กรมควบคุมโรค เผยปีนี้กทม.ครองแชมป์ ไข้หวัดใหญ่ แนะป้องกันและดูแลสุขภาพช่วงหน้าหนาว

กรมควบคุมโรค เผยปีนี้กทม.ครองแชมป์ ไข้หวัดใหญ่ ส่วนใหญ่เป็นเด็กเล็กจนถึงวัยเรียน ชี้สัปดาห์นี้คนป่วยโรคนี้เพิ่มสูง จากอากาศหนาวแนะป้องกัน

เมื่อวันที่ 8 ธ.ค. นายแพทย์สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมควบคุมโรค เปิดเผยว่า จากการเฝ้าระวังของกรมควบคุมโรค สถานการณ์โรคไข้หวัดใหญ่ ปี 2562 ตั้งแต่ 1 ม.ค. –30 พ.ย. 2562 พบว่ามีรายงานผู้ป่วย 363,837 ราย เสียชีวิต 24 ราย

ส่วนจังหวัดที่มีอัตราป่วยต่อประชากรแสนคนสูงสุด 5 อันดับแรก คือ กรุงเทพมหานคร ระยอง นครปฐม จันทบุรี และเชียงใหม่ โดยผู้ป่วยในปีนี้ส่วนใหญ่เป็นเด็กเล็กจนถึงวัยเรียน และพบผู้ป่วยเป็นกลุ่มก้อนที่มีผู้ป่วยตั้งแต่ 10 รายขึ้นไปในโรงเรียนเพิ่มขึ้นจากปีที่แล้ว 20 เหตุการณ์ เป็น 36 เหตุการณ์ในปีนี้

พยากรณ์โรคและภัยสุขภาพในสัปดาห์นี้ คาดว่าในช่วงนี้มีโอกาสพบผู้ป่วยโรคไข้หวัดใหญ่เพิ่มขึ้น เนื่องจากช่วงนี้สภาพอากาศที่หนาวเย็นลง ร่างกายอาจปรับตัวไม่ทัน ทำให้เจ็บป่วยได้ง่าย โรคไข้หวัดใหญ่ติดต่อทางการหายใจ โดยการรับเชื้อจากการไอ จาม หรือการสัมผัสน้ำมูก น้ำลายของผู้ป่วย สามารถป้องกันได้ด้วยการล้างมือบ่อยๆ ด้วยสบู่ ไม่ใช้ของใช้ เช่น แก้วน้ำ อุปกรณ์การเรียน ร่วมกัน ออกกำลังกายสม่ำเสมอ และรับประทานอาหารที่มีประโยชน์

สำหรับผู้ที่มีอาการไอหรือมีน้ำมูก ควรสวมหน้ากากอนามัย ปิดปากและจมูกเมื่อไอจาม เพื่อป้องกันการแพร่กระจายเชื้อสู่ผู้อื่น ดื่มน้ำให้มาก พักผ่อนให้เพียงพอ และรับประทานยารักษาตามอาการ ถ้ามีไข้สูง อ่อนเพลีย หรือหายใจหอบเหนื่อย ควรไปพบแพทย์เพื่อรับการตรวจวินิจฉัยและรักษาด้วยยาต้านไวรัส

กรมควบคุมโรค ขอแนะนำในสถานศึกษาที่มีเด็กเล็กอยู่รวมกันเป็นจำนวนมาก เช่น ศูนย์เด็กเล็ก หรือโรงเรียน คุณครูต้องเฝ้าระวังโรคอย่างใกล้ชิด ด้วยการคัดกรองอาการป่วยในเด็กทุกคนทุกวัน หากพบเด็กป่วยต้องรีบแยกออกจากเด็กปกติ และให้หยุดเรียนจนกว่าจะหายดี นอกจากนี้ ควรทำความสะอาดพื้นผิวที่มีการสัมผัสร่วมกันเป็นประจำ สอบถามข้อมูลได้ที่สายด่วนกรมควบคุมโรค โทร.1422

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

ดาวพฤหัสย้ายครั้งใหญ่! 7 ราศี รวยสุด! ปังสุด! ค้าขายราบรื่น

อาจารย์เบิร์ด ธีรพงศ์ เผย ดาวพฤหัสย้าย 2567 : 7 ราศี รวยสุด! ปังสุด! ชีวิตราบรื่น เงินทองเข้าหลายทาง

หนุ่มใหญ่ ตัดพ้อ! ถูกโกงค่าแรง ตัดสินใจจบชีวิต กระโดดน้ำดับ

ถึงทางตัน! หนุ่มใหญ่เครียดหนัก โดนโกงค่าแรงจากบริษัทดัง ตัดพ้อจบชีวิตด้วยการ กระโดดน้ำฆ่าตัวตาย ในวันคล้ายวันเกิดของลูกชายคนเล็ก

พิรุธ! พบหนุ่มเมียนมาร์ถูกแทงเสียชีวิต หลังเกิดเหตุภรรยาหายตัวปริศนา

เพื่อนบ้านช็อก! พบศพชายชาวเมียนมาร์ ถูกแทงเสียชีวิตคาห้องพัก หลังเกิดเหตุภรรยาหายตัวปริศนาติดต่อไม่ได้ ตร.เร่งสอบสวน

ส่งตัว ‘ด.ต.ปิยนันท์’ ถึงโรงพยาบาลตำรวจอย่างปลอดภัย ใช้เวลาเดินทาง 1 ชั่วโมง 20 นาที

ถึงอย่างปลอดภัย! ขบวนรถเคลื่อนย้าย ‘ด.ต.ปิยนันท์’ ตำรวจทางหลวง จากลพบุรี สู่โรงพยาบาลตำรวจ ใช้เวลาเดินทาง 1 ชั่วโมง 20 นาที

“BOYNEXTDOOR” ติด Top 100 บนชาร์ตเพลง Melon ครั้งแรกตั้งแต่เดบิวต์!

การคัมแบ็คล่าสุดของ BOYNEXTDOOR เริ่มต้นได้อย่างมีความหวัง! สำหรับรุกกี้ที่พึ่งเดบิวต์ได้ไม่นาน ที่ติดชาร์ตเพลงสุดโหด Melon ได้ง่ายดาย
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า