หลังจากเกิดกรณี ขยะเกลื่อยชายหาดบางแสน อ.ธรณ์ ได้โพสต์เตือนสติ ปัญหาขยะทางทะเล ต้องช่วยกันแก้

ผศ.ดร.ธรณ์ ธำรงนาวาสวัสดิ์ นักวิชาการด้านทะเลและสิ่งแวดล้อม โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก Thon Thamrongnawasawat ระบุว่า ผมชื่นชมบางแสนมาตลอด ทั้งการบริหารจัดการท้องถิ่น ลดความแออัด มี 1 วันต่อสัปดาห์ที่พักธรรมชาติ จัดการขยะในพื้นที่ทุกรูปแบบ แต่สุดท้าย บางแสนก็ไม่รอดจากภัยขยะทะเล

นั่นคือเหตุผลว่าทำไมถึงเราต้องจัดการให้ได้ตั้งแต่ต้นทาง ดูง่ายๆ ว่าในภาพมีแก้วกาแฟใช้แล้วทิ้งกี่ใบ ? และทำไมผมถึงขอร้องให้ร้านกาแฟอนุญาตให้เรานำแก้วไปใช้เองได้ (ซึ่งตอนนี้เจ้าใหญ่ๆ เช่น อเมซอน อินทนิล ฯลฯ ก็ช่วยกันแล้วครับ)

การแก้ปัญหาขยะทะเลเป็นเรื่องยาก เพราะบางครั้งเรามองง่ายๆ ขยะอยู่ตรงนี้ก็ต้องเกิดจากคนแถวนี้สิ แต่แท้ที่จริงขยะทะเลมาจากแม่น้ำลำคลองสารพัดทิศ

การแก้ปัญหาจึงไม่ใช่แค่รณรงค์ แต่ต้องเปลี่ยนแปลงระบบ ใครทิ้งคนนั้นรับผิดชอบ เพราะมันไม่ถูกต้องที่คนทิ้งอยู่บนถนนห่างไปร้อยกิโลเมตร แต่คนบางแสนต้องมาเดือดร้อนโดนนักท่องเที่ยวต่อว่า ทั้งที่พยายามหาทางแล้ว

ขยะมรสุมเป็นชื่อที่เรียกกัน และมาเป็นประจำจนจะกลายเป็น new normal ในยุคสิบปีที่ผ่านมา จนบางคนยอมรับว่ามันก็คงเป็นเรื่องปกติ

แต่สำหรับผม มันไม่ปรกติครับ มันจะเป็นปรกติไม่ได้ เพราะขยะเป็นสิ่งแปลกปลอมของท้องทะเล การแก้ปัญหายังดำเนินต่อไป ทั้งการแบนพลาสติกใช้แล้วทิ้ง (ที่หวังเป็นอย่างยิ่งว่ากระทรวงจะเดินหน้าต่อตามโรดแมป) ยังรวมถึงโรงงานรีไซเคิลขนาดใหญ่ของเอกชน การจัดการขยะชุมชนตามแผนต่างๆ ของประเทศ นวัตกรรมใหม่ๆ ที่จะมาทดแทน

หลายคนกังวลว่า หลังโควิดแล้วเรื่องพวกนี้จะจางไป เพราะเราต้องหันมาดูแลปากท้อง ในทางกลับกัน ยิ่งเราคิดถึงปากท้องหลังโควิด เราต้องยิ่งเน้นเรื่องหาดสะอาดทะเลไม่มีขยะ เพราะไม่ว่าเมืองไทยจะปลอดโควิดแค่ไหน แต่ภาพหาดขยะเต็มมันทำให้ตัวเลขเหล่านั้นสูญสลาย ดูแล้วมันสกปรก มันย่ำแย่ มันไม่ใช่ destination หลังโควิด และมันจะส่งผลกระทบหนักหน่วงในยามที่นักท่องเที่ยวแสวงหาความบริสุทธิ์ สะอาด และปลอดภัย และการแก้ปัญหาเรื่องนี้ มันไม่ง่าย มันไม่ใช่ปัญหาแค่พื้นที่

มันเป็นปัญหาใหญ่ที่ทุกคนต้องช่วยกัน หากอยากหวังให้ไทยยังสู้กับแหล่งท่องเที่ยวอื่นๆ ในโลกนี้ได้

ให้กำลังใจกับคนบางแสน และให้กำลังใจเพื่อนธรณ์ทุกท่าน ผู้ช่วยกันเป็นแนวหน้ารักทะเลรักโลก ไม่ว่าจะอยู่ถิ่นฐานที่ไหนครับ

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

จัดอันดับ! ชื่อเสียงของเหล่าซุปตาร์เกาหลี ประจำเดือนเมษายน

ไม่ต้องรอกันนานตอนนี้ได้ประกาศอันดับชื่อเสียงสำหรับโมเดลโฆษณาประจำเดือนเมษายน ใครที่จะคว้าใจของคนทั้งประเทศต้องรอดูเลย!

“ไอรีน Red Velvet” ปล่อยคลิปโปรโมตงานนิทรรศการภาพถ่ายครั้งแรก!

นักร้องสาว “ไอรีน Red Velvet” จัดนิทรรศการภาพถ่ายของตัวเองเป็นครั้งแรก พร้อมมีเซอร์ไพร์สของขวัญสุดพิเศษให้แฟน ๆ ได้ตาลุกวาว

ปารีณา น้ำตาซึม! คู่กัดในสภา เสรีพิศุทธ์ – เจี๊ยบ อมรัตน์ ร่วมอาลัยคุณพ่อทวี

ปารีณา ไกรคุปต์ น้ำตาซึมไม่คาดคิดว่าคู่กัดในรัฐสภา อย่าง เสรีพิศุทธ์ – เจี๊ยบ อมรัตน์ จะมางานศพ ร่วมอาลัย คุณพ่อทวี ไกรคุปต์

โคตรโหด! พ่อโมโห ลูกไม่ยอมบวชหน้าไฟ เตะอัดหน้าลูกจนสลบ

พ่อหัวร้อน โมโหลูกไม่ยอมบวชหน้าไฟ งานศพยาย เพราะใกล้เป็นเทอม เตะอัดหน้าลูกจนสลบคาเท้า ก่อนต่อยญาติเจ็บอีก 2 ราย

OMG! เน็ตไอดอล จัดซีทรูแซ่บ โชว์เรือนร่างเร่าร้อน แหวกเว้าบั้นท้ายเด็ดไม่ไหว

โอ้โห! เน็ตไอดอลชื่อดัง จัดซีทรูสุดแซ่บ โชว์เรือนร่างเร่าร้อนกลางชายหาด แหวกเว้าบั้นท้ายเด็ด จนทำใจระทวย
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า