กรมพัฒนาธุรกิจการค้า เปิดอบรมหลักสูตร Smart Restaurant 2020 โดยรวบรวมผู้เชี่ยวชาญติวเข้มผู้ประกอบธุรกิจร้านอาหาร 2 กลุ่ม คือ มือใหม่กับมือโปร ในการทำธุรกิจยุค New Normal สอนเทคนิคสร้างร้านอาหารให้เป็นที่รู้จัก บริหารจัดการร้าน การใช้โซเชียลมีเดียและเทคโนโลยีเข้ามาช่วย
นายวุฒิไกร ลีวีระพันธุ์ อธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า ระบุว่า กรมพัฒน์ฯ ได้จัดการอบรมเชิงปฏิบัติการหลักสูตร Smart Restaurant 2020 เพื่อเพิ่มศักยภาพให้กับผู้ประกอบธุรกิจร้านอาหารไทย โดยผู้ให้ความรู้ได้เชิญผู้เชี่ยวชาญด้านธุรกิจร้านอาหารมา แบ่งเป็น 2 กลุ่ม รุ่นละ 60 ธุรกิจ อบรมรุ่นละ 6 วัน โดยกลุ่มมือใหม่ เป็นธุรกิจร้านอาหารที่เปิดให้บริการมาแล้วตั้งแต่ 6 เดือนถึง 1 ปี จะเริ่มอบรมระหว่างวันที่ 3, 6, 10, 13, 17 และ 20 ส.ค.2563 เป็นระยะเวลา 6 วัน เนื้อหาเน้นเกี่ยวกับการสร้างร้านอาหารให้เป็นที่รู้จักและได้รับความนิยม การจัดการร้าน การออกแบบร้านให้โดนใจ และการทำบัญชีที่ผู้ประกอบการควรรู้ การใช้ระบบเดลิเวอรี่ โซเชียลมีเดีย และเทคโนโลยีมาช่วยเพิ่มยอดขาย การสร้างระบบแฟรนไชส์ และการจัดการสต๊อกวัตถุดิบและเมนู และ Food Safety & Food waste ซึ่งเป็นพื้นฐานที่จะช่วยให้ร้านอาหารมือใหม่นำมาบริหารจัดการร้านให้มีคุณภาพและเติบโตอย่างมืออาชีพ
ในส่วนของกลุ่มมือโปร เป็นธุรกิจร้านอาหารที่เปิดให้บริการมาแล้ว 1 ปีขึ้นไป จะเริ่มอบรมระหว่างวันที่ 26-27 ส.ค. 2-3 และ 9-10 ก.ย.2563 โดยหลักสูตรจะนำความรู้เทคโนโลยีในยุค 5G มาปรับใช้กับการบริหารจัดการร้านอาหาร การสร้างร้านให้เป็นที่รู้จัก เทคนิคการเพิ่มกำไรให้ธุรกิจ การจัดการบัญชี การใช้โซเชียลมีเดีย อย่าง Line Official Account เพื่อติดต่อสื่อสารกับลูกค้าจำนวนมากในเวลาอันรวดเร็ว การโฆษณาผ่าน Facebook การบริหารบุคลากร การบริหารสต๊อกสินค้าและวัตถุดิบ กลยุทธ์การจัดซื้อและการควบคุมต้นทุนซึ่งจะช่วยให้ร้านอาหารลดต้นทุนที่ไม่จำเป็นออกไปได้
โดยผู้ประกอบการร้านอาหารที่สนใจ สามารถรับชมถ่ายทอดสดการอบรมได้ทาง Facebook : กองธุรกิจบริการ ตามวันที่ดังกล่าวข้างต้น
นายวุฒิไกรกล่าวว่า “กรมฯ มีเป้าหมายเพื่อช่วยผู้ประกอบการร้านอาหารไทย ให้สามารถปรับตัวในการทำธุรกิจ และสามารถก้าวเข้าสู่ยุค New Normal ได้ เพราะปัจจุบันร้านอาหารยังมีปัญหาในการบริหารจัดการธุรกิจที่ไม่ได้มาตรฐาน และขาดทักษะด้านการใช้เทคโนโลยีเข้ามาช่วย ซึ่งจะเห็นได้ว่าจากวิกฤตโควิด19 ที่เกิดขึ้น ทำให้ธุรกิจจำเป็นต้องมีช่องทางการขายที่หลากหลาย โดยเฉพาะทางออนไลน์ หากปรับตัวได้ ก็จะสร้างยอดขายให้เติบโตแบบก้าวกระโดด สะท้อนให้เห็นว่าการปรับตัวทันต่อการเปลี่ยนแปลงเป็นเรื่องจำเป็น”