“ดร.สุภางค์ จันทวานิช” เล่าถึงไวรัสโควิด-19 ที่เยอรมนี กระตุกสำนึกคนไทย
ชี้รัฐบาลไทยตื่นตัวเตือนประชาชน ต่างจากรัฐบาลเยอรมนีรับมือช้ามากๆ เห็นว่ารัฐบาลลุงตู่ วอนหันหน้าร่วมมือผ่านพ้นวิกฤติ

เมื่อวันที่ 18 มี.ค. ศ.ดร.สุภางค์ จันทวานิช ศาสตราจารย์กิตติคุณ คณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์เฟซบุ๊กในหัวข้อ “หญิงไทยที่เยอรมันต่อสู้กับโควิด19 อย่างสุขุม” โดยมีเนื้อหาความว่า

ดิฉันอยู่เยอรมันมา 25 ปีแล้วค่ะ  ที่เยอรมันวันนี้ มีคนติดเชี้อเพิ่ม 850 ราย รวมของเก่าเป็น 4,550 ราย ตาย 8 ดิฉันเริ่มใส่หน้ากากมาได้ประมาณสามอาทิตย์นิดๆ เริ่มตั้งแต่ที่เค้าเริ่มแพร่เชื้อแรกๆ ที่เมือง Nord Rein Westfalen โดยสองสามี ภรรยาที่กลับจากเที่ยวอิตาลี แล้วไปงานปาร์ตี้ถนนคนเดิน แล้วก็แพร่เชื้อ หลังจากนั้นเยอรมันก็ออกข่าวมาบ้างประปราย ว่ามีคนติดโคโรนา จนถึงเมื่อซักสองอาทิตย์ที่ผ่าน มันแพร่หนักมากขึ้น จนเริ่มมีนักวิชาการออกมาพูดให้คำแนะนำบ้าง ผู้คนก็เริ่มซื้อของตุน จนมาถึงวันนี้ประมาณหนึ่งเดือนได้ คนเขาไม่ตื่นตัว รัฐบาลก็ไม่มี มาตการอะไรเป็นพิเศษ เพราะเค้าบอกว่าคนเป็นไข้หวัดใหญ่น่ากลัวกว่า

ต่างกับรัฐบาลบ้านเราตื่นตัวเตือนประชาชน ทำทุกอย่างเพื่อไม่ให้มีการระบาด ตัวดิฉันเองเริ่มซื้อหน้ากากไว้ ตั้งแต่ที่จีนเริ่มปิดเมือง แฟนถามจะซื้อไปทำไม เราเองบอกป้องกัน ก็ซื้อมาเรื่อยๆ ทีละห้าชิ้น สิบชิ้น ซื้อทุกแบบ หน้ากากหมอ หน้ากาก N95 หน้ากากที่มีช่องระบาย CO2 หน้ากากแบบซักใช้ซ้ำ จนเมื่อประมาณสามอาทิตย์ที่แล้ว เยอรมันไม่มีหน้ากากขายค่ะ ตามร้านขายยาทุกที่ไม่มีขาย พวกเจล แอลกอฮอล์ก็ไม่มีค่ะ แต่ดิฉันเตรียมไว้หมด เริ่มซื้อไว้เจลแอลกอฮอล์ขวดใหญ่ ขวดเล็กแบบพกพา สเปรย์ กระดาษเปียกแอลกอฮอล์ มีทุกอย่าง ในที่ทำงานก็ใส่หน้ากากทำงานตลอด

บางวันต้องนั่งรถสาธารณะก็ใส่คนก็มองค่ะ แต่เราไม่สนเอาปลอดภัยไว้ก่อน ถ้ามีคนถาม ดิฉันจะบอกตรงๆ ว่าดิฉันกลัว เพราะดิฉันเป็นภูมิแพ้ และมีปัญหาเกี่ยวกับระบบทางเดินหายใจ ฉันไม่ค่อยแข็งแรงก็เลยกันไว้ก่อนเค้าก็โอเคนะคะ แต่บางคนเค้าก็จะเดินห่างเราไปเลย เพราะที่นี่เค้าคิดว่าป่วยถึงใส่ก็ดีไป สำหรับเรา
อยากให้คนไทยในบ้านเรามองรัฐบาลในเรื่องนี้ใหม่ รัฐบาลทำดีมาก ดีจริงๆ อยากให้ไอ้พวกที่ด่ารัฐบาลมาเห็นในยุโรปแล้วจะรู้ว่าฟ้ากับเหวเลย รักเมืองไทยค่ะ แต่ต้องอยู่เพื่อครอบครัว ลุงตู่ทำดีที่สุดแล้วนะคะ

อย่าโทษกันเลย ไม่มีใครอยากให้เกิด คนที่เยอรมันไม่เห็นมีใครด่ารัฐบาลเลย มีแต่ดิฉันพูดกับสามีว่า รัฐบาลพวกเธอรับมือช้ามากๆ ถ้าเขาเริ่มรับมือตั้งแต่ที่มีคนแพร่เชื้อ เหตุการณ์จะไม่เป็นแบบนี้ เดี๋ยวนี้แฟนพูดอยู่คำเดียวว่า เธอพูดถูกหมดเลย ตอนนั้นที่เขาเห็นดิฉันซื้อของจากร้านขายยา เขาว่าดิฉันสติแตก มาตอนนี้เขาได้ใช้ของพวกนั้นติดกระเป๋าไปทำงานด้วยตลอด อยากให้คนไทยที่อคติกับรัฐบาล ลองเปิดใจกว้างๆ วางใจให้เป็นกลาง ไม่ต้องชอบหรอกค่ะ แค่ใช้เหตุผล ใช้สติ ซักนิด แล้วจะเห็นว่ารัฐบาลลุงตู่ และในทุกภาคส่วน เค้าทำงานกันเต็มที่จริงๆ หันหน้ามาร่วมใจกัน ให้กำลังใจกันให้ผ่านพ้นวิกฤตินี้ให้ได้จะดีกว่านะคะ

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

จักรภพ เปิดใจ! หลังได้รับการประกันตัว ยอมรับคุยกับทักษิณ 1 ครั้ง

จักรภพ เปิดใจ หลังได้รับการประกันตัว 2 คดี พร้อมกลับมารับใช้ชาติ หากรัฐบาลทาบทาม ยอมรับคุยกับทักษิณครั้งนึงแล้ว

‘NewJeans’ ประกาศแผนการคัมแบ็คปลายปีนี้ พร้อมเดบิวต์ครั้งแรกในญี่ปุ่น!

NewJeans ได้วางแผนเตรียมตัวคัมแบ็ค และเดบิวต์ญี่ปุ่นครั้งแรกในปลายปีนี้ ที่สำคัญแฟน ๆ เตรียมเซอร์ไพรส์กับเวิร์ลทัวร์ครั้งแรกในปี 2025 ได้เลย!

‘ไอ้ด้วน’ ลิงหัวโจกยังลอยนวล เจ้าหน้ายุติการจับ หลังมีกรงไม่พอ

เจ้าหน้าที่กรมอุทยานฯ ยุติการจับลิงลพบุรี หลังสู้ความฉลาดไม่ไหว เผย 3 วันจับได้ 23 ตัว แต่ ไอด้วน หัวโจกยังลอยนวล

ขึ้นทางด่วนฟรี! “วันสงกรานต์ 2567” 7 วัน 9 เส้นทาง

วันสงกรานต์ 2567 กรมทางหลวง ประกาศให้ประชาชน ขึ้นทางด่วนฟรี! 7 วัน 9 เส้นทาง เช็กเพื่อเตรียมตัววางแผนการเดินทางกันเถอะ!

เบสท์ รักษ์วนีย์ เอ่ยปากไม่อยากเหงา แถมคิดภาพแต่งงานไว้แล้ว ?!

เบสท์ รักษ์วนีย์ เอ่ยปากกลางรายการ วอดอวอแว ไม่อยากเหงาแล้ว! แถมยังเผยสเปกชายในฝัน และจินตนาการงานแต่งไว้แล้ว ?

หนิง ปณิตา เปิดใจถึงเรื่องสรสุมรัก ยอมรับไม่เคยคิดถึงเรื่องหย่า ?!

หนิง ปณิตา ออกมาเปิดใจแบบไม่หมกเม็ด ถึงเรื่องมรสุมหัวใจ ยอมรับไม่เคยคิดเรื่องหย่าในหัว เป็นห่วงความรู้สึกลูกสาว
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า