กระทบอะไรบ้าง ? ปรับขึ้นราคาน้ำมันดีเซล ลิตรละ 35 บาท ทั้งภาคขนส่ง ประชาชน

ภาคขนส่ง และประชาชน กระทบอะไรบ้าง ? หลังจาก กบน. ปรับขึ้นขยายเวลาราคาน้ำมันดีเซล ลิตรละ 35 บาท เป็นเวลา 1 สัปดาห์

จากกรณี คณะกรรมการบริหารกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง (กบน.) ปรับราคาขายปลีกน้ำมันดีเซลเพิ่มขึ้นลิตรละ 1 บาทต่ออีกสัปดาห์ เป็นราคาลิตรละ 35 บาท จากภาวะราคาน้ำมันในตลาดโลกปรับตัวสูงขึ้นต่อเนื่อง โดยจะเริ่มวันที่ 14 มิ.ย.65

ทั้งนี้เพื่อช่วยเสริมสภาพคล่องให้กองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงสามารถดูแลราคาขายปลีกดีเซลในประเทศให้ไม่สูงเกินไป โดยปัจจุบันฐานะกองทุนน้ำมันติดลบมากกว่า 91,000 ล้านบาทแล้ว

ขอบคุณภาพ Pixabay

ซึ่งจากการที่ราคาน้ำมันดีเซล ปรับขึ้น นอกจากจะส่งผลกระทบไปยังภาคการขนส่ง ที่จะต้องแบกภาระต้นทุนค่าน้ำมันที่ใช้ในการขนส่งสินค้า ที่แพงขึ้นแล้ว เนื่องจากการใช้รถทุกประเภทในประเทศไทย มีความต้องการน้ำมันดีเซลสูงถึง 65 เปอร์เซนต์ เฉลี่ย 68 ล้านลิตรต่อวัน รวมถึงรถโดยสาร รถเมล์ รถประจำทาง และวินมอเตอร์ไซค์ ไรเดอร์ส่งของ ส่งอาหาร ด้วยเช่นกัน ที่ต้องแบกรับภาระต้นทุนการปรับขึ้นราคาน้ำมันนี้

จนอาจส่งกระทบให้ราคาค้าสินค้ามีราคาแพง และอาจรวมถึงทำให้ค่าครองชีพคนไทย พุ่งขึ้นสูงตามไปด้วย เนื่องจาก หากมีการปรับราคาขายปลีกน้ำมันดีเซล ไปที่ 35 บาทต่อลิตร อาจจะทำให้ประชาชนไทย มีรายจ่ายเพิ่มขึ้นเฉลี่ยรวมก 340 ล้านบาทต่อวัน หรือ 1หมื่นล้านบาทต่อเดือน

ราคาขายน้ำมันแต่ละประเทศ มีปัจจัยทางด้านราคา คือ 1) แต่ละประเทศสมาชิกมีมาตรการภาษี และระบบการเก็บเงินเข้ากองทุนหรืออุดหนุนราคาพลังงานที่แตกต่างกัน 2) ในหลายประเทศเพื่อนบ้านยังมีการอุดหนุนราคากันอยู่ 3) ประเทศไทยสนับสนุนการใช้น้ำมันแก๊สโซฮอล์ ให้การอุดหนุนราคาโดยกองทุนน้ำมันฯ จึงทำให้ราคาน้ำมันแก๊สโซฮอล์ถูกกว่าเบนซิน

ธนกร วังบุญคงชนะ

โดยการที่ กบน. พิจารณาตรึงราคาน้ำมันดีเซล ก็เพื่อต้องการลดผลกระทบประชาชน ผู้ปกครอง จากการเปิดเทอมซึ่งมีภาระค่าครองชีพสูงขึ้น ซึ่งเป็นไปตามนโยบายของรัฐบาล ทั้งนี้ สถานการณ์ราคาน้ำมันตลาดโลก คาดว่าจะยังคงมีทิศทางปรับขึ้นหลังจากที่จีนคลายล็อกดาวน์ อีกทั้งสถานการณ์ความขัดแย้งระหว่างรัสเซียกับยูเครนยังคงยืดเยื้อ

ซึ่งสถานการณ์ราคาน้ำมันที่ปรับตัวสูงขึ้น นายกรัฐมนตรียืนยันว่ารัฐบาลจะพยายามคลี่คลายสถานการณ์ให้ได้มากที่สุด จะบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชนให้ได้มากที่สุด ในเกณฑ์ที่รัฐบาลสามารถรองรับได้และตามงบประมาณที่มีอยู่ พร้อมย้ำว่าสิ่งสำคัญที่สุดในวันนี้ ขอให้คนไทยทุกคนช่วยกันประหยัดพลังงานให้ได้มากที่สุด ใช้รถยนต์ส่วนตัวเท่าที่จำเป็น เพราะราคาน้ำมันสูงขึ้นทุกวัน ทุกคนต้องเตรียมตัวให้พร้อมรองรับสถานการณ์ที่เกิดขึ้นในโลก ที่มีผลกระทบกับประเทศไทยและทั่วโลก

อ่านข่าวอื่นเพิ่มเติม

มีเหตุผล! กบน.เผยปรับราคาน้ำมันดีเซล แตะลิตรละ 35 บาท เริ่ม 14 มิ.ย.65 นี้

ครม. ไฟเขียว เพิ่มเงินกู้ ธอส. โครงการบ้านล้านหลัง ระยะที่2 เป็น 1.5 ลบ. เพื่อให้ปชช.มีทางเลือกมากขึ้น

ลูกจ้าง เฮ! ราชกิจจานุเบกษา ประกาศเพิ่มค่าจ้าง 16 สาขาอาชีพ ตามมาตรฐานฝีมือ

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

ผิดแค่ไหน! พ่อค้าร้านขาหมูประกาศหยุดขาย หลังถูกร้องเรียนเสียงดัง

พ่อค้าร้านข้าวประกาศ หยุดขายขาหมู หลังเพื่อนบ้านร้องเรียน สับหมูรบกวนเสียงดัง ล่าสุดเทศบาลนัด 2 ฝ่ายไกล่เกลี่ยพรุ่งนี้

สพฐ. แจงปม ผอ.โรงเรียนหวงเก้าอี้ ที่ร้อยเอ็ด ชี้! ผิดวินัยไม่ร้ายแรง

สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน เผยผลสรุป ผอ.โรงเรียนหวงเก้าอี้ พบผิดวินัยไม่ร้ายแรง เตรียมลงดาบทางวินัย แต่ให้โอกาสปรับปรุงตัว

ณเดชน์ ใจวูบ! หลังเห็นกระแสข่าว เลื่อนงานแต่ง พร้อมขอโทษ ญาญ่า

ณเดชน์ คูกิมิยะ ถึงกับใจวูบ! หลังเห็นกระแสข่าว เลื่อนงานแต่ง บานปลายสร้างความเข้าใจผิด พร้อมขอโทษ ญาญ่า อุรัสยา

แชร์สนั่น! “ซีอิ๊วขาวแบบเม็ด” นวัฒกรรมใหม่เด็กสมบูรณ์ พกง่าย ละลายเร็ว

ชาวเน็ตอึ้ง! เด็กสมบูรณ์เปิดตัว “ซีอิ๊วขาวแบบเม็ด” นวัฒกรรมใหม่ ของซีอิ๊วขาว มาพร้อมกับสโลแกน พกสะดวก ละลายไวใน 5 วินาที

ป๊ายปาย โอริโอ้ โพสต์ยินดี สมรสเท่าเทียมผ่าน เผยเป็นวันที่รอคอยมานาน

ป๊ายปาย โอริโอ้ โพสต์ข้อความร่วมยินดี เมื่อสมรสเท่าเทียมผ่านครม. พร้อมเผยเป็นวันที่รอคอยมานานมาก โลกเปิดกว้าง ไม่จำกัดเพศ
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า