ดราม่าลง กระเป๋าแบรนด์ดัง หัลงใช้คนอาชีพหาเช้ากินค่ำมาร่วมเป็นองค์ประกอบในโฆษณา ชี้กลุ่มคนเหล่านี้ไม่ใช่กลุ่มเป้าหมายของกระเป๋าแบรนด์
กลายเป็นกระแสวิพากษ์วิจารณ์มากมายบนโลกออนไลน์ หลังกระเป๋าแบรนด์ดังฝีมือคนไทยปล่อยวิดีโอสั้นโปรโมทกระเป๋าผ่านอินสตาแกรมของแบรนด์ โดยวิดีโอตัวดังกล่าวได้ใช้บรรยากาศของคนทำงาน หาเข้ากินค่ำมาเป็นองค์ประกอบ ซึ่งมีเสียงวิจารณ์มากมายว่า บุคคลเหล่านั้นไม่ใช่กลุ่มเป้าหมายของแบรนด์แน่นอน
โดยเรื่องราวได้เกิดขึ้นเมื่อมีผู้ใช้อินสตาแกรมรายหนึ่งเข้าไปแสดงความคิดเห็นบนวิดีโอตัวดังกล่าวโดยระบุข้อความว่า “let’s me explain you in Thai naka. ท่ามกลาง debates เรื่องความเหลื่อมล้ำในสังคม ที่เพิ่มขึ้นและแหลมคมขึ้นเรื่อยๆ แบรนด์…….. ก็จ้างฝรั่งมาทำ Add แบบ orientalism ฉกฉวยภาพชนชั้นกรรมาชีพที่ถูกมองว่า exotic(แปลกใหม่) (กระมัง?)มาเป็นองค์ประกอบของกระเป๋าใบละ 4-5 หมื่น. โดยที่พวกเขาเหล่านั้นไม่มีทางซื้อกระเป๋าได้ และมีสถานะเพียงองค์ประกอบโฆษณากระเป๋าแพงๆเท่านั้น. กระเป๋าสวยนะคะ แต่ไม่จำเป็นต้องทำโฆษณา tasteless & ignorant แบบนี้.
โดยความเห็นส่วนใหญ่ของชาวเน็ตที่มีต่อประเด็นนี้ส่วนใหญ่มองไปถึงมุมมองของความฉาบฉวยที่ได้นำเอาความเหลื่อมล้ำมาสร้างเป็นโฆษณา พร้อมกับมีบางความคิดเห็นระบุว่า “บางอาชีพในภาพ ที่แม้แต่ ค่าห้อง ค่ากิน ค่าเทอมลูก เค้ายังไม่มีเลย ในสังคมไทย ยังมีเรื่องแบบนี้เกิดขึ้นอยู่จริง โฟกัสตรงนี้ ส่วนตัวคิดว่าไม่ควรจะเอามาทำ ads” พร้อมทั้งยังได้มีความคิดเห็นแนะนำในเรื่องของการสร้างโฆษณาโดยระบุข้อความว่า “เขาควรต้องคิด คิดให้รอบด้านก่อนนำเสนอ ยิ่งถ้าเขารู้ว่าทำแล้วไม่ได้ดูดี เป็นแง่ลบก็ควรจะหยุดทำน่ะครับ”
ข่าวที่น่าสนใจ
ปทุมธานี ยกระดับป้องกันโควิด สั่งปิดสถานที่ และห้ามประชาชนออกจากบ้าน 21.00 -04.00 น.
เตือนภัย! แก๊งปาหิน เส้นรัชดา-ลาดพร้าว บริเวณอุโมงค์สุทธิสาร ใครใช้เส้นนี้ระวัง!