สถาบันประสาทวิทยา เพิ่มช่องทางการเข้าถึงบริการการรักษาของประชาชน

กรมการแพทย์เผย โดย สถาบันประสาทวิทยา การเข้าถึงบริการทางการแพทย์ เป็นสิทธิขั้นพื้นฐานของประชาชน คนไทยทุกคน ไม่ว่าจะยากดีมีจน หรืออยู่ส่วนไหนของประเทศไทยก็ตาม แม้แต่ผู้ต้องขังเองก็ยังได้รับสิทธิ์นี้เช่นเดียวกัน

นายแพทย์สมศักดิ์ อรรฆศิลป์ อธิบดีกรมการแพทย์ เปิดเผยว่า โครงการราชทัณฑ์ปันสุข เป็นอีกหนึ่งความร่วมมือระหว่างกรมราชทัณฑ์และกรมการแพทย์ โดยสถาบันประสาทวิทยา ที่ดำเนินการเพื่อให้ผู้ต้องขังที่มีความเจ็บป่วย ด้วยโรคทางระบบประสาท ได้รับการรักษาที่ถูกต้องเหมาะสมตามมาตรฐานและทันท่วงที โดยได้เริ่มดำเนินการมาตั้งแต่เดือนมีนาคมจนถึงปัจจุบัน มีผู้ต้องขังได้รับบริการด้านโรคระบบประสาทไปแล้วทั้งสิ้น 16 ราย จากผู้ต้องขังที่รับบริการ จากโรงพยาบาลต่าง ๆ ในสังกัดกรมการแพทย์ 125 ราย

นายแพทย์ธานินทร์ เวชชาภินันท์ ผู้อำนวยการสถาบันประสาทวิทยา ได้ยกตัวอย่างผู้ต้องขัง 2 รายที่ได้รับ การรักษาที่สถาบันประสาทวิทยาและมีคุณภาพชีวิตดีขึ้นหลังได้รับการรักษา ผู้ป่วยรายแรกเป็นผู้ต้องขังหญิงอายุ 41 ปี มีอาการปวดศีรษะ อาเจียนพุ่ง หมดสติ ตรวจพบว่ามีเนื้องอกในสมอง และมีภาวะสมองบวมจากการกดเบียดของตัวเนื้องอก ผู้ป่วยได้รับการตรวจรักษาและผ่าตัดที่สถาบันประสาทวิทยา จนสามารถกลับไปเดินได้ใกล้เคียงกับปกติ และประสานส่งต่อเพื่อรับการรักษาด้วยการฉายแสงต่อไป ผู้ป่วยรายที่ 2 เป็นผู้ต้องขังชายอายุ 55 ปี มีอาการอ่อนแรงแขนขาข้างขวา และไม่พูด ตรวจพบว่ามีอาการเส้นเลือดสมองอุดตันทำให้เกิดเนื้อสมองขาดเลือดและมีอาการบวมของสมองด้านซ้าย และกดเบียดเนื้อสมองด้านขวา ผู้ป่วยได้รับการประสานส่งต่อเพื่อตรวจรักษาที่สถาบันประสาทวิทยาได้รับการรักษาด้วย การผ่าตัดเปิดกะโหลกศีรษะ เพื่อลดอาการบวมและภายหลังได้ให้ยาต้านเกล็ดเลือดทำกายภาพบำบัดจนสามารถถอดท่อ ช่วยหายใจ และสามารถหายใจได้เอง สามารถส่งตัวกลับไปรักษาที่โรงพยาบาลราชทัณฑ์ได้ตามปกติ

จากตัวอย่างจะเห็นว่าผู้ป่วยทั้ง 2 ราย ที่แม้ว่าจะมีอาการป่วยค่อนข้างหนัก เมื่อได้รับการบริการทางการแพทย์ โรคระบบประสาทอย่างทันท่วงที ก็สามารถรักษาจนมีอาการดีขึ้นได้ ส่วนผู้ป่วยรายอื่น ๆ ที่อาการไม่หนักก็ได้รับการตรวจรักษาตามมาตรฐานเช่นเดียวกัน แม้ในช่วงที่ผ่านมาจะมีการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด 19 ผู้ต้องขังก็ยังได้รับการตรวจรักษาผ่านระบบออนไลน์ที่ได้ร่วมวางระบบโดยกรมการแพทย์เพื่อให้การเข้าถึงบริการทางด้านโรคระบบประสาทเป็นของคนไทยทุกคน เพราะการเข้าถึงบริการทางด้านสาธารณสุข เป็นสิทธิขั้นพื้นฐานที่ไม่มีใครมาลิดรอนได้

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

กัมพูชา เคลมอีก! ลาบูบู้ LABUBU แท้จริงมาจากตำนานของพี่เขา

ชาวเน็ตกัมพูชา ไม่ตกกระแส! แห่ตามเคลม “ลาบูบู้ LABUBU” มาจากรูปแกะสลักปีศาจ “หน้ากาล” วัฒนธรรมของกัมพูชา ไม่เชื่อ! เจอได้ตามทางเข้าวัด

สคบ.เตือนภัย ‘พัดลมคล้องคอ’ อันตราย ใช้ไปนาน ๆ เสี่ยงโรคมะเร็ง

หยุดใช้ดีที่สุด! สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) เตือน ‘พัดลมคล้องคอ’ มีตะกั่วเข้มข้นเป็นอันตรายต่อผิวหนังเสี่ยงเป็นมะเร็งสูง

ครั้งนี้ไม่ยอม! เจนนี่ รัชนก ถูกคนใกล้ตัวในคราบโจร ขโมยเงินครึ่งล้าน

ไม่ยอม! เจนนี่ รัชนก ถูกคนใกล้ตัวในคราบโจร ขโมยเงินในบ้านจำนวนครึ่งล้าน ลั่น ถ้ายังไม่คืนรู้เรื่องแน่

ป่วยนับสิบ! คนสุพรรณ ติดเชื้อไวรัสโรต้า หลังร่วมปาร์ตี้โฟมสงกรานต์

ปาร์ตี้โฟมสงกรานต์ เป็นเหตุ! ทำคนสุพรรณ ติดเชื้อไวรัสโรต้า หามตัวส่ง รพ. กว่า 50 ชีวิต พบมีอาการ มีไข้ ปวดท้อง อาเจียน และท้องเสีย

เซอร์ไพร์ส! Thailand Music Countdown บุกวงการ T-POP พบกันเร็วๆ นี้

เซอร์ไพร์สกันสุด ๆ เมื่อตอนนี้ทาง True CJ Creations ได้กำลังเตรียมรายการ Thailand Music Countdown มาให้ศิลปิน T-POP โชว์ของกันตอนนี้แล้ว!

หนุ่มโปแลนด์ คลุ้มคลั่ง ปีนสาเสาสัญาณ ดิ่งลงความสูง 62 เมตร ดับคาที่

เหตุระทึก! หนุ่มโปแลนด์ คลุ้มคลั่ง ปีนสาเสาสัญาณ ใช้เวลาเกลี้ยกล่อมกว่า 2 ชั่วโมง อาศัยจังหวะเจ้าหน้าที่เผลอ ดิ่งลงความสูง 62 เมตร ดับคาที่
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า