เตือน!!ผู้ผลิตและขาย พลุ-ดอกไม้เพลิง ระวังผิดกฏหมาย ช่วงวันลอยกระทง

อธิบดีกรมการปกครอง เข้มกฎหมาย 5 ข้อ เตือนผู้ผลิตและผู้จำหน่ายพลุ-ดอกไม้เพลิง ในช่วงเทศกาลวันลอยกระทง พร้อมกำชับทั่วประเทศดูแลความปลอดภัยประชาชน

เมื่อวันที่ 30 ต.ค. นายธนาคม จงจิระ อธิบดีกรมการปกครอง กระทรวงมหาดไทย เปิดเผยว่า ในช่วงเทศกาลวันลอยกระทงที่จะถึงนี้ ประชาชนนิยมเล่นดอกไม้เพลิง จุดและปล่อย พลุ ตะไล โคมลอย โคมไฟ โคมควันอย่างแพร่หลาย

และที่ผ่านมาพบว่ามีเหตุเพลิงไหม้ที่เกิดจากเหตุการณ์ดังกล่าว ทำให้เกิดการสูญเสียต่อชีวิต และทรัพย์สินบ่อยครั้ง เพื่อป้องกันอันตราย ลดความสูญเสียจากปัญหาดังกล่าว ผู้ผลิต ผู้จำหน่ายควรปฏิบัติตามกฎหมายเคร่งครัด ดังนี้

1.การทำ สั่ง นำเข้า หรือค้าดอกไม้เพลิง ต้องได้รับใบอนุญาตจากนายทะเบียนท้องที่ ซึ่งอาจกำหนดเงื่อนไขลงในใบอนุญาตว่าด้วยการเก็บรักษาดอกไม้เพลิงก็ได้ตามสมควร

2.ผู้ใดฝ่าฟืน หรือไม่ปฏิบัติตามคำสั่งนายทะเบียนท้องที่ ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 1 เดือน หรือปรับไม่เกิน 1,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

3.การจุดและปล่อย พลุ ตะไล โคมลอย โคมไฟ โคมควัน ต้องได้รับการพิจารณาอนุญาตจากนายอำเภอ หรือผู้อำนวยการเขตแล้วแต่กรณี ตามหลักเกณฑ์การอนุญาตที่กำหนดไว้ในประกาศจังหวัด หรือข้อบัญญัติกรุงเทพฯ โดยเคร่งครัด หากไม่มีประกาศจังหวัด หรือข้อบัญญัติกรุงเทพฯ ห้ามไม่ให้อนุญาตการจุดโดยเด็ดขาด

4.การฝ่าฟืนประกาศจังหวัด หรือข้อบัญญัติกรุงเทพฯ ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี หรือปรับไม่เกิน 60,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

5.นายทะเบียนท้องที่และเจ้าหน้าที่ตามพ.ร.บ.อาวุธปืน เครื่องกระสุนปืน วัตถุระเบิด ดอกไม้เพลิง และสิ่งเทียมอาวุธปืน พ.ศ.2490 สามารถดำเนินการตามอำนาจหน้าที่ ในการตรวจสอบแนะนำร้านค้าที่จำหน่าย และแหล่งผลิตให้เป็นไปตามกฎหมาย ต้องกวดขันห้ามไม่ให้มีการจำหน่ายนอกเหนือจากสถานที่ค้าที่ได้รับอนุญาตเป็นอันขาด

นายธนาคม กล่าวว่า กรมการปกครองได้เน้นย้ำให้นายอำเภอทั่วประเทศแจ้งให้ หัวหน้าส่วนราชการ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในพื้นที่ ประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนทราบอย่างต่อเนื่องว่าการจัดและปล่อยพลุ ต้องได้รับอนุญาตจากนายอำเภอท้องที่ หากฝ่าฟืนต้องระวางโทษจำคุก ปรับเงิน หรือทั้งจำทั้งปรับ

นอกจากนี้ ยังได้สั่งการให้ทุกอำเภอเตรียมแผนดูแลความปลอดภัยของประชาชนในเทศกาลลอยกระทง เตรียมพร้อมบุคลากร อุปกรณ์ เครื่องมือ ในการช่วยเหลือผู้ประสบภัยได้อย่างรวดเร็ว ทันที ก็ขอความร่วมมือผู้ปกครองช่วยสอดส่องดูแลบุตรหลาน ไม่ให้เกี่ยวข้องกับเหตุการณ์สุ่มเสี่ยงที่อาจเกินอันตรายเหล่านี้ด้วย

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

ผญบ.ฟินแลนด์ ตอบปมดรามาสมบัติ 100 ล้าน แบ่งให้ แพรวพราว จริงไหม ?!

ผู้ใหญ่บ้านฟินแลนด์ ตอบปมดรามาสมบัติ 100 ล้าน ในรายการ แฉ แบ่งให้อดีต แพรวพราว แสงทอง จริงไหม ?!

บิ๊ก ทองภูมิ วิ่งหนีซาแซง เจอตามถึงโรงแรม ลั่น ไม่รู้จะทำยังไงแล้ว !

บิ๊ก ทองภูมิ โพสต์คลิปวิดีโอวิ่งหนีซาแซง เผยเจอตามติดมานาน บางทีตามถึงโรงแรม เจ้าตัวท้อไม่รู้จะแก้ปัญหานี้ยังไงแล้ว!

จะดีแค่ไหนหากมี ยาสีฟันที่ช่วยลดการเกิดฟันผุ ให้ลูกน้อยได้

ฟันผุกับเด็ก เป็นของที่แทบจะคู่กันมาตลอด ต่อให้ผู้ปกครองพยายามดูแลดีแค่ไหน แต่ก็อาจจะไม่ได้ถูกต้องหรือดีพอจนเกิดฟันผุขึ้นได้!!

“หมอช้าง” ชี้ 2 ราศี รายจ่ายเยอะ สิ้นเดือนเหมือนสิ้นใจ

ดูดวง ดวงการเงิน 2567 : 2 ราศี รายจ่ายหนัก สาหัสปลายเดือน อยากตื่นมาแล้วเป็นเดือนใหม่! โดย หมอช้าง ทศพร ศรีตุลา

สลดใจ พบศพ พ.ต.ท. อดีตรองผกก. สายสืบมือหนึ่ง ผูกคอดับคาบ้านพัก 

เสียตำรวจน้ำดี! พ.ต.ท.สนิท หงส์สุวรรณ วัย 57 ปี อดีตรองผกก. สายสืบมือหนึ่ง ผูกคอดับคาบ้านพัก คาดป่วยโรคประจำตัว หลังเออร์ลี่ก่อนเกษียณราชการ

สลด! คุณตาวัย 70 ปี จบชีวิตผูกคอดับ เพราะไม่อยากอยู่เป็นภาระลูกหลาน

อยากตัดปัญหา! คุณตาวัย 70 ปี ผูกคอดับคาบ้าน ครอบครัวคาด เครียดอาการขาเจ็บหลังตกคลอง แต่ไม่อยากเป็นภาระลูกหลาน
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า