วันที่ (13 ม.ค.) นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวง คมนาคม เปิดเผยว่า ความคืบหน้านโยบายการขยายอัตราความเร็วบนถนน 4 ช่องจราจรขึ้นไป สามารถใช้ความเร็วได้ไม่เกิน 120 กม./ชม. นั้น ขณะนี้กระทรวงคมนาคมได้เตรียมประชุมคณะทำงาน เพื่อพิจารณานโยบายดังกล่าว ภายในเดือนนี้ ซึ่งขณะนี้รอผลการทดสอบแผ่นยางกันชนครอบแบริเออร์คอนกรีต (Rubber Buffer Barrier) เพื่อเป็นหลักประกันด้านความปลอดภัย ก่อนที่จะมีการประกาศใช้ในเส้นทางที่เหมาะสมต่อไป
ทั้งนี้ จะมีการพิจารณาบังคับให้ผู้ที่ขับรถในอัตราความเร็วไม่ถึง 90 กม./ชม. ห้ามใช้ช่องจราจรทางด้านขวาสุด ในเส้นทางที่มี 4 ช่องจราจรขึ้นไป ที่กำหนดให้ใช้ความเร็วสูงสุดไม่เกิน 90 กม./ชม. ทั่วประเทศ โดยจะต้องมาพิจารณาข้อกฎหมายที่เกี่ยวข้องเช่น กฎหมายจราจร และกฎหมายทางหลวง ก่อนที่จะเสนอให้คณะกรรมการจัดระบบการจราจรทางบก (คจร.) พิจารณาในช่วงเดือน ก.พ.นี้ หลังจากนั้นจะมีการออกประกาศกฎกระทรวงภายใต้ พ.ร.บ.จราจร และมีผลบังคับใช้ต่อไป
นายศักดิ์สยาม กล่าวว่า บทลงโทษ ในกรณีหากผู้ที่ขับรถในช่องจราจรขวาสุดที่ความเร็วต่ำกว่า 90 กม./ชม.นั้น จะใช้บทลงโทษเดียวกับผู้ที่ขับรถเร็วกว่าที่กฎหมายกำหนด รวมถึงการตัดคะแนนใบขับขี่ด้วย ขณะที่การกำหนดความเร็วให้ใช้ความเร็วไม่เกิน 120 กม./ชม.นั้น ปัจจุบันจากการสำรวจสามารถดำเนินการได้ ระยะทางรวม 252 กม. ได้แก่ ทางหลวงหมายเลข 32 ดำเนินการระยะแรก 45.9 กม. และดำเนินการในระยะถัดไป 100 กม., ทล.1 ดำเนินการระยะแรก 17.5 กม. และดำเนินการในระยะถัดไป 37 กม., ทล.2 ดำเนินการระยะแรก 6 กม. และดำเนินการในระยะถัดไป 19 กม., ทล.4 ดำเนินการระยะแรก 9.5 กม. และดำเนินการในระยะถัดไป 18 กม. และอยู่ระหว่างการสำรวจเพิ่มเติม
“สำหรับการออกประกาศกฎกระทรวงรองรับการใช้ความเร็วดังกล่าวตาม พ.ร.บ.ทางหลวง คาดว่าจะแล้วเสร็จภายใน มี.ค. นี้รวมถึง ทล. ต้องดำเนินการปรับปรุงแก้ไขสภาพพื้นที่ในภาพรวมเช่น ติดตั้งป้ายจราจร เส้นจราจรเพื่อควบคุมการเดินรถ อุปกรณ์กั้นให้มีความสมบูรณ์และเหมาะสม และต้องมีการสำรวจสายทางที่มีความพร้อม โดยต้องมีความปลอดภัย และอธิบายให้ประชาชนเข้าใจอย่างเป็นรูปธรรม อย่างไรก็ตามการก่อสร้างทางหลวงในอนาคตให้พิจารณาไม่ใช้เกาะกลางแบบหญ้าตามความเหมาะสมของพื้นที่” รมว.กระทรวงคมนาคม ระบุ