อธิบดีกรมการแพทย์ เปิดตัว หุ่นยนต์ ช่วยผ่าตัดสมองผู้ป่วยโรคลมชักเครื่องแรกในประเทศไทย

เมื่อวันที่ 12 ธ.ค. นพ.สมศักดิ์ อรรฆศิลป์ อธิบดีกรมการแพทย์ แถลงข่าวเปิดตัวหุ่นยนต์ช่วยผ่าตัดสมองผู้ป่วยโรคลมชักเครื่องแรกในประเทศไทย ที่สถาบันประสาทวิทยา  ซึ่งประชาชนสามารถใช้บริการได้ทุกสิทธิ์การรักษา โดยหุ่นยนต์ดังกล่าว สถาบันประสาทวิทยา ได้พัฒนาระบบเทคโนโลยีการแพทย์ขั้นสูง ช่วยลดภาวะแทรกซ้อนแ มีความแม่นยำสูงลดระยะเวลาจากเดิมที่ต้องใช้เวลาในการผ่าตัด 8-10 ชั่วโมง   นพ.สมศักดิ์ อรรฆศิลป์ เมื่อวันที่ 12 ธ.ค. นพ.สมศักดิ์ อรรฆศิลป์ อธิบดีกรมการแพทย์ แถลงข่าวเปิดตัวหุ่นยนต์ช่วยผ่าตัดสมองผู้ป่วยโรคลมชักเครื่องแรกในประเทศไทย ที่สถาบันประสาทวิทยา  ซึ่งประชาชนสามารถใช้บริการได้ทุกสิทธิ์การรักษา โดยหุ่นยนต์ดังกล่าว สถาบันประสาทวิทยา ได้พัฒนาระบบเทคโนโลยีการแพทย์ขั้นสูง ช่วยลดภาวะแทรกซ้อนแ มีความแม่นยำสูงลดระยะเวลาจากเดิมที่ต้องใช้เวลาในการผ่าตัด 8-10 ชั่วโมง  

นอกจากนี้ ยังช่วยผ่าตัดโรคทางสมองได้อีกหลายโรค หลายหัตถการ เช่น การผ่าตัดวางขั้วไฟฟ้าเพื่อหาจุดกำเนิดโรคลมชัก การผ่าตัดวางเครื่องมือ DBS ในโรคพาร์กินสัน ผ่าตัดเนื้องอกในสมองทั่วไป  และเนื้องอกบริเวณต่อมใต้สมอง ซึ่งอยู่ในส่วนลึก  การผ่าตัดชิ้นเนื้อในสมองส่วนลึก การผ่าตัดส่องกล้องในสมอง  หรือการผ่าตัดอื่นๆ ที่ต้องการความแม่นยำสูง ขณะนี้ ได้ช่วยผ่าตัดผู้ป่วยโรคลมชักที่รักษายาและมีความซับซ้อนไปแล้ว 4 ราย

โดยปกติโรคลมชักที่มีจุดกำเนิดของโรคจากสมองเฉพาะที่และดื้อต่อการรักษาด้วยการกินยากันชัก จะรักษาด้วยการผ่าตัดใส่ขั้วไฟฟ้าเข้าไปตรวจวัดหาตำแหน่งที่เป็นจุดกำเนิดที่เล็กที่สุดและตรวจวัดการทำงานของสมองเพื่อวางแผนผ่าตัด  

เมื่อนำหุ่นยนต์มาช่วยวางแผนการผ่าตัดวางขั้วไฟฟ้าเพื่อหาจุดกำเกิดชัก และโรคพาร์กินสัน ซึ่งมีความแม่นยำทั้งตำแหน่งและความลึกของเป้าหมาย ผ่านระบบนำวิถี ของหุ่นยนต์ จะช่วยลดระยะเวลาในการผ่าตัดลงเหลือ 4-6 ชั่วโมง /หัตถการ ลดเวลาผู้ป่วยหลับโดยยาสลบ ลดการบอบช้ำจากการผ่าตัด ศัลยแพทย์สามารถใช้เวลากับผู้ป่วยได้มากขึ้น ไม่เหนื่อยล้าเท่าเดิม รวมทั้งใช้ในการผ่าตัดผู้ป่วยพาร์กินสันด้วยการจี้สมอง ( Themocoagulation) ใส่เครื่องกระตุ้นสมองส่วนลึก เพื่อรักษาโรคลมชัก 

สำหรับประเทศไทย มีผู้ป่วยโรคลมชักกว่า 5 แสนราย เกือบ 1.5 แสนราย มีภาวะดื้อยากันชัก ครึ่งหนึ่งสามารถผ่าตัดรักษาได้ตามวิธีมาตรฐาน อีกครึ่งหนึ่งต้องตรวจหาจุดกำเนิดชัด ซึ่งมีความซับซ้อน สถาบันประสาทวิทยาสามารถรักษาผ่าตัดผู้ป่วยได้ทุกกลุ่ม  หากพบผู้ป่วยมีอาการชักในที่สาธารณนะ  ต้องตั้งสติ ไม่งัด ไม่ง้าง ไม่กด ไม่ทั้งหมด แล้วจะหยุดชักเอง และดูแลผู้ป่วยอย่างปลอดภัย ก็เพียงพอ 

“ทางสถาบัน ยังตั้งกองทุนเพื่อผู้ป่วยโรคลมชัก เพื่อช่วยเหลือผู้ป่วยยากไร้ โดยมีกิจกรรมเพื่อการจัดหาทุน เช่น กิจกรรรม “ชัก…อยากจะวิ่ง” ที่ดำเนินการมาแล้ว 3ปี ในปีนี้จะจัดในวันอาทิตย์ที่ 5 ม.ค. 2563 ผู้สนใจเข้าร่วม ลงทะเบียนได้ทางออนไลน์ http://prrunner.net/race/regist-run-outofshadows/” นพ.สมศักดิ์ กล่าว

อ่านข่าวที่ Bright Today

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

เตรียมซึ้งกับเจ้าพ่อเพลงอกหัก “YOUNG CAPTAIN” ในคอนเสิร์ต 11 พ.ค. นี้!

เตรียมซึ้งกับเจ้าพ่อเพลงอกหักจากจีน “YOUNG CAPTAIN” พร้อมบินมาดามใจเหล่าสาวกคนใจอ่อน ที่ประเทศไทยกันแล้ว 11 พ.ค. นี้

5 ราศี การงาน – การเงิน – โชคลาภ เป็นดั่งใจหวัง

อาจารย์กิติคุณ พลวัน เผย ดวงเมษายน 2567 : 5 ราศี หลุดจากบ่วงความทุกข์ ก้าวสู้ความสุข พร้อมแจกเลขมงคล และวิธีเสริมดวงสุดปัง!

แจ๊ส-แจง พร้อมสู้กลับ! หลังถูกขู่ฆ่า ประกาศตัดขาดพี่ชาย ขอไม่ยุ่งเกี่ยวอีก

ไม่ทน! แจ๊ส ชวนชื่น-แจง ปุณณาสา ตั้งโต๊ะแถลง เผยความคืบหน้าคดีขโมยรองเท้า พร้อมสู้กลับหลังถูกขู่ฆ่า ประกาศตัดขาดพี่ชาย ขอไม่มีความเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น

แฟนเฮ! 4MIX คอนเฟิร์มทัวร์คอนเสิร์ตบราซิลครั้งแรก! พร้อมเดินหน้าทัวร์ยุโรปปี 67

โกอินเตอร์สุดๆ 4MIX สร้างประวัติศาสตร์ครั้งใหม่! กับทัวร์คอนเสิร์ตประเทศบราซิลครั้งแรก พร้อมเผยแพร่เพลง T-POP ให้ทั่วโลกรู้จัก

‘บุ้ง ทะลุวัง’ ทรุดหนัก! น้ำหนักลดไปกว่า 20 โล ล่าสุดหน้าท้องหด

อัปเดต! อาการ “บุ้ง ทะลุวัง” หลังประท้วงอดอาหารเข้าวันที่ 61 ค่าโพแทสเซียมตกเหลือ 2.5 จนหลังหุ้มกระดูก แต่ยังยืนยันจะอดอาหารต่อ

ปฏิทินวันพระ – วันโกน เดือนเมษายน 2567 ตรงกับวันใดบ้าง เช็กเลย!

ไบรท์ ทูเดย์ (Bright Today) พาเช็ก ปฏิทินวันพระ – วันโกน เดือนเมษายน 2567 ตรงกับวันใดบ้าง เตรียมฟังธรรมมะ สวดมนต์ สะสมบารมีบุญ
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า