ก้าวไกล คัดค้าน! CPTPP หวั่นทำเสียอธิปไตย กระทบสมบัติชาติ

CPTPP นาย มานพ คีรีภูวดล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ตัวแทนกลุ่มชาติพันธุ์ ร่วมอภิปรายในญัตติด่วนเรื่อง ที่อาคารรัฐสภา เมื่อวันที่ 10 มิถุนายน ที่ผ่านมา

“ขอให้สภาผู้แทนราษฎรตั้งคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาศึกษาผลกระทบหากรัฐบาลจะอนุมัติลงนามในข้อตกลง CPTPP หรือความตกลงที่ครอบคลุมและก้าวหน้าสำหรับหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจภาคพื้นแปซิฟิก” โดยระบุตอนหนึ่งว่า ตนจะพูดในฐานะที่อยู่ในป่าและรักษาทรัพยากรธรรมชาติ ประเทศไทยอยู่ในพื้นที่ที่มีความหลากหลายทางชีวภาพในระดับต้นๆ ของโลก สิ่งเหล่านี้คือต้นทุนทางทรัพยากรที่ประเทศไทยมีอยู่ สิ่งเหล่านี้ต่างหากที่ประเทศที่จะทำข้อตกลงกับเรานั้นสนใจ

ซึ่งล้วนเป็นสมบัติของชาติ และกระจายไปอยู่ทั่วทุกภูมิภาคของประเทศ ทั้งนี้ การตกลงสิทธิผูกขาดเรื่องพันธุ์พืชนั้นเป็นปัญหาใหญ่ ถ้าเราไม่พิจารณาอย่างรอบคอบ ให้มีความรู้มีความเข้าใจ จะเกิดความเสียหายต่อทัพยากรในประเทศเป็นอย่างมาก วันนี้ เรายังมีพี่น้องประชาชนที่อยู่ตามชนบท ซึ่งเป็นผู้ที่ได้รักษาเมล็ดพันธุ์ และเมล็ดพันธุ์เหล่านี้ถือว่าบริสุทธิ์ทนทานต่อโรค เพราะฉะนั้น โจทย์สำคัญอยู่ที่ว่า อธิปไตยทางอาหารและความหลากหลายทางชีวภาพจะตกไปอยู่ในมือของใคร

“ประเทศไทยอาจไม่มีอาวุธที่ล้ำหน้าไปสู้กับประเทศมหาอำนาจ แต่ประเทศไทยมีอาหาร พี่น้องประชาชนมีกระบวนการรักษาวัฒนธรรมทางอาหาร การพัฒนาเมล็ดพันธุ์ของพี่น้องประชาชนก็เช่นเดียวกัน ซึ่งปรับปรุงพืชพันธุ์ขึ้นนั้นจะเปลี่ยนไปตามภูมิอากาศและภูมิประเทศ เราจำเป็นที่จะต้องรักษา และคุ้มครองเมล็ดพันธุ์เหล่านี้ เราจะทำอย่างไรที่จะให้อำนาจในการตัดสินใจ และในการคุ้มครองเมล็ดพันธุ์ตรงนี้ยังอยู่ในประเทศไทย” มานพกล่าว

มานพกล่าวอีกว่า คนที่ปรับปรุงเมล็ดพันธุ์ไม่ว่าจะเป็นบริษัทเอกชนหรือนักวิทยาศาสตร์นั้น ถามว่าเอาเมล็ดพันธุ์ที่ไหนไปปรับปรุง ถ้าไม่ใช่เมล็ดพันธุ์ที่มาจากพี่น้องประชาชน แล้วไปปรับปรุงพันธุ์และตั้งชื่อใหม่ ดังนั้น จึงเห็นควรว่าควรจะมีการคุ้มครองเมล็ดพันธุ์เหล่านี้ เราควรจะต้องทำให้เมล็ดพันธุ์ ที่มีคุณค่าเหล่านี้เป็นสมบัติของชาติ กระบวนการการเข้าไปเซ็นสัญญาและทำข้อตกลงในเรื่องนี้

ตนคิดว่ามีความสุ่มเสี่ยง ที่จะไม่สามารถคุ้มครองพันธุ์พืชที่เป็นสมบัติของชาติและภูมิปัญญาของพี่น้องประชาชนได้ ดังนั้น หากเราจะทำให้ท้องถิ่นมีอำนาจในการรักษาและมีความมั่นคงทางเมล็ดพันธุ์พืช จะต้องมีนวัตกรรมที่จะพัฒนาเพื่อการค้า แล้วตนเชื่อว่าประเทศไทยสามารถจะเป็นศูนย์กลางเมล็ดพันธุ์ของโลกได้ และสุดท้าย คำถามคือพัฒนาแล้วเมล็ดพันธุ์เหล่านั้นจะอยู่ในมือของใคร เพราะเราเพียงต้องการความมั่นคงของชีวิตในอนาคต หาใช่ความมั่งคั่งของผู้ค้ากำไร”

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

ผิดแค่ไหน! พ่อค้าร้านขาหมูประกาศหยุดขาย หลังถูกร้องเรียนเสียงดัง

พ่อค้าร้านข้าวประกาศ หยุดขายขาหมู หลังเพื่อนบ้านร้องเรียน สับหมูรบกวนเสียงดัง ล่าสุดเทศบาลนัด 2 ฝ่ายไกล่เกลี่ยพรุ่งนี้

สพฐ. แจงปม ผอ.โรงเรียนหวงเก้าอี้ ที่ร้อยเอ็ด ชี้! ผิดวินัยไม่ร้ายแรง

สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน เผยผลสรุป ผอ.โรงเรียนหวงเก้าอี้ พบผิดวินัยไม่ร้ายแรง เตรียมลงดาบทางวินัย แต่ให้โอกาสปรับปรุงตัว

ณเดชน์ ใจวูบ! หลังเห็นกระแสข่าว เลื่อนงานแต่ง พร้อมขอโทษ ญาญ่า

ณเดชน์ คูกิมิยะ ถึงกับใจวูบ! หลังเห็นกระแสข่าว เลื่อนงานแต่ง บานปลายสร้างความเข้าใจผิด พร้อมขอโทษ ญาญ่า อุรัสยา

แชร์สนั่น! “ซีอิ๊วขาวแบบเม็ด” นวัฒกรรมใหม่เด็กสมบูรณ์ พกง่าย ละลายเร็ว

ชาวเน็ตอึ้ง! เด็กสมบูรณ์เปิดตัว “ซีอิ๊วขาวแบบเม็ด” นวัฒกรรมใหม่ ของซีอิ๊วขาว มาพร้อมกับสโลแกน พกสะดวก ละลายไวใน 5 วินาที

ป๊ายปาย โอริโอ้ โพสต์ยินดี สมรสเท่าเทียมผ่าน เผยเป็นวันที่รอคอยมานาน

ป๊ายปาย โอริโอ้ โพสต์ข้อความร่วมยินดี เมื่อสมรสเท่าเทียมผ่านครม. พร้อมเผยเป็นวันที่รอคอยมานานมาก โลกเปิดกว้าง ไม่จำกัดเพศ
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า