พรรคก้าวไกล เตรียมยื่น ร่างกฎหมายสมรสเท่าเทียม ใน Pride Month

พรรคก้าวไกล เตรียมยื่นร่าง พ.ร.บ.แก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายเพ่งและพาณิชย์ ม.1448 หมวดว่าด้วยการสมรส อีกทั้งมีการเปลี่ยนคำที่กำหนดบทบาททางเพศ เพื่อไม่ให้เกิดการเลือกปฏิบัติ

ในวันที่ 18 มิถุนายน 2563 ณัฐวุฒิ บัวประทุม รองหัวหน้า พรรคก้าวไกล กล่าวแถลงถึงร่างกฎหมายแห่งความภาคภูมิใจฉบับล่าสุดที่ยื่นต่อสภา เพราะกว่าจะได้กฎหมายฉบับนี้มาไม่ใช่เรื่องง่าย เนื่องจาก มีอุปสรรคพอสมควร ไม่ว่าสถานการณ์ทางการเมืองและโรคระบาดที่เข้ามาคั่นช่วง แต่คณะทำงานด้านความหลากหลายทางเพศของพรรคยังคงทำงานร่วมกับภาคีเครือข่ายภาคประชาชนด้านความหลากหลายทางเพศเรื่อยมา ตั้งแต่ยังเป็นพรรคอนาคตใหม่จนกระทั่งสืบเนื่องมาเป็นพรรคก้าวไกล กฎหมายฉบับนี้ก็คือ ร่าง พ.ร.บ.แก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายเพ่งและพาณิชย์ ม.1448 หมวดว่าด้วยการสมรส ให้ทันต่อกาลสมัยและสอดคล้องกับโลกปัจจุบัน โดยนัยว่าความภาคภูมิใจนี้ก็คือ ก้าวแรกที่เดินออกไปเพื่อสร้างความเปลี่ยนแปลงไปสู่ความเท่าเทียมเสมอภาคกันในสังคมอันเป็นพันธกิจหลักที่เราจะต้องสานต่อภารกิจอนาคตใหม่ให้สำเร็จ

“เดือนนี้คือเดือนแห่งความภาคภูมิใจ หรือ Pride Month เราจึงขอประกาศว่า บัดนี้การแก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ว่าด้วยหมวดแห่งการสมรสได้สิ้นสุดเสร็จสิ้นสมบูรณ์แล้ว พรรคก้าวไกลขอเป็นตัวแทนพี่น้องความหลากหลายทั้งประเทศ ยื่นร่างแก้ไขกฎหมาย 69 มาตรา ต่อประธานสภาผู้แทนราษฎร เรามั่นใจว่าท่านจะบรรจุวาระเพื่อให้ ส.ส. ซึ่งตัวแทนของประชาชนทั้งประเทศได้ช่วยกันปักหมุดหมายดำเนินการให้คนทุกคน ทุกเพศสภาพ ทุกเพศวิถี สามารถเข้าถึงการสมรสอย่างเท่าเทียมกัน”

ในร่างกฎหมายสมรสเท่าเทียมนี้ ระบุว่า จะมีการเปลี่ยนคำว่า “ชาย-หญิง” ให้เป็นคำว่า “บุคคล-บุคคล” เนื่องจากม่ต้องการให้กฎหมายเลือกปฏิบัติทางเพศ บุคคลที่รักกันและต้องการใช้ชีวิตร่วมกัน จะต้องมีสิทธิ์ในการจัดการทรัพย์สิน มีโอกาสใช้ชีวิตร่วมกันในอนาคต เช่นเดียวกับที่คู่สมรส ชาย-หญิง มี เพราะมันเป็นเรื่องพื้นฐานที่สุดที่ประชาชนทุกคนควรจะได้รับ

มีการเปลี่ยนคำว่า ‘สามี-ภรรยา’ เนื่องจากเป็นการกำหนดเพศและบทบาทหน้าที่ของคู่สมรสให้มีแค่ชาย (สามี) และหญิง(ภรรยา) เช่นกัน จึงจำเป็นต้องเปลี่ยนคำว่า ‘สามี-ภรรยา’ ให้กลายเป็น ‘คู่สมรส’ ซึ่งนอกจากจะเป็นการสลายข้อจำกัดเดิมทางความหมายเดิมที่มีเพียงสองเพศแล้ว ยังเป็นการสลายภาระหน้าที่ว่าสามีต้องเป็นแบบนั้น ภรรยาต้องเป็นแบบนี้ที่ติดตามมาพร้อมกับคำว่า สามี-ภรรยา ซึ่งคำว่า คู่สมรส ก็เป็นคำที่ใช้กันทางกฎหมายอยู่แล้ว ไม่ใช่คำใหม่ที่คิดเพิ่มเติมขึ้นมา มีศักดิ์และสิทธิ์เท่าเทียมกันกับคำเดิม เพราะฉะนั้นการใช้คำในกฎหมายฉบับนี้จึงไม่กระทบกับผู้หญิงและผู้ชาย สิทธิและการคุ้มครองต่างๆ ยังเป็นไปตามปกติ เพราะฐานคิดของกฎหมายนี้ก็คือการเคารพในทุกเพศให้มีความเสมอภาคกัน

“การเลือกปฏิบัติคือการกีดกันความคิดและเสรีภาพ การเลือกปฏิบัติคือการกีดกันทางเศรษฐกิจสังคมและวัฒนธรรม และการเลือกปฏิบัติคือการกีดกันความรัก”

พรรคก้าวไกล ยังกล่าวอีกว่า สาเหตุที่กฎหมายว่าด้วยการสมรสอยู่ในประมวลกฎหมายแพ่งและพานิชย์ เพราะกฎหมายการสมรสเป็นเรื่องของการจัดการทรัพย์สิน มรดก กรรมสิทธิ์ การกู้เงิน อสังหาริมทรัพย์ การเลี้ยงดูบุตร โครงสร้างครอบครัว รวมถึงการได้รับสิทธิ์ สวัสดิการ และการคุ้มครองต่างๆ จากรัฐในฐานะคู่สมรส ดังนั้น การจะได้รับสิทธิจากรัฐ ใบทะเบียนสมรสจึงเป็นเสมือนบัตรผ่านไปสู่สิทธิตามกฎหมายที่ประชาชน “ทุกคน” ต้องได้รับอย่างเสมอภาคเท่าเทียมกัน และทางพรรคกำลังต้องการความร่วมมือร่วมใจจากทุกคนเพื่อมาปรับปรุงแก้ไขจุดนี้ และย้ำอีกว่ารัฐควรรับรอง ‘สิทธิ์อย่างเสมอหน้ากันตามกฎหมาย’ให้ประชาชน ‘ทุกคน’

ทั้งนี้ แม้ว่าจะมีการแต่งงานของผู้มีความหลากหลายทางเพศในสังคมอย่างที่เราเห็น แต่ทางพรรค ก็ได้ชี้แจงว่า การแต่งงานคืองานพิธีตามประเพณีของคู่แต่งงาน แต่การสมรสคือการจดทะเบียนตามกฎหมาย ที่เราเห็นคู่แต่งงานเพศเดียวกันจัดงานแต่งกัน เขาแค่จัดงานฉลองแต่งงานกันได้ แต่ไม่สามารถสมรสกันตามกฎหมายได้ ทำให้เขาไม่ได้รับสิทธิหน้าที่ สวัสดิการและความคุ้มครองตามกฎหมายที่ประชาชนทุกคนควรจะเป็น และนี่คือภาพลวงตาของความไม่เท่าเทียมกันที่เกิดขึ้น

กฎหมายฉบับนี้ เป็นเครื่องรับประกัน “ปากท้อง” ของผู้มีความหลากหลายทางเพศ เนื่องจาก การเข้าถึงสิทธิการกู้ร่วมเพื่อซื้อที่อยู่อาศัย การเซ็นยินยอมเพื่อเข้ารับการรักษาพยาบาลของคู่สมรส การจัดการทรัพย์สิน มรดก สวัสดิการ การดูแลคุ้มครองและเรื่องต่างๆ ทั้งหมดก็ล้วนแล้วแต่เป็นเรื่อง “ปากท้องและชีวิต” ทั้งสิ้น

อย่างไรก็ตาม ทางพรรค ชี้แจงว่า นี่ไม่ใช่การยก LGBT ให้ขึ้นมาเหนือกว่าชายหญิง หรือคนกลุ่มใดมีสิทธิเหนือกว่าใคร แต่คือการทำคนให้เท่ากัน ซึ่งการสมรสนั้นก็คือ ‘สิทธิขั้นพื้นฐาน’ ที่มนุษย์ทุกคนพึงมีและพึงได้ และการถอดมายาคติและบทบาทหน้าที่ของความเป็นสามี-ภรรยา ชาย-หญิง ออกไป เป็นเรื่องที่ต้องทำไปพร้อมกันเพื่อความเท่าเทียมกันทางเพศด้วย

ขอบคุณข้อมูลจาก : พรรคก้าวไกล – Move Forward Party

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

ด่วน! เครนยักษ์ ถล่มทับคนงาน เบื้องต้นมีรายงานการเสียชีวิต 6 ราย

ด่วน! เครนยักษ์ ถล่มทับคนงาน ไซด์งานก่อสร้าง ในโรงงานแห่งหนึ่ง ในจ.ระยอง เบื้องต้นมีรายงานการเสียชีวิต 6 ราย

ทัวร์ลงยับ! หนุ่มสงสัย หลังได้ใบสั่ง ‘ไม่จอดรถให้คนข้าม’ ลั่น ข้อหานี้มีด้วยเหรอ?

หนุ่มสงสัย! โพสต์โวยได้ใบสั่ง ‘ไม่จอดรถให้คนข้ามถนน’ แต่คดีพลิก เมื่อชาวเน็ตพาทัวร์ย้อนกลับ ไปสอบใบขับขี่มาจากไหน

เจ้าของร้านหมูกระทะ แจงดราม่า ใช้ไม้เรียวตีพนักงาน เป็นไปตามข้อตกลง

แขวะกลับแรง! เจ้าของร้านหมูกระทะ ย่านพัทยา แจงดราม่า ใช้ไม้เรียวตีพนักงาน พร้อมโพสต์เฟซฟาดชาวเน็ต อย่าตัดสินอะไรที่ยังไม่รู้จากปาก

เตรียมซึ้งกับเจ้าพ่อเพลงอกหัก “YOUNG CAPTAIN” ในคอนเสิร์ต 11 พ.ค. นี้!

เตรียมซึ้งกับเจ้าพ่อเพลงอกหักจากจีน “YOUNG CAPTAIN” พร้อมบินมาดามใจเหล่าสาวกคนใจอ่อน ที่ประเทศไทยกันแล้ว 11 พ.ค. นี้

5 ราศี การงาน – การเงิน – โชคลาภ เป็นดั่งใจหวัง

อาจารย์กิติคุณ พลวัน เผย ดวงเมษายน 2567 : 5 ราศี หลุดจากบ่วงความทุกข์ ก้าวสู้ความสุข พร้อมแจกเลขมงคล และวิธีเสริมดวงสุดปัง!
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า