต่ให้โอกาสปรับปรุงตัว

ณเดชน์ ใจวูบ! หลังเห็นกระแสข่าว เลื่อนงานแต่ง พร้อมขอโทษ ญาญ่า

ณเดชน์ คูกิมิยะ ถึงกับใจวูบ! หลังเห็นกระแสข่าว เลื่อนงานแต่ง บานปลายสร้างความเข้าใจผิด พร้อมขอโทษ ญาญ่า อุรัสยา

แชร์สนั่น! “ซีอิ๊วขาวแบบเม็ด” นวัฒกรรมใหม่เด็กสมบูรณ์ พกง่าย ละลายเร็ว

ชาวเน็ตอึ้ง! เด็กสมบูรณ์เปิดตัว “ซีอิ๊วขาวแบบเม็ด” นวัฒกรรมใหม่ ของซีอิ๊วขาว มาพร้อมกับสโลแกน พกสะดวก ละลายไวใน 5 วินาที

ป๊ายปาย โอริโอ้ โพสต์ยินดี สมรสเท่าเทียมผ่าน เผยเป็นวันที่รอคอยมานาน

ป๊ายปาย โอริโอ้ โพสต์ข้อความร่วมยินดี เมื่อสมรสเท่าเทียมผ่านครม. พร้อมเผยเป็นวันที่รอคอยมานานมาก โลกเปิดกว้าง ไม่จำกัดเพศ
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า