กรมการขนส่งทางบกแนะนำเดินทาง ปีใหม่ 2563 เลือกใช้บริการรถโดยสารสาธารณะถูกกฎหมาย ได้มาตรฐาน ปลอดภัย พร้อมจัดผู้ตรวจการลงพื้นที่อำนวยความสะดวก
นายจิรุตม์ วิศาลจิตร อธิบดีกรมการขนส่งทางบก กระทรวงคมนาคม กล่าวว่า ช่วงเทศกาลปีใหม่ 2563 กรมการขนส่งทางบก (ขบ.) ได้จัดเจ้าหน้าที่ออกอำนวยความสะดวกและตรวจสอบการให้บริการตามสถานีขนส่งผู้โดยสาร ท่าอากาศยาน และจุดที่มีประชาชนเรียกใช้บริการรถโดยสารสาธารณะเป็นจำนวนมาก พร้อมทั้งกำชับสำนักงานขนส่งจังหวัดทุกแห่งจัดเตรียมรถโดยสารสาธารณะ จัดรถเสริมในแต่ละเส้นทางให้เพียงพอกับความต้องการเดินทางทั้งเที่ยวไปและเที่ยวกลับ ไม่ล่าช้า และต้องไม่มีผู้โดยสารตกค้างที่สถานีขนส่งผู้โดยสารเด็ดขาด
โดยรถเสริมทุกคันต้องได้รับอนุญาตจาก ขบ. และต้องปฏิบัติตามเงื่อนไขความปลอดภัย และเป็นไปตามเงื่อนไขการให้บริการที่ถูกต้องเป็นธรรม อาทิ เก็บค่าโดยสารในอัตราที่ทางราชการกำหนด รับ – ส่งผู้โดยสาร ณ สถานีขนส่งผู้โดยสาร แสดงหนังสืออนุญาตไว้ที่ด้านหน้ารถเพื่อให้ประชาชนและเจ้าหน้าที่ได้ตรวจสอบ เป็นต้น
สำหรับผู้ที่ต้องเดินทางด้วยรถโดยสารสาธารณะแนะนำให้ใช้บริการ ณ สถานีขนส่งผู้โดยสาร และจุดจอดที่กำหนด เพื่อป้องกันมิจฉาชีพฉวยโอกาสนำรถที่ไม่ได้รับอนุญาต รถผิดกฎหมายมาให้บริการ รวมถึงเข้มงวดตรวจสอบป้องกันการนำรถตู้ รถแท็กซี่ รถจักรยานยนต์ ผิดกฎหมายมาลักลอบให้บริการทั้งการใช้รถส่วนบุคคล (ป้ายดำ) ใช้รถที่ยังไม่จดทะเบียน รถป้ายแดง รถครบอายุการใช้งาน เนื่องจากส่งผลต่อความปลอดภัย ผู้ขับรถไม่มีใบอนุญาตขับรถสาธารณะ ไม่เคยผ่านการตรวจสอบประวัติอาชญากรรมและไม่เข้าสู่ระบบทะเบียนของศูนย์ข้อมูลประวัติ ผู้ขับรถสาธารณะของ ขบ. หากมีอุบัติเหตุประชาชนจะไม่ได้รับการคุ้มครองตามกฎหมาย และกรณีเกิดเหตุไม่พึงประสงค์เป็นอันตรายต่อความปลอดภัยภาครัฐจะไม่สามารถติดตามรถหรือคนขับรถมาดำเนินคดีตามกฎหมายได้
ทั้งนี้ ขบ. แนะนำให้ประชาชนเลือกใช้บริการรถโดยสารสาธารณะที่จดทะเบียนถูกต้อง สังเกตจากแผ่นป้ายทะเบียนรถพื้นสีเหลือง (ป้ายเหลือง) เพื่อความปลอดภัยและสามารถติดตามรถ ตัวคนขับรถได้ทุกคน ทุกคัน
หากพบการให้บริการไม่เป็นธรรม ถูกเอาเปรียบจากการใช้บริการรถโดยสารสาธารณะทุกประเภท ให้จดจำหมายเลขทะเบียนรถหรือบันทึกภาพนิ่ง/ภาพเคลื่อนไหว เพื่อเป็นหลักฐานในการดำเนินการตามกฎหมาย สามารถแจ้งเจ้าหน้าที่ได้โดยตรง หรือร้องเรียนผ่านสายด่วน 1584 ตลอด 24 ชั่วโมง หรือศูนย์คุ้มครองผู้โดยสารและรับเรื่องร้องเรียน 1584 เฉพาะกิจ ในช่วงเทศกาล ณ สถานีขนส่งผู้โดยสารทุกแห่งทั่วประเทศ
ผ่านทางเว็บไซต์ http://ins.dlt.go.th/cmpweb/ ทาง E-mail ที่ [email protected], หรือร้องเรียนผ่านทาง application “DLT GPS” หรือ Facebook “1584 ร้องเรียนรถโดยสารสาธารณะ” หรือ LINE “@1584dlt”