ไข่ไก่ ล้นตลาด กระทรวงพาญิชย์ ผุด 3 มาตรการช่วยเหลือ ด้วยการส่งออกไข่ไก่ พร้อมทั้งช่วยผู้ค้าฟองละ 25 สตางค์ 4 เดือน และนำไข่ไก่มาลดราคา ชวนคนไทยบริโภคเพิ่ม

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.พาณิชย์ เปิดเผยถึงสถานการณ์ไข่ไก่ว่า ขณะนี้ไข่เริ่มมีสัญญาณเริ่มกลับมาล้นตลาด ซึ่งทางกระทรวงฯ ก็เร่งสั่งการเพื่อแก้ปัญหาอยู่ โดยขณะนี้ความต้องการบริโภคไข่ไก่เฉลี่ยอยู่ที่ 38-39 ล้านฟองต่อวัน แต่ขณะนี้ยอดผลผลิตอยู่ที่ 40-41 ล้านฟองต่อวัน ซึ่งเกินความต้องการในตลาดจำนวน ทั้งนี้แม้ที่ผ่านมาช่วงล็อคดาวน์เคยเกิดปัญหาคนกักตุนไข่ไก่ กระทั่งเกิดการขาดตลาด ซึ่งกระทรวงพาณิชย์แก้ปัญหาโดยการห้ามส่งออกช่วงระยะเวลาหนึ่ง หลังจากนั้นสถานการณ์ดีขึ้น

ทั้งนี้กระทรวงพาญิชย์มี 3 แนวทางสำหรับการแก้ไขปัญหาไข่ล้นตลาด คือ แนวทางแรก กระทรวงพาณิชย์จะร่วมกับกระทรวงเกษตรฯ ส่งออกไข่ไก่ไปขายต่างประเทศ โดยตลาดการส่งออกของไทยคือประเทศมาเลเซีย สิงคโปร์ ฮ่องกง และมีการตั้งเป้าไว้ว่าในระยะเวลา 6 เดือน มิถุนายน ถึง พฤศจิกายน จะส่งไข่ไก่ออกไปขาย 200 ล้านฟอง แนวทางที่ 2 กระทรวงพาณิชย์จะช่วยผู้ค้าที่จะนำไข่ส่งออกฟองละ 25 สตางค์เป็นเวลา 4 เดือน ตั้งแต่มิถุนายน ถึง กันยายน ในส่วนนี้จะช่วยในส่วนค่าขนส่ง ค่ากล่อง เป็นต้น ส่วนแนวทางที่ 3 กระทรวงพาญิชย์จะนำไข่มาลดราคา ซึ่งเป็นการช่วยในระดับอำเภอ ซึ่งเฉลี่ยราคาฟองละ 2 บาท เพื่อกระตุ้นการซื้อขาย

โดยโครงการ พาณิชย์ลดราคา! ช่วยประชาชน Lot 4 เพื่อรณรงค์ให้มีการบริโภคไข่ไก่เพิ่มขึ้น โดยจำหน่ายไข่ไก่ในราคาฟองละ 2 บาท แพ็คละ 10 ฟอง ในราคาเพียง 20 บาท ถูกเป็นพิเศษ กระจายไปทุกอำเภอทั่วทั้งประเทศ อีกทั้งในครงการนี้ยังนำสินค้าอื่นๆ มาร่วมจำหน่ายเพิ่มเติม อาทิ ข้าวสารถุงละ 5 กิโลกรัม (กก.) ราคา 95 บาท, น้ำตาลทราย กก.ละ 20 บาท, ปลากระป๋อง กระป๋องละ 10 บาท, น้ำมันปาล์มขวดละ 30 บาท จากก่อนหน้านี้ราคา 40 กว่าบาท เป็นต้น โดยสินค้าที่นำมาจำหน่ายลดราคาสูงสุดถึง 68%

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง : เฉลิมชัย ร่วมพูดคุยแก้ไขปัญหา ไข่ไก่ล้นตลาด พร้อมเร่งผลักดันส่งออก https://www.brighttv.co.th/news/social/chicken-eggs-oversupply

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

หนุ่มร้องทนายดัง เมียฝรั่งถูกรปภ.ต่อยจนกระดูกแตก เหตุเพราะไม่พอใจถูกปลุก!?

รุนแรงใช่เรื่อง!? หนุ่มพาภรรยาชาวอังกฤษ ร้องทนายดัง หลังถูกรปภ.ในคอนโดหรู ต่อยจนกระดูกแตก เหตุเพราะไม่พอใจที่ปลุกให้ช่วยตามหาสามี

4 ราศี งานดี เงินดี ชีวิตดีจนเพื่อนอิจฉา! – ซินเซียร์ ดวงD

ซินเซียร์ มองดวงผ่านไพ่ เผย ดวงส่งท้ายเดือนเมษายน 2567 : 4 ราศี ชีวิตเปลี่ยน ได้ดีจนมีแต่คนอิจฉา ผ่านช่อง Youtube ดวงD

นักร้องสาว เผยเคยถูกล่วงละเมิดถึง 2 ครั้ง เป็นเหตุทำให้กลัวผู้ชาย ?

นักร้องสาว ออกมาเปิดใจผ่านรายการดัง เล่าว่าตอนเด็กตนเองเคยถูกล่วงละเมิดทางเพศถึง 2 ครั้ง ทำให้เธอนั้นโตมากลัวผู้ชาย

อึ้ง! TXT ทำลายสถิติบน Billboard ‘Global 200’ ด้วยเพลง “Deja Vu”

เพลงไตเติ้ลใหม่ “Deja Vu” ของ TXT ได้รับความนิยมสูงสุดบนชาร์ตทั่วโลกของ Billboard! ทำเอาแฟน K-pop ต้องอึ้งด้วยเสน่ห์ล้นเหลือ

ต๊อกแต๊ก A4 เปิดดวงความรักปีนี้ เบลล่า ราณี ก่อนมีข่าวเดททายาทตระกูลดัง ?

ย้อนฟังสัมภาษณ์! ต๊อกแต็ก A4 เปิดดวงความรักปีนี้ของ เบลล่า ราณี ก่อนมีข่าวลิอสะพัด ออกเดทกับทายาทหมื่นล้าน ?

เดือด! “บิ๊กโจ๊ก” แฉขบวนการ 4 คูณร้อย ทำหลุดเก้าอี้ ผบ.ตร.

“บิ๊กโจ๊ก” เดินเกม! แฉขบวนการ 4 คูณร้อย ทำหลุดเก้าอี้ ผบ.ตร. พร้อมยื่นเพิกถอนคำสั่งให้ออกจากราชการ ต่อคณะกรรมการพิทักษ์คุณธรรม
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า