ป.ป.ส. ชี้ผู้เสพยาคลุ้มคลั่งก่อเหตุ อ้างเป็นข้อแก้ตัวให้พ้นจากความผิดไม่ได้

เลขาธิการ ป.ป.ส. ชี้ผู้เสพยาเสพติดจนมีอาการทางจิตหรือคลุ้มคลั่งแล้วก่อเหตุ ไม่อาจอ้างความมึนเมาจากการเสพยาเสพติดเป็นข้อแก้ตัวให้พ้นจากความผิดได้

​เมื่อวันที่ 15 ก.พ. นายนิยม เติมศรีสุข เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (ป.ป.ส.) กล่าวถึงกรณีที่ชายมีอาการคลั่งและก่อเหตุใช้อาวุธปืนยิงภายในบ้านตนเอง ย่านจุฬาซอย 10 ต่อมารับสารภาพว่าประสบกับปัญหาการประกอบธุรกิจ จึงเกิดความเครียดจึงเสพไอซ์เข้าไป ว่า การเสพยาเสพติดจนทำให้เกิดอาการทางจิตและไปก่อเหตุกระทำความผิด ในขณะที่ไม่สามารถรู้ผิดชอบหรือไม่สามารถบังคับตนเองได้เพราะมีจิตบกพร่อง โรคจิตหรือจิตฟั่นเฟือน จะอ้างว่ากระทำผิดไปเพราะความมึนเมาจากการเสพยาเสพติด เพื่อเป็นข้อแก้ตัวให้พ้นจากความผิดไม่ได้ จากนั้นเมื่อหายจากอาการทางจิตแล้วก็จะต้องถูกดำเนินคดีในความผิดที่ก่อนั้นต่อไป

นายนิยม กล่าวว่า สำนักงาน ป.ป.ส. ได้ร่วมกรมสุขภาพจิต และกระทรวงสาธารณสุข จัดวางระบบการตรวจสอบและดูแลผู้เสพยาเสพติดที่มีอาการทางจิต เนื่องจากที่ผ่านมาปรากฏข่าวทางสื่อว่ามีผู้เสพยาเสพติดจนกระทั่งมีอาการทางจิตก่อเหตุต่างๆ ขึ้นจำนวนมาก ซึ่งจากการตรวจสอบข้อเท็จจริงแล้วพบว่ามีส่วนหนึ่งที่การก่อเหตุมาจากอาการทางจิตที่เป็นฤทธิ์ของยาเสพติด แต่หลายรายเป็นผู้มีอาการทางจิตที่ไม่รับประทานยาอย่างต่อเนื่อง หรือไม่เข้ารับการรักษาอย่างต่อเนื่อง หลายรายมีอาการเครียดจากปัญหาต่างๆ รุมเร้า และไม่ได้มีการใช้ยาเสพติด ซึ่งผู้ที่มีอาการทางจิตจะด้วยเหตุใดก็ตาม บุคคลใกล้ชิดมีส่วนสำคัญที่จะต้องช่วยกันดูแลเอาใจใส่และนำไปพบแพทย์อย่างต่อเนื่อง นอกจากนี้เพื่อเป็นการป้องกันไม่ให้เกิดอาการทางจิตควรทำตามข้อแนะนำในการดูแลสุขภาพจิตของตนเองของกรมสุขภาพจิต

นายนิยม กล่าวด้วยว่า ขอความร่วมมือสื่อในการตรวจสอบความชัดเจนของข่าวก่อนนำเสนอ เพื่อไม่สร้างความตื่นตระหนกกับพี่น้องประชาชน ในทางกลับกันสื่อก็สามารถการรับรู้และความเข้าใจที่ถูกต้องให้กับพี่น้องประชาชนในการดูแลบุคคลในครอบครัวที่เป็นผู้ติดยาเสพติด รวมถึงผู้มีอาการทางจิตได้อย่างถูกต้อง แต่อย่างไรก็ตามยาเสพติดยังคงมีโทษต่อสุขภาพร่างกายและฤทธิ์ของมันก็ทำให้เกิดอาการทางจิตได้ หากพบว่ามีสมาชิกในครอบครัวหรือผู้ที่รู้จักมีอาการทางจิตไม่ว่าจะด้วยเหตุใด สามารถขอคำแนะนำผ่านทางสายด่วนหมายเลข 1323 กรมสุขภาพจิต ได้ตลอด 24 ขั่วโมงโดยไม่เสียค่าใช้จ่าย

“การดำเนินการดังกล่าวเป็นการบูรณาร่วมกันของส่วนราชการเพื่อดูแลพี่น้องประชาชนให้ปลอดภัยจากยาเสพติดตามนโยบายของรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และแนวทางของนายสมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.ยุติธรรม ในการประสานความร่วมมือกับทุกภาคส่วนในการแก้ไขปัญหายาเสพติด เพื่อลดความเดือดร้อนของพี่น้องประชาชน สำนักงาน ป.ป.ส. ขอความร่วมมือประชาชน หากพบเห็นผู้มีอาการทางจิตหรือคลุ้มคลั่งจากการเสพยาเสพติดและอาจไปก่อเหตุกระทำความผิด ตลอดจนพบเห็นผู้กระทำความผิดเกี่ยวกับยาเสพติด สามารถแจ้งเบาะแสได้ที่ สายด่วน ป.ป.ส. โทร. 1386 ตลอด 24 ชั่วโมง” นายนิยม กล่าว

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

นอล์ รี่ ควงฝ่ายชายแจงปม บุกตบคู่กรณี ยืนยันไม่ได้เป็นมือที่สาม

นอล์ รี่ มิสแกรนด์ ตรัง ควงฝ่ายชาย ไลฟ์ชี้แจงขอความเป็นธรรม หลังเกิดเหตุการณ์บุกตบคู่กรณีกลางงานสงกรานต์ ยืนยันไม่ใช่มือที่ 3

ชาวบ้านผงะ! เดินหาผัก แต่เจอซากทารก ถูกฝังกลบดิน ส่งกลิ่นเหม็นไปทั่ว

ชาวบ้านช็อก! เจอซากทารก อายุครรภ์ 5 เดือน ถูกฝั่งในหลุม ส่งกลิ่นเหม็นคลุ้งทั่ว ตร.เร่งหาตามตัวพ่อแม่ คาดเด็กเสียชีวิตไม่น้อยกว่า 48 ชั่วโมง

น้องไนซ์ เคลื่อนไหวแล้ว หลังสำนักพุทธจ่อสอบ ลั่น พร้อมคุยทุกข้อเท็จจริง

อาจารย์น้องไนซ์ นิรมิตเทวาจุติ เคลื่อนไหวแล้ว หลังสำนักพุทธ จ่อตรวจสอบ ลั่น วันนั้นจะไม่อยู่บ้าน แต่ขึ้นมา กทม. ให้ติดต่อมาได้เลยพร้อมคุย

ออกหมายจับ! ‘แก๊งยากูซ่า’ ฆ่าหั่นศพ ทางการญี่ปุ่น เผย มีประวัติอาญชากร

แก๊งยากุซ่า ถูกออกหมายจับแล้ว! หลังปิดโกดัง “ฆ่าหั่นศพ” เพื่อนร่วมชาติ นำไปทิ้งน้ำ ก่อนหลบหนี คาดไม่พอใจกันเรื่องส่วนตัว

ส่องความเคลื่อนไหว เบลล่า ราณี หลังมีข่าวลือ เดตหวาน หนุ่มไฮโซ CP

เบลล่า ราณี ออกมาเคลื่อนไหว ในสตอรี่อินสตาแกรมส่วนตัว หลังมีข่าวลือแพร่สะพัด ออกมาเดตหวานกับหนุ่มโฮโซทายาทซีพี
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า