กรมอนามัย ชวนคนไทยถ่ายทอดความรัก ด้วยการ “กอด” เยียวยาจิตใจผู้สูงอายุ

กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข ชวนคนไทยถ่ายทอดความรัก สร้างกำลังใจ ให้กับคนในครอบครัว เพื่อน และคนรักในทุก ๆ วัน ด้วยการ “กอด” กระตุ้นความรู้สึกดี ๆ ช่วยเยียวยาจิตใจให้กับผู้สูงอายุ
นายแพทย์บัญชา ค้าของ รองอธิบดีกรมอนามัย กล่าวว่า ในช่วงที่สังคมไทยเกิดปรากฏการณ์ทั้งทำร้ายตนเอง และทำร้ายคนอื่น ซึ่งเป็นข่าวอยู่บ่อย ๆ จนเป็นปัจจัยเสี่ยงต่ออายุขัยเฉลี่ยคนไทยที่อาจไม่บรรลุเป้าหมาย 85 ปีนั้น การสังเคราะห์ความรู้เพื่อเป็นแนวทางปฏิบัติสำหรับสังคมไทยนับเป็นหน้าที่สำคัญของกรมอนามัย ซึ่งจากข้อมูลมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด ที่ได้ทำการศึกษาในกลุ่มคนจำนวน 724 คน ระยะเวลา 75 ปี พบว่าปัจจัยที่ทำให้คนอายุยืนที่สำคัญคือปฏิสัมพันธ์ของคนเรา โดยเฉพาะความสัมพันธ์ใกล้ชิดที่มีคุณภาพ ซึ่งปัจจัยนี้ ย่อมส่งผลต่อการลดโรคซึมเศร้าและความก้าวร้าวต่อคนอื่น สำหรับในประเทศไทยตัวอย่างของการสร้างสัมพันธภาพที่ช่วยทั้งลดความแข็งกร้าวของจิตใจและช่วยเพิ่มความเข้มแข็งเมื่อจิตใจอ่อนแอ กรณีศึกษาของ ครูสงวนวรรณ บัวบาน ครูศิลปะประจำหอศิลป์บัวบาน ตำบลสะแดะ อำเภอกาญจนดิษฐ์ จังหวัดสุราษฎร์ธานี ที่นำศาสตร์ทางด้านศิลปะมาใช้รักษาอาการซึมเศร้าในกลุ่มผู้ใหญ่ ซึ่งพบว่านอกจากจะสามารถลดความก้าวร้าวในตัวตนได้แล้ว เมื่อนำการกอดมาใช้ร่วมกันยิ่งทำให้เกิดสัมพันธภาพที่ส่งผลต่อจิตใจ ทำให้ผู้ที่ได้รับการกอด มีความอ่อนโยนขึ้นทั้งร่างกายและจิตใจ
นายแพทย์บัญชา กล่าวต่อไปว่า การบอกรักด้วยการกอดจะทำให้เกิดการกระตุ้นการทำงานของฮีโมโกลบิน ทำให้การลำเลียงของออกซิเจนไปเลี้ยงเนื้อเยื่อส่วนต่าง ๆ ให้ทำงานได้อย่างทั่วถึง ทำให้สดชื่น มีชีวิตชีวา และการกอดยังเป็นการกระตุ้นสัมผัสที่จำเป็นอย่างยิ่ง ต่อร่างกายและจิตใจ ที่ช่วยให้ผู้ถูกกอดรู้สึกอบอุ่นและเป็นสุข ซึ่งผู้ที่ได้รับการกอดหรือกอดผู้อื่น จะช่วยทำให้เกิดความกระตือรือร้น บรรเทาความเจ็บป่วย ซึมเศร้า ความวิตกกังวล การกอดไม่ได้จำกัดขอบเขตเพียงกับเด็กหรือระหว่างหนุ่มสาวเท่านั้น แต่ผู้สูงอายุก็ยังต้องการการโอบกอด เพราะการกอดเป็นส่วนหนึ่งที่ช่วยเติมความรู้สึกอ้างว้างภายในจิตใจได้เป็นอย่างดี ทำให้ผู้สูงอายุมีภาวะสุขภาพดีขึ้น
“ทั้งนี้ การหันมาสร้างความรักด้วยการกอดระหว่างคนในครอบครัว ความรักระหว่างเพื่อน และคู่รัก นับเป็นสัมผัสที่มีความพิเศษ ตามคำแนะนำของเวอร์จิเนีย ซาเทียร์ นักจิตวิทยาครอบครัวที่มีชื่อเสียงระดับโลกชาวแคนาดา ที่พบว่าการกอดวันละ 4 ครั้ง เพื่อการดำรงชีวิต วันละ 8 ครั้ง เพื่อการดำเนินชีวิต และ 12 ครั้ง เพื่อจิตใจและการเจริญเติบโตของร่างกาย อีกทั้งยังพบว่าการกอดสามารถเยียวยาผู้ป่วยได้อกเหนือจากการรักษาด้วยวิธีการและยาที่มีประสิทธิภาพ เนื่องจากเป็นการถ่ายทอดความรัก กำลังใจ ความอบอุ่น ความเป็นห่วงเป็นใยไปสู่ผู้ป่วย เป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้ผู้ป่วยหายเร็วขึ้นและมีกำลังใจสูงขึ้นด้วย” รองอธิบดีกรมอนามัย กล่าว

อ่านข่าวที่ Bright Today

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

เปิดนาที! คนร้ายซุ่มยิงตำรวจ สภ.บันนังสตา บาดเจ็บหน้าร้านสะดวกซื้อ

ยังไม่รู้สาเหตุ!? หลังคนร้ายลอบยิงรถสายตรวจตำรวจ สภ.บันนังสตา จ.ยะลา ขณะออกตรวจพื้นที่ ได้รับบาดเจ็บ 1 นาย

ราคาทองผันผวนหนัก หลังอิสราเอลตอบโต้อิหร่าน เริ่มเปิดตลาด +550

ผันผวนหนัก! สมาคมค้าทองคำ ปรับราคาครั้ง 1 ราคา +550 ทองรูปพรรณ 42,500 บาท หลังสถานการณ์ยิงขีปนาวุธของอิสราเอล

อัปเดตอาการ ด.ต.ปิยนันท์ หลังผ่าตัดเลือดคั่งในสมองรอบ 2

ทีมแพทย์ รพ.ตำรวจ แถลงความคืบหน้า อาการ ด.ต.ปิยนันท์ ล่าสุด! หลังผ่าตัดรอบ 2 อาการยังไม่คงที่ ยังคงต้องเฝ้าระวังอย่างใกล้ชิด

นักร้องสุดแซ่บ “ซูจิน” คอนเฟิร์มคัมแบ็คอัลบั้มใหม่เดือนพฤษภาคมนี้!

นักร้อง “ซูจิน” คอนเฟิร์มกลับมาปล่อยอัลบั้มใหม่เดือนพฤษภาคมนี้ หลังหายไปนาน 6 เดือน ทำเอาแฟนคลับต่างคาดหวังคัมแบ็คสุดแซ่บครั้งนี้สุดๆ

“เมษามหาโชค” เปิดดวง “ราศีพฤษภ” สาส์นจากไพ่พระพิฆเนศ

หมออาร์ต คเณชาพยากรณ์ เปิดไพ่รับสาส์นจากพระพิฆเนศ ทำนายดวง ราศีพฤษภ ประจำเดือนเมษายน 2567
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า