“ณัฎฐพล” หารือทูตญี่ปุ่น ดัน การศึกษาไทย-โคเซ็น ปรับหลักสูตรรับตลาดแรงงาน

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ จับเข่าคุย ทูตญี่ปุ่น ดันขยายการศึกษาร่วมไทย-ญี่ปุ่น ปรับหลักสูตรการศึกษารองรับตลาดแรงงาน

วันนี้ (11 ก.ย.) ที่กระทรวงศึกษาธิการ นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมว.ศธ.) เปิดเผยภายหลัง นายชิโร ซะโดะชิมะ เอกอัครราชทูตญี่ปุ่นประจำประเทศไทย เข้าเยี่ยมคารวะ ณ ห้องดำณงราชานุภาพ กระทรวงศึกษาธิการ ว่า ได้แลกเปลี่ยนข้อมูลกับนายชิโร โดยเฉพาะเรื่องความร่วมมือในการจัดการศึกษาโคเซ็น ซึ่งไทยได้ร่วมมือกับประเทศญี่ปุ่นจัดการศึกษาไทย-โคเซ็น ซึ่งมีประสิทธิภาพอย่างมาก ตนเองมั่นใจว่าหากขยายผลจากโครงการนี้จะสามารถทำให้ประเทศไทยและประเทศญี่ปุ่นได้ประโยชน์ร่วมกันอย่างมาก ถึงแม้จะเริ่มต้นในสัดส่วนที่เล็กๆ ดังนั้น ตนจึงได้หารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องแล้ว หากมีความสำเร็จก็จะมีการวางแผนงานเพื่อขยายผลให้เป็นวงกว้างมากขึ้นกว่าเดิม

นายณัฎฐพล กล่าวอีกว่า นอกจากนี้ พูดคุยถึงแผนงานการลงทุนของประเทศญี่ปุ่น ซึ่งตนให้ความมั่นใจกับเอกอัครราชทูตญี่ปุ่นว่า ทางรัฐบาลไทยได้ให้ความสำคัญกับการลงทุนของประเทศญี่ปุ่น ดังนั้น เมื่อได้พูดคุยและลงในรายละเอียดในประเภทของธุรกิจ และจำนวนของความต้องการกำลังคน รวมถึงความร่วมมือในการให้ความรู้ผ่านบริษัทต่าง ๆที่จะมาร่วมกับ สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา(สอศ.)ในการปรับปรุงและพัฒนาหลักสูตรอาชีวศึกษาที่มีอยู่ และหลักสูตรในระดับมัธยมศึกษา ของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน(สพฐ.) รวมถึงกระทรวงอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม ซึ่งหน่วยงานวิจัยก็จะต้องขยับไปตามการเจริญเติบโตของตลาดในอนาคตด้วย

“ผมจะหารือและมอบนโยบายให้ผู้บริหาร ศธ.ไปบริหารให้มีความคร่องตัวในการจัดสถาบันการศึกษา และโรงเรียนให้จัดการศึกษาตรองกับธุกิจหรือความต้องการของตลาดในพื้นที่นั้น ๆ หมายความว่าหลักสูตร และโรงเรียนจะต้องมีความยืดหยุ่น เพื่อให้นักเรียน นักศึกษาประกอบอาชีพได้ตรงกับความต้องการของตลาด ผมคิดว่าปัญหาใหญ่ ณ ปัจจุบันนี้ ที่เรายังไม่ได้สร้างโอกาส หรือยังไม่มีความยืดหยุ่นในหลักสูตรและในโรงเรียน สถานศึกษาเพียงพอ จึงเป็นหน้าที่ของ สอศ.และสพฐ.ที่จะรับไปปรับปรุง และภายใน 2 สัปดาห์ให้นำข้อมูลกลับมาดูกันว่าในธุรกิจที่เกี่ยวข้อง เช่น ธุรกิจก่อสร้าง ธุรกิจอุตสาหกรรมรถยนต์ ธุรกิจคลังแสง ซึ่งเป็นธุรกิจใหญ่ที่จะขยายตัวในประเทศไทย ที่กระทรวงศึกษาฯจะต้องเตรียมกำลังคนให้พร้อมรองรับ” รมว.ศธ.กล่าว

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ จับเข่าคุย ทูตญี่ปุ่น

อ่านข่าว Bright Today

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

ผิดแค่ไหน! พ่อค้าร้านขาหมูประกาศหยุดขาย หลังถูกร้องเรียนเสียงดัง

พ่อค้าร้านข้าวประกาศ หยุดขายขาหมู หลังเพื่อนบ้านร้องเรียน สับหมูรบกวนเสียงดัง ล่าสุดเทศบาลนัด 2 ฝ่ายไกล่เกลี่ยพรุ่งนี้

สพฐ. แจงปม ผอ.โรงเรียนหวงเก้าอี้ ที่ร้อยเอ็ด ชี้! ผิดวินัยไม่ร้ายแรง

สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน เผยผลสรุป ผอ.โรงเรียนหวงเก้าอี้ พบผิดวินัยไม่ร้ายแรง เตรียมลงดาบทางวินัย แต่ให้โอกาสปรับปรุงตัว

ณเดชน์ ใจวูบ! หลังเห็นกระแสข่าว เลื่อนงานแต่ง พร้อมขอโทษ ญาญ่า

ณเดชน์ คูกิมิยะ ถึงกับใจวูบ! หลังเห็นกระแสข่าว เลื่อนงานแต่ง บานปลายสร้างความเข้าใจผิด พร้อมขอโทษ ญาญ่า อุรัสยา

แชร์สนั่น! “ซีอิ๊วขาวแบบเม็ด” นวัฒกรรมใหม่เด็กสมบูรณ์ พกง่าย ละลายเร็ว

ชาวเน็ตอึ้ง! เด็กสมบูรณ์เปิดตัว “ซีอิ๊วขาวแบบเม็ด” นวัฒกรรมใหม่ ของซีอิ๊วขาว มาพร้อมกับสโลแกน พกสะดวก ละลายไวใน 5 วินาที

ป๊ายปาย โอริโอ้ โพสต์ยินดี สมรสเท่าเทียมผ่าน เผยเป็นวันที่รอคอยมานาน

ป๊ายปาย โอริโอ้ โพสต์ข้อความร่วมยินดี เมื่อสมรสเท่าเทียมผ่านครม. พร้อมเผยเป็นวันที่รอคอยมานานมาก โลกเปิดกว้าง ไม่จำกัดเพศ
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า