รอก่อน!! “หมอมนูญ” แนะ คนไทยอย่าเพิ่งฉีดวัคซีน BCG ป้องกัน โควิด-19

โควิด-19 วันที่ 14 เม.ย. นพ.มนูญ ลีเชวงวงศ์ แพทย์เฉพาะทางด้านโรคระบบการหายใจ โรงพยาบาลวิชัยยุทธ ได้โพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊ก โดยระบุว่า

“Gonzalo Otazu ผู้ช่วยศาสตราจารย์ด้าน Biomedical Science ที่ New York Institute of Technology ได้ตั้งข้อสังเกตประเทศญี่ปุ่น มีอัตราตายจากโรคโควิด-19 ต่ำ 0.28 ต่อล้านประชากร อาจเป็นเพราะญี่ปุ่นฉีดวัคซีน BCG ให้เด็กทุกคน ตั้งแต่ พ.ศ. 2490 การศึกษา 178 ประเทศ (ซึ่งมี 21 ประเทศ ไม่ให้วัคซีน BCG)

ช่วงระหว่าง วันที่ 9-24 มีนาคม สนับสนุนข้อสังเกตนี้ พบอัตราป่วยและเสียชีวิต จากโรคโควิด-19 ของประเทศที่ให้วัคซีน BCG แก่เด็กทุกคนเป็นเวลายาวนาน ต่ำกว่าประเทศที่ไม่ให้วัคซีนบีซีจี เกือบ 10 เท่า อัตราป่วยจาก 358.4 ต่อล้านประชากร ลดลงเหลือ 38.4 ต่อล้านประชากร และอัตราตายจาก 40 ต่อล้านประชากร ลดลงเหลือ 4.28 ต่อล้านประชากร

ประเทศสหรัฐอเมริกา อิตาลี สเปนและหลายประเทศในยุโรปตะวันตก เลิกนโยบายฉีดวัคซีน BCG นานแล้ว เพราะอุบัติการณ์วัณโรคต่ำมาก อัตราการป่วยและเสียชีวิตจากโรคโควิด-19 ของประเทศเหล่านี้สูงมาก ที่น่าสังเกตประเทศโปรตุเกส (ซึ่งพรมแดนติดกับประเทศสเปน) ยังฉีดวัคซีน BCG พบอัตราป่วยและเสียชีวิตจากโควิด-19 ของโปรตุเกสต่ำกว่าสเปน 10 เท่า

ประเทศส่วนใหญ่ในโลก ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ ไทย หลาย ๆ ประเทศในเอเชีย ออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ ยุโรปตะวันออก อเมริกาใต้ แอฟริกา ให้วัคซีนแก่เด็กทุกคน อัตราป่วยและเสียชีวิตของประเทศเหล่านี้ ต่ำกว่าสหรัฐอเมริกาและยุโรปตะวันตกมาก ประเทศจีนให้วัคซีน BCG เหมือนกัน แต่ช่วงที่มีการปฏิวัติทางวัฒนธรรม พ.ศ. 2509-2519 ไม่ได้ให้ต่อเนื่อง ประเทศไทยให้วัคซีน BCG ต่อเนื่อง ตั้งแต่ พ.ศ.2496 อัตราตายจากโควิด-19 ของไทยต่ำ 0.67 ต่อล้านประชากร

วัคซีน BCG เป็นวัคซีนป้องกันวัณโรค ผลิตจากเชื้อ Mycobacterium bovis ซึ่งได้จากฝีที่เต้านมของวัว ทำให้อ่อนฤทธิ์ลงโดยการเพาะเชื้อในอาหาร ซึ่งประกอบด้วย กลีเซอรอล มันฝรั่ง น้ำดี ถึง 230 ครั้ง เป็นเชื้อที่มีชีวิต เริ่มใช้ในโลกมา 99 ปีแล้ว ให้ไปแล้ว 3 พันล้านคน ฉีดเข้าผิวหนัง (intradermal) จำนวน 0.1 มล. ให้เด็กแรกเกิดทุกคน วัคซีนจะช่วยกระตุ้นให้ร่างกายสร้างภูมิคุ้มกันป้องกันวัณโรคในเด็ก โดยเฉพาะวัณโรคเยื่อหุ้มสมอง และวัณโรคแบบกระจายทั่วร่างกาย

นอกจากนี้ วัคซีนยังอาจช่วยให้ร่างกายสร้างภูมิคุ้มกันแบบไม่เจาะจง (non-specific immunity) เวลาได้รับเชื้ออื่น ๆ รวมถึงเชื้อไวรัสด้วย

ขณะนี้นักวิจัยในประเทศเยอรมนี เนเธอร์แลนด์ เดนมาร์ก อังกฤษ สหรัฐอเมริกา และออสเตรเลียเริ่มให้วัคซีน BCG เปรียบเทียบกับยาหลอก ในคนกลุ่มเสี่ยง คือ คนสูงอายุ และบุคลากรทางการแพทย์ ศึกษาว่าวัคซีน BCG ช่วยลดความรุนแรงของโรคโควิด-19 ได้หรือไม่ เมื่อเทียบกับยาหลอก คาดว่าไม่กี่เดือนจากนี้ จะทราบคำตอบว่าวัคซีนนี้สามารถนำมาใช้ลดความรุนแรงของโรคโควิด-19 ได้หรือไม่

มีคนถามผมว่า คนไทยควรจะฉีดวัคซีน BCG เพื่อลดความรุนแรงของโรคโควิด-19 ตอนนี้เลยไหม วัคซีน BCG นี้ เราทราบดีว่า ถึงเคยฉีดแล้วตอนเด็ก ฉีดซ้ำ น่าจะปลอดภัย ผลข้างเคียงน้อย ราคาถูก ผมคิดว่าเราควรรอผลการศึกษา จะดีกว่า”

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

นอล์ รี่ ควงฝ่ายชายแจงปม บุกตบคู่กรณี ยืนยันไม่ได้เป็นมือที่สาม

นอล์ รี่ มิสแกรนด์ ตรัง ควงฝ่ายชาย ไลฟ์ชี้แจงขอความเป็นธรรม หลังเกิดเหตุการณ์บุกตบคู่กรณีกลางงานสงกรานต์ ยืนยันไม่ใช่มือที่ 3

ชาวบ้านผงะ! เดินหาผัก แต่เจอซากทารก ถูกฝังกลบดิน ส่งกลิ่นเหม็นไปทั่ว

ชาวบ้านช็อก! เจอซากทารก อายุครรภ์ 5 เดือน ถูกฝั่งในหลุม ส่งกลิ่นเหม็นคลุ้งทั่ว ตร.เร่งหาตามตัวพ่อแม่ คาดเด็กเสียชีวิตไม่น้อยกว่า 48 ชั่วโมง

น้องไนซ์ เคลื่อนไหวแล้ว หลังสำนักพุทธจ่อสอบ ลั่น พร้อมคุยทุกข้อเท็จจริง

อาจารย์น้องไนซ์ นิรมิตเทวาจุติ เคลื่อนไหวแล้ว หลังสำนักพุทธ จ่อตรวจสอบ ลั่น วันนั้นจะไม่อยู่บ้าน แต่ขึ้นมา กทม. ให้ติดต่อมาได้เลยพร้อมคุย

ออกหมายจับ! ‘แก๊งยากูซ่า’ ฆ่าหั่นศพ ทางการญี่ปุ่น เผย มีประวัติอาญชากร

แก๊งยากุซ่า ถูกออกหมายจับแล้ว! หลังปิดโกดัง “ฆ่าหั่นศพ” เพื่อนร่วมชาติ นำไปทิ้งน้ำ ก่อนหลบหนี คาดไม่พอใจกันเรื่องส่วนตัว

ส่องความเคลื่อนไหว เบลล่า ราณี หลังมีข่าวลือ เดตหวาน หนุ่มไฮโซ CP

เบลล่า ราณี ออกมาเคลื่อนไหว ในสตอรี่อินสตาแกรมส่วนตัว หลังมีข่าวลือแพร่สะพัด ออกมาเดตหวานกับหนุ่มโฮโซทายาทซีพี
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า