หมอมนูญ ฉะ การทำงาน WHO ไม่น่าเชื่อถือ เห็นได้ชัดจากกรณี โควิด-19

หมอมนูญ ได้ออกมาโพสต์ข้อความแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับ การทำงานขององค์การอนามัยโลก (WHO) ที่ไม่น่าเชื่อถือ แถลงการณ์กลับไปกลับมา นำเสนอข้อมูลที่เกินจริงและสร้างความตระหนกให้ประชาชน เห็นได้ชัดจากกรณีการแพร่ระบาดเชื้อไวรัสโควิด-19

เพจ “หมอมนูญ ลีเชวงวงศ์ FC” หรือ นพ.มนูญ ลีเชวงวงศ์ หัวหน้าห้องไอซียูเฉพาะทางด้านโรคระบบการหายใจ ผู้ป่วยหนัก และโรคผู้สูงอายุ ประจำที่โรงพยาบาลวิชัยยุทธ ได้โพสต์เฟซบุ๊กระบุว่า

“โรคระบาดไวรัสโควิด-19 ทำให้คนไทยตาสว่าง ตื่นรู้ว่าคำแนะนำขององค์การอนามัยโลกล่าช้า บางครั้งกลับไปกลับมา

เมื่อวันที่ 9 มิ.ย. ที่ผ่านมา มีแถลงการณ์จากองค์การอนามัยโลก ระบุว่า ผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่ไม่แสดงอาการ โอกาสแพร่เชื้อให้ผู้อื่นน้อยมาก แต่หลังจากนั้น เพียง 2 วัน มีแพทย์จากหลายประเทศออกมาโต้แย้ง องค์การอนามัยโลกก็กลับลำเปลี่ยนคำแถลงการณ์ใหม่ ว่า ผู้ติดเชื้อที่ไม่แสดงอาการก็แพร่เชื้อได้ ประเทศไทยทำถูกต้องแล้วที่แนะนำให้คนไทยสวมใส่หน้ากากอนามัยทุกคนเวลาออกนอกบ้าน เราไม่จำเป็นต้องทำตามองค์การอนามัยโลกทุกเรื่อง

ผมเคยทำงานเป็นแพทย์ที่ประเทศสหรัฐอเมริกานาน 18 ปี ผมสังเกตว่าแพทย์ในสหรัฐฯไม่ให้น้ำหนักและความสนใจต่อคำแนะนำขององค์การอนามัยโลก ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคของสหรัฐฯ (CDC) และสมาคมต่างๆ ของสหรัฐฯ จะออกคำแนะนำการดูแลรักษาโรคต่างๆด้วยตัวเอง เพราะเขาเห็นว่าคำแนะนำขององค์การอนามัยโลกไม่เหมาะกับประเทศสหรัฐฯ ใช้กับประเทศที่กำลังพัฒนาหรือด้อยพัฒนาเท่านั้น เนื่องจากประเทศเหล่านี้มีงบประมาณจำกัด และระบบสาธารณสุขไม่ดีเพียงพอ เขาไม่สนใจคำติชมจากองค์การอนามัยโลก

ปกติเวลาออกคำแนะนำ องค์การอนามัยโลกจะตั้งค่ามาตรฐานสำหรับประเทศที่กำลังพัฒนาหรือด้อยพัฒนาไว้ให้ต่ำกว่าประเทศที่เจริญแล้ว เช่น สหรัฐอเมริกา เพื่อให้ประเทศเหล่านี้สามารถปฎิบัติตามได้ ยกเว้นคำแนะนำเรื่องฝุ่นละอองขนาดเล็กไม่เกิน 2.5 ไมครอน ( PM2.5) องค์การอนามัยโลกกำหนดค่าตัวเลขของฝุ่น PM2.5 ไว้ต่ำมากๆ ค่าเฉลี่ย 24 ชั่วโมงไม่เกิน 25 มคก./ลบ.ม ค่าเฉลี่ยรายปีไม่เกิน 10 ขนาดประเทศที่เจริญแล้วเช่นสหรัฐอเมริกา ยังปฏิบัติตามไม่ได้ ประเทศสหรัฐอเมริกากำหนดค่าเฉลี่ย 24 ชั่วโมงไม่เกิน 35 ค่าเฉลี่ยรายปีไม่เกิน 12 สำหรับประเทศไทยกำหนดค่าเฉลี่ยใน 24 ชั่วโมงไม่เกิน 50 ค่าเฉลี่ยรายปีไม่เกิน 25

องค์การอนามัยโลกออกแถลงการณ์อันตรายของฝุ่นละอองขนาดเล็ก คาดการณ์ว่าทั้งโลกแต่ละปีมีคนเสียชีวิต 4.2 ล้านคน (คนไทยเสียชีวิต 5 หมื่นคน) จากการหายใจฝุ่นละอองขนาดเล็ก และมลพิษทางอากาศจากสิ่งแวดล้อม ตัวเลขนี้มากกว่าการเสียชีวิตจากโรคเอดส์ มาลาเรีย วัณโรค และอุบัติเหตุทางถนนรวมกัน โดยส่วนตัวผมยังไม่สามารถบอกได้เลยว่าคนไข้ของผมคนไหนเสียชีวิตจากฝุ่น PM2.5 ผมเชื่อว่าตัวเลขของการเสียชีวิตจากฝุ่น PM2.5 ไม่มีหลักฐานรองรับ เป็นการคาดเดา เพื่อทำให้คนกลัวมากกว่า

คำแถลงการณ์ขององค์การอนามัยโลกร่วมกับการผลักดันโดย NGO ทำให้คนไทยตื่นตระหนกค่าฝุ่น PM2.5 มากเกินไป เราไม่จำเป็นต้องเร่งรีบลดค่าฝุ่น PM2.5 ให้ได้ตามเป้าหมายขององค์การอนามัยโลก คนไทยควรร่วมมือลดการปล่อยมลพิษทางอากาศ ดูแลสภาพรถ ไม่ปล่อยควันดำ ไม่เผาทุกอย่างโดยไม่จำเป็น เป้าหมายของเราควรจะเป็นค่าเฉลี่ย PM2.5 ของประเทศสหรัฐอเมริกามากกว่าขององค์การอนามัยโลก”

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

ต๊อกแต๊ก A4 ทำนายวงการบันเทิง คาดเดือน 7 ดาราตัวท็อป มีเกณฑ์หย่าร้าง ?!

ต๊อกแต๊ก A4 ทำนายดวงวงการบันเทิงไทย คาดเดือนกรกฎาคมปีนี้ ดาราตัวท็อปที่แต่งงานแล้ว มีเกณฑ์หย่าร้าง ?!

แม่พาลูกสาว ร้องทนายดัง หลังถูกพ่อแท้ๆ ตั้งกล้องถ่ายคลิป ส่งต่อกลุ่มลับ

แม่น้ำตาตก! พาลูกสาวร้อง ทนายรณณรงค์ หลังจับได้ว่าพ่อแท้ๆ แอบถ่ายลูกอาบน้ำ ส่งต่อกลุ่มลับ พีคอีก ตร.ไม่รับแจ้งความ อ้างยังไม่ถูกเนื้อต้องตัว

5 วันเกิด รับโชคหลังสงกรานต์ เงินทองกองตรงหน้า!

หมอแอ้ เดอะเมจิกแมน เผย ดวงเมษายน 2567 : 5 วันเกิด หลังสงกรานค์มีโชค โคตรมหาเฮง! ผ่านช่อง Youtube ดวงD 

5 ลัคนาราศี เงินทองไหลมาเทมา แถมเข้ามาหลายช่องทาง!

ซินแสหมิง ขงเบ้งเมืองไทย เผย ดวงการเงิน เมษายน 2567 : 5 ลัคนาราศี โดนสาดทรัพย์ สาดเงิน สาดทอง รับเต็มๆเมษานี้ ผ่านช่อง Youtube ดวงD 

“ปาร์ค แจจุง” ประกาศวันเกณฑ์ทหาร – ปล่อยเพลงใหม่สุดพิเศษเร็วๆ นี้

เอาอีกแล้ว “ปาร์ค แจจุง” จะเข้ากรมในเดือนหน้านี้! พร้อมมอบเพลงสุดท้าย “Did Something Happen?” เป็นของขวัญชิ้นสุดท้าย

ชาวบ้านผวา! หลังเด็กตกปลาเจอศพทารก พร้อมเผยเหตุการสุดหลอน

ตร.เร่งหาแม่ใจร้าย! หลังเด็กวัย 12 ปี ไปตกปลาแล้วพบศพทารกถูกถ่วงในสระน้ำ ด้านชาวบ้าน เผย เรื่องเล่าสุดหลอน
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า