ดร.ศุภณัฐ อภิญญาณ หรือ ดร.นิว นักวิจัยภายใต้สถาบันวิจัย MAST Center และ คณะวิศวกรรมชีวการแพทย์ ในมหาวิทยาลัยอาร์คันซอร์ของสหรัฐฯได้โพสต์ข้อความผ่านทางเฟสบุ๊ก ถึงกรณีที่นายจอห์น วิญญู ดีเจและพิธีกรชื่อดังออกมาโจมตีนายฌอน บูรณะหิรัญ พิธีกรและนักสร้างแรงบันดาลใจชื่อดังอย่างรุนแรงว่า F*ck you หรือไปตายซะ หลังฌอนกล่าวชมว่าพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีว่าเป็นผู้ใหญ่ที่น่ารัก ไม่ได้น่ากลัวเหมือนอย่างที่เห็นใน Meme หรือตามที่สื่อต่างๆนำเสนอ

โดยดร.นิว ได้โพสต์จวกนายจอห์นว่าเป็นลิเบอรัลเทียม หรือเป็นพวกเสรีนิยมปลอมจอม ที่อ้างตัวประชาธิปไตยเพื่อให้ตนเองมีความชอบธรรมในการข่มเหง หรือมีอภิสิทธิ์เหนือกว่าผู้อื่น ซึ่งดร.นิวระบุว่าการกระทำเช่นนี้ถือว่าไม่ใช่นักประชาธิปไตยแล้ว เป็นความเสื่อมทรามและป่าเถื่อนของผู้ไร้มารยาททางสังคม นอกจากนี้ ดร.นิวยังได้พูดถึงกรณีที่คนดังหลายที่ ที่แสดงความเห็นต่างจากกลุ่มที่นิยมประชาธิปไตยอย่าง คัตโตะ หรือแก้ม เดอะสตาร์ และถูกกลุ่มที่คนที่อ้างประชาธิปไตยรุมด่า โดยภายในโพสต์ของดร.นิว ระบุว่า

#ลิเบอรัลแท้ลิเบอรัลเทียม

ทุกคนมีสิทธิเสรีภาพ แต่สิทธิเสรีภาพของทุกคนมีขอบเขตที่มาพร้อมกับความรับผิดชอบ ซึ่งอย่างน้อยๆที่สุด สิทธิเสรีภาพของเราจะต้องไม่ไปละเมิดสิทธิเสรีภาพของผู้อื่น

เพราะเมื่อสิทธิเสรีภาพของคนหนึ่งไปละเมิดสิทธิเสรีภาพของอีกคนหนึ่ง มันก็จะผิดหลักของการอยู่ร่วมกันในสังคมประชาธิปไตย ผิดมารยาทพื้นฐานทางสังคม ตลอดจนนำไปสู่ความผิดทางกฎหมายได้

ดังนั้นการมีสิทธิเสรีภาพจึงไม่ใช่การทำอะไรก็ได้ตามใจฉัน แต่ต้องคำนึงขอบเขตและความรับผิดชอบต่อสิทธิเสรีภาพของตนเองด้วย

ยิ่งเป็นผู้ที่บอกว่าตัวเองเป็นผู้มีความเจริญทางประชาธิปไตยมากกว่าผู้อื่น หรือบอกว่าตนเองเป็นพวกลิเบอรัล มันต้องยิ่งมีพฤติกรรมทางประชาธิปไตยหรือมารยาททางสังคมที่สูงกว่าผู้อื่น…มิใช่หรือ? ต้องยิ่งเข้าใจด้วยว่าลิเบอรัลที่เจริญแล้วเขาเป็นอย่างไรเพื่อนำมาปฏิบัติ ไม่ใช่สักแต่ว่าพูด…มิใช่หรือ?

ไม่ใช่การเป็นคนมักง่ายที่แอบอ้างประชาธิปไตยหรือความเป็นลิเบอรัลเพื่อให้ตนเองมีความชอบธรรมในการข่มเหงหรือมีอภิสิทธิ์เหนือกว่าผู้อื่น…เพราะแบบนั้นมันไม่ใช่นักประชาธิปไตยแล้ว แบบนั้นมันไม่ใช่ลิเบอรัลแล้ว แต่มันเป็นความเสื่อมทรามและป่าเถื่อนของผู้ไร้มารยาททางสังคมที่นำยี่ห้อประชาธิปไตยหรือสโลแกนลิเบอรัลหรูๆมาแอบอ้างกันเป็นแฟชั่นเพื่อที่จะทำตัวแย่ๆได้โดยไม่รู้สึกผิดหรือต้องมารับผิดชอบต่อการกระทำของตัวเอง…มิใช่หรอกหรือ?

การที่ผมได้มาทำงานที่สหรัฐอเมริกา ผมมองว่าเป็นโอกาสดีที่จะเข้าใจความเป็นประชาธิปไตยแบบตะวันตกซึ่งทำให้ผมได้ค้นพบความจริงว่า…

ลิเบอรัลจริงๆนั้นเขามีมารยาททางสังคมที่สูงมาก มีความอ่อนน้อมถ่อมตน มีความเคารพในสิทธิเสรีภาพของผู้อื่นเป็นอย่างมาก แถมยังมีความระมัดระวังในการแสดงออกของตนเองเพื่อไม่ให้ไปกระทบผู้อื่นมากยิ่งกว่า ดังนั้นคนที่เป็นลิเบอรัลแท้จริงๆจึงมีความน่ารักและมีความเป็นมิตรอย่างยิ่ง อีกทั้งลิเบอรัลแท้ที่อเมริกาล้วนแต่เป็นนักสู้เพื่อความเป็นธรรมให้กับผู้ที่อ่อนแอกว่าแทบทั้งสิ้น ไม่ใช่พวกลิเบอรัลเทียมที่ออกมาเรียกร้องสิทธิเสรีภาพให้กับตัวเองเพื่อที่จะได้ทำอะไรตามใจชอบได้มากขึ้นอย่างที่ตัวเองต้องการแบบที่เรามักได้พบเห็นกันไปทั่วในประเทศไทย

ด้วยเหตุนี้ผมเลยถึงบางอ้อเข้าใจเลยว่าทำไม พวกที่ชอบอ้างว่าเป็นลิเบอรัลในไทยที่มีพฤติกรรมป่วยๆ จนถูกเรียกกันว่า “ลิเบอร่าน” ที่มักเอาตัวเองเป็นที่ตั้ง ไปตัดสินคนอื่นแบบรู้ไม่จริง

ถ้าไม่เชื่อก็ลองถามคนที่เป็นลิเบอรัลจริงๆดูก็ได้ครับว่า…

– การบังคับคนดังๆอย่าง คัตโตะ, แก้ม-เดอะสตาร์ และ เอก-Heart Rocker (HRK) ให้ติด hashtag #saveวันเฉลิม แล้วพอเขาไม่ทำตามก็รุมถล่มละเมิดสิทธิเสรีภาพของพวกเขาอย่างไม่มีชิ้นดี

– มาบัดนี้ก็กรณีของคุณฌอน บูรณะหิรัญ ที่ได้ตกเป็นจำเลยของพวกลิเบอรัลพิลึกกึกกือพวกนี้ แค่เขาออกมาเตือนสติสังคมเรื่องการเสพข่าวให้ระวังการถูกข่าวปั่นหัวให้เชื่อแบบที่มีการชี้นำไว้แล้ว พร้อมกับการถ่ายทอดประสบการณ์ส่วนตัวเล็กๆแค่ว่า… บิ๊กป้อมเป็นคนน่ารักต่างจากข่าวที่ตนเองเคยได้ยินมาก่อนผ่านกระแสข่าวที่อาจจะมีการชี้นำ ทั้งๆที่เขาเองก็ไม่ทันได้สรุปว่าบิ๊กป้อมเป็นคนดี หรือเชียร์บิ๊กป้อมในทางการเมือง

จริงๆไม่ต้องมานั่งสัมภาษณ์ลิเบอรัลแท้ๆถึงสหรัฐอเมริกาก็ได้ แค่มีความเข้าใจที่ถูกต้องเกี่ยวกับหลักการประชาธิปไตยว่า “สิทธิเสรีภาพมาพร้อมกับความรับผิดชอบ” ประกอบกับความมีมารยาททางสังคมและจิตสำนึกมากพอที่จะไม่ไประรานคนอื่นที่ตนเองไม่เคยรู้จักมาก่อนแบบมั่วๆโดยปราศจากความรับผิดชอบใดๆต่อการกระทำของตัวเอง ก็คงเพียงพอที่จะตอบได้ว่าแล้ว…

“พฤติกรรมแบบนี้มันดูมันไร้สาระและป่าเถื่อนมากแค่ไหน?”

“ความเป็นประชาธิปไตยหรือความเป็นลิเบอรัลแท้ๆจะเบ่งบานในประเทศไทยได้อย่างไรถ้ายังมีลิเบอรัลสายพันธุ์พิเศษพวกนี้?”

ดร.ศุภณัฐ
26 มิถุนายน พ.ศ. 2563
#ประชาธิปไตยTheseries by ดร.ศุภณัฐ

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

ผิดแค่ไหน! พ่อค้าร้านขาหมูประกาศหยุดขาย หลังถูกร้องเรียนเสียงดัง

พ่อค้าร้านข้าวประกาศ หยุดขายขาหมู หลังเพื่อนบ้านร้องเรียน สับหมูรบกวนเสียงดัง ล่าสุดเทศบาลนัด 2 ฝ่ายไกล่เกลี่ยพรุ่งนี้

สพฐ. แจงปม ผอ.โรงเรียนหวงเก้าอี้ ที่ร้อยเอ็ด ชี้! ผิดวินัยไม่ร้ายแรง

สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน เผยผลสรุป ผอ.โรงเรียนหวงเก้าอี้ พบผิดวินัยไม่ร้ายแรง เตรียมลงดาบทางวินัย แต่ให้โอกาสปรับปรุงตัว

ณเดชน์ ใจวูบ! หลังเห็นกระแสข่าว เลื่อนงานแต่ง พร้อมขอโทษ ญาญ่า

ณเดชน์ คูกิมิยะ ถึงกับใจวูบ! หลังเห็นกระแสข่าว เลื่อนงานแต่ง บานปลายสร้างความเข้าใจผิด พร้อมขอโทษ ญาญ่า อุรัสยา

แชร์สนั่น! “ซีอิ๊วขาวแบบเม็ด” นวัฒกรรมใหม่เด็กสมบูรณ์ พกง่าย ละลายเร็ว

ชาวเน็ตอึ้ง! เด็กสมบูรณ์เปิดตัว “ซีอิ๊วขาวแบบเม็ด” นวัฒกรรมใหม่ ของซีอิ๊วขาว มาพร้อมกับสโลแกน พกสะดวก ละลายไวใน 5 วินาที

ป๊ายปาย โอริโอ้ โพสต์ยินดี สมรสเท่าเทียมผ่าน เผยเป็นวันที่รอคอยมานาน

ป๊ายปาย โอริโอ้ โพสต์ข้อความร่วมยินดี เมื่อสมรสเท่าเทียมผ่านครม. พร้อมเผยเป็นวันที่รอคอยมานานมาก โลกเปิดกว้าง ไม่จำกัดเพศ
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า