บอร์ดการท่าเรือ มีมติ ยกเว้นเก็บค่าเช่า แฟลตคลองเตย 3 เดือน เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนจากโควิด-19 พร้อมวาง 4 มาตรการเยียวยาประชาชน
6 พ.ค. 63 สืบเนื่องจากนโยบายของรัฐบาล ให้หน่วยงานของรัฐเร่งจัดทำมาตรการให้ความช่วยเหลือประชาชนเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนในสถานการณ์แพร่ระบาดของโควิด-19 โดยเฉพาะการลดภาระค่าครองชีพ นายอธิรัฐ รัตนเศรษฐ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม จึงได้มอบหมายให้การท่าเรือแห่งประเทศไทย (กทท.) เร่งพิจารณากำหนดมาตรการให้ความช่วยเหลือโดยเร็ว
โดยเมื่อวันที่ 5 พฤษภาคม 2563 คณะกรรมการการท่าเรือฯ ได้ให้ความเห็นชอบมาตรการให้ความช่วยเหลือผู้ประกอบการรายย่อย-ผู้เช่าอาคารพาณิชย์ รวมถึงประชาชนที่เช่าพื้นที่ของการท่าเรือฯ เพื่อการอยู่อาศัย และผู้ที่อยู่อาศัยในอาคารชุดของการท่าเรือฯ (แฟลตคลองเตย)
สำหรับมาตรการดังกล่าวประกอบด้วย
1 การท่าเรือฯ จะให้ความช่วยเหลือเยียวยาต่อผู้เช่าทรัพย์สินที่เป็นคู่สัญญากับการท่าเรือฯ ที่เป็นบุคคลธรรมดา นิติบุคคล ยกเว้นหน่วยงานราชการ รัฐวิสาหกิจ หน่วยงานของรัฐ และบริษัทมหาชนจำกัด
2 กลุ่มผู้เช่าอาคารสำนักงาน อาคารพาณิชย์ ให้ความช่วยเหลือเยียวยาโดยเรียกเก็บค่าเช่าหรือค่าตอบแทนตามสัญญาแต่ละรายในอัตราร้อยละ 50 ของค่าเช่าหรือค่าตอบแทนแต่ละสัญญา เป็นระยะเวลา 3 เดือน นับแต่เดือนที่คณะกรรมการการท่าเรือฯ อนุมัติ
3 กลุ่มผู้เช่าที่อยู่อาศัย ให้ความช่วยเหลือเยียวยาโดยเรียกงดเว้นการเก็บค่าเช่าหรือค่าตอบแทนตามสัญญาแต่ละราย เป็นระยะเวลา 3 เดือน นับแต่เดือนที่คณะกรรมการ กทท. อนุมัติ
4 ขยายระยะเวลาการชำระค่าเช่าหรือค่าตอบแทนโดยไม่คิดค่าปรับกรณีชำระล่าช้า ตลอดระยะเวลาการผ่อนผัน ไม่เกิน 1 เดือนของแต่ละรอบการชำระค่าเช่าหรือค่าตอบแทนตามสัญญา