ไทยทุบยอดขายส่งออก มังคุด มูลค่ากว่า 290 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ท่ามกลางโควิด

การส่งออก มังคุด ราชินีผลไม้ไทยขยายตัวกว่า 16% ทุบยอดขายกว่า 290 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ท่ามกลางสถานการณ์โควิด อานิสงส์กลุ่มประเทศการค้าเสรี

นางอรมน ทรัพย์ทวีธรรม ในฐานะอธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ แถลงการณ์ว่า ในช่วง 5 เดือนที่ผ่านมา (ม.ค.-พ.ค. 63) การส่งออก มังคุด ราชินีแห่งผลไม้ไทยขยายตัวมากกว่า 16% คิดเป็นมูลค่ากว่า 290 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ท่ามกลางสถานการณ์การแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19 กลุ่มการค้าเสรี (เอฟทีเอ) ได้แก่ จีน อาเซียน และฮ่องกง เป็นตลาดส่งออกที่สำคัญของไทย ซึ่งมีส่วนแบ่งตลาดรวมกันถึง 99% ของการส่งออกทั้งหมด แบ่งเป็นการส่งออกไปจีนมูลค่า 213 ล้านเหรียญฯ ขยายตัว 19%, อาเซียน 65 ล้านเหรียญฯ ขยายตัว 4% (เวียดนามเป็นตลาดส่งออกหลักในอาเซียน ส่วนแบ่งตลาด 94% ของการส่งออกไปอาเซียน) และฮ่องกง 10 ล้านเหรียญฯ ขยายตัว 171%

การที่ไทยอยู่ในกลุ่มการค้าเสรีนั้น ทำให้การส่งออกผลไม้ไทยได้รับสิทธิประโยชน์ในการได้ละเว้นภาษีนำเข้า จึงถือเป็นโอกาสทองที่เกษตรกรและผู้ประกอบการไทยจะขยายการส่งออกผลไม้ต่างๆ ของไทยไปยังคู่เอฟทีเอได้เพิ่มขึ้น ประกอบกับการรักษามาตรฐานสินค้าให้สอดคล้องกับมาตรฐานสากล พัฒนาคุณภาพการผลิตตามความต้องการของตลาดที่ปัจจุบันนิยมผลไม้ปลอดสารพิษหรือเกษตรอินทรีย์ รวมทั้งสร้างเอกลักษณ์ด้วยการพัฒนาสร้างตราสินค้า หรือแบรนด์ของผลไม้เป็นของตนเอง เพื่อสร้างความแตกต่างจากผลไม้ของประเทศอื่นเพื่อผลักดันให้ผลไม้ไทยครองใจผู้บริโภค

ประเทศในกลุ่มการค้าเสรีที่ได้ทำการยกเลิกการเก็บภาษีนำเข้ามังคุดจากไทยแล้วมีทั้งหมด 14 ประเทศ ได้แก่ จีน ญี่ปุ่น ออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ สิงคโปร์ อินโดนีเซีย บรูไน ฟิลิปปินส์ เวียดนาม เมียนมา อินเดีย ชิลี เปรู และฮ่องกงนั้น ส่วนที่ยังคงการเก็บภาษีนำเข้ามังคุดไทยเหลือเพียง 4 ประเทศ ได้แก่ เกาหลีใต้ ภาษีนำเข้า 24% กัมพูชา มาเลเซีย และลาว ภาษีนำเข้า 5% และเมื่อเปรียบเทียบสถิติมูลค่าการส่งออกมังคุดไทยสู่ตลาดโลกในปี 62 กับปี 35 ซึ่งเป็นปีก่อนที่เอฟทีเอฉบับแรกของไทยกับอาเซียนมีผลบังคับใช้ พบว่า มูลค่าการส่งออกมังคุดในภาพรวมสูงขึ้นถึง 53,468% โดยเฉพาะจีน การส่งออกปี 62 ขยายตัว 125,504% เมื่อเทียบกับปี 45 ก่อนที่กลุ่มการค้าเสรีอาเซียน-จีนจะมีผลบังคับใช้

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง : ที่มาที่ไป ดราม่า ลิงเก็บมะพร้าว สะเทือนการส่งออกสินค้ามะพร้าวไทย https://www.brighttv.co.th/special-reports/monkey-coconut

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

ผิดแค่ไหน! พ่อค้าร้านขาหมูประกาศหยุดขาย หลังถูกร้องเรียนเสียงดัง

พ่อค้าร้านข้าวประกาศ หยุดขายขาหมู หลังเพื่อนบ้านร้องเรียน สับหมูรบกวนเสียงดัง ล่าสุดเทศบาลนัด 2 ฝ่ายไกล่เกลี่ยพรุ่งนี้

สพฐ. แจงปม ผอ.โรงเรียนหวงเก้าอี้ ที่ร้อยเอ็ด ชี้! ผิดวินัยไม่ร้ายแรง

สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน เผยผลสรุป ผอ.โรงเรียนหวงเก้าอี้ พบผิดวินัยไม่ร้ายแรง เตรียมลงดาบทางวินัย แต่ให้โอกาสปรับปรุงตัว

ณเดชน์ ใจวูบ! หลังเห็นกระแสข่าว เลื่อนงานแต่ง พร้อมขอโทษ ญาญ่า

ณเดชน์ คูกิมิยะ ถึงกับใจวูบ! หลังเห็นกระแสข่าว เลื่อนงานแต่ง บานปลายสร้างความเข้าใจผิด พร้อมขอโทษ ญาญ่า อุรัสยา

แชร์สนั่น! “ซีอิ๊วขาวแบบเม็ด” นวัฒกรรมใหม่เด็กสมบูรณ์ พกง่าย ละลายเร็ว

ชาวเน็ตอึ้ง! เด็กสมบูรณ์เปิดตัว “ซีอิ๊วขาวแบบเม็ด” นวัฒกรรมใหม่ ของซีอิ๊วขาว มาพร้อมกับสโลแกน พกสะดวก ละลายไวใน 5 วินาที

ป๊ายปาย โอริโอ้ โพสต์ยินดี สมรสเท่าเทียมผ่าน เผยเป็นวันที่รอคอยมานาน

ป๊ายปาย โอริโอ้ โพสต์ข้อความร่วมยินดี เมื่อสมรสเท่าเทียมผ่านครม. พร้อมเผยเป็นวันที่รอคอยมานานมาก โลกเปิดกว้าง ไม่จำกัดเพศ
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า