หมอมนูญ เผยสถิติฝุ่นของไทยในรอบ 9 ปี พบว่าส่วนใหญ่เกินขึ้นในช่วงปลายปีที่มีสภาพอากาศผกผันทำให้ฝุ่น PM2.5 ไม่สามารถลอยไปที่อื่นได้
นพ.มนูญ ลีเชวงวงศ์ แพทย์เฉพาะทางด้านโรคระบบการหายใจ โรงพยาบาลวิชัยยุทธ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก หมอมนูญ ลีเชวงวงศ์ FC เผยสถิติของค่าฝุ่น PM2.5 ระบุข้อความว่า
ดูกราฟปริมาณฝุ่น PM2.5 ในพื้นที่กรุงเทพมหานคร ย้อนหลังไปถึง พ.ศ.2554 ตั้งแต่เริ่มมีการวัดค่าฝุ่น PM2.5 จะเห็นค่าฝุ่น PM2.5 อยู่ต่ำกว่าค่ามาตรฐานตั้งแต่เดือนเมษายนถึงพฤศจิกายนและสูงกว่าค่ามาตรฐานเดือนธันวาคมถึงมีนาคมทุกปี กราฟนี้แสดงให้เห็นค่าฝุ่นแต่ละปีไม่ได้แย่ลง ถึงแม้แหล่งกำเนิดจะปล่อยฝุ่น PM2.5 เพิ่มขึ้น จากจำนวนรถยนต์ที่วิ่งในกทม.เพิ่มมากขึ้น และการก่อสร้างที่เพิ่มขึ้นในช่วงสิบปีที่ผ่านมา
เป็นที่ทราบกันดีว่ารถยนต์โดยเฉพาะรถใช้น้ำมันดีเซลเป็นสาเหตุหลักของแหล่งกำเนิดของฝุ่นPM2.5 มากกว่า 70%
ทำไมค่าฝุ่น PM2.5 ถึงได้ขึ้นสูงกว่ามาตรฐานเฉพาะช่วงเดือนธันวาคมถึงเดือนมีนาคมทั้งๆ ที่รถยนต์ก็วิ่งในกทม.ตลอดปี ผู้เชี่ยวชาญอธิบายว่าเกิดจากสภาพภูมิอากาศที่เปลี่ยนแปลงช่วง 4 เดือนนี้มีอุณหภูมิผกผันทำให้ฝุ่น PM2.5 ไม่สามารถลอยไปที่อื่นได้
ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมามีปรากฏการณ์ที่ไม่เคยเห็นมาก่อน เนื่องจากมีการระบาดของโรคโควิด-19 ระลอกที่ 2 มีคำแนะนำให้คนอยู่บ้าน ทำงานที่บ้าน งดเดินทาง ทำให้จำนวนรถยนต์ที่วิ่งบนท้องถนนในกทม.ลดลงอย่างเห็นได้ชัดมากถึงร้อยละ 70 แต่สวนทางกับค่าฝุ่น PM2.5 ที่เพิ่มขึ้นในหลายพื้นที่ในกทม.(ดูรูป) แสดงว่าสภาพภูมิอากาศเป็นปัจจัยสำคัญที่สุด สำคัญกว่าควันพิษจากท่อไอเสียรถยนต์ ในการทำให้ค่าฝุ่น PM2.5 สูงกว่ามาตรฐาน และอยู่นอกเหนือการควบคุมของมนุษย์
เราต้องยอมรับเราอยู่กับฝุ่น PM2.5 ซึ่งมีมานานแล้ว อย่าวิตกกังวลมากเกินไป ค่าฝุ่น PM2.5 ขึ้นสูงก็ไม่มากเมื่อเทียบกับประเทศอื่น การห้ามรถบรรทุกไม่ให้เข้ามาวิ่งในกทม.ช่วงนี้คงไม่ช่วยเท่าไหร่ ประชาชนก็ยังต้องช่วยกันดูแลสภาพรถยนต์ อย่านำรถที่มีควันดำออกมาวิ่ง พยายามลดการเผาทุกอย่างที่ไม่จำเป็นต่อไป
อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง
หมอยง เผย 4 ระดับความรุนแรงของโควิด ผู้ป่วยไม่มีอาการ ประเมินวัคซีนยาก
ไม่ออกไปไหน ติดจากเพื่อนพม่า ไทม์ไลน์ โควิดกรุงเทพ (18 ม.ค.64) รวม 593 ราย