กสทช. เตรียมร่างหลักเกณฑ์ปฏิบัติ เชิญ 3 ช่อง ชี้แจง หลังนำเสนอข่าวกราดยิง

สำนักงาน กสทช. เชิญผู้ประกอบการสื่อ หาทางออกปมรายงานข่าวกราดยิงโคราช มติร่างหลักเกณฑ์วิธีปฏิบัติภาวะวิกฤติ คาดแล้วเสร็จภายใน 3 สัปดาห์ เตรียมเชิญ 2-3 ช่อง ชี้แจง 18 ก.พ. หลังถูกร้อง ‘พีระพงษ์’ ไม่เปิดเผยช่องไหนบ้าง ยกเหตุผลการประจานไม่ใช่เรื่องดีของสื่อสารมวลชน

วันที่ 11 ก.พ. 2563 ที่สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (สำนักงาน กสทช.) สำนักงาน กสทช. เชิญผู้ประกอบการและสื่อมวลชนเข้าร่วมประชุมเกี่ยวกับการนำเสนอข่าวเหตุการณ์โศกนาฎกรรมที่เกิดขึ้นในจ.นครราชสีมา ระหว่างวันที่ 8-9 ก.พ. 2563 สื่อมวลชนบางรายนำเสนอ รูปแบบการรายงานสด Live สด รายงานสถานการณ์ และข้อมูลต่าง ๆ อย่างต่อเนื่อง อาจส่งผลกระทบต่อชีวิต ทรัพย์สิน ความปลอดภัย และความตึงเครียดของสังคมและประชาชนโดยรอบ ตลอดจนผลกระทบต่อการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ทุกภาคส่วน 

พล.ท.ดร.พีระพงษ์ มานะกิจ กรรมการในคณะกรรมการ กสทช. ในฐานะประธานคณะอนุกรรมการด้านผังรายการและเนื้อหารายการ เปิดเผยว่า ที่ประชุมมีมติให้จัดทำร่างหลักเกณฑ์วิธีการปฏิบัติในการนำเสนอข่าวในภาวะวิกฤติ เช่น การกราดยิง สังหารหมู่ ซึ่งอาจรวมถึงสถานการณ์วิกฤติด้านความมั่นคง สามจังหวัดชายแดนภาคใต้ หากสามารถจัดทำได้ทัน เพื่อเป็นแนวปฏิบัติของสื่อมวลชนในอนาคต โดยจะเชิญผู้เชี่ยวชาญจากองค์กรต่าง ๆ อย่างกรมสุขภาพจิต ฝ่ายปฏิบัติด้านความมั่นคง ร่วมหารือ ก่อนจะเชิญสื่อมวลชนให้ความเห็นอีกครั้งหนึ่ง คาดว่าจะแล้วเสร็จภายใน 2-3 สัปดาห์

ส่วนการปฏิบัติในการนำเสนอรายงานข่าวของทีวีดิจิทัลในบางช่องนั้น ยังเป็นไปตามกระบวนการกำกับดูแลปกติของ กสทช. ซึ่งหากพบว่า นำเสนอข่าวที่อาจกระทบกระเทือนจนเข้าข่ายผิดตามมาตรา 37 พระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) การประกอบกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ พ.ศ. 2551 กสทช.จะเชิญเข้ามาสอบสวนเป็นรายช่อง เพื่อให้ชี้แจงและตัดสิน ทั้งนี้ ในกรณีเหตุการณ์กราดยิงที่จ.นครราชสีมา จะเชิญรายช่องที่ได้รับการร้องเรียนเข้ามาให้ข้อมูลและชี้แจงในวันอังคาร ที่ 18 ก.พ. 2563 ณ สำนักงาน กสทช.

“เราจะไม่เปิดเผยว่าใครถูกเรียกมา เพราะถือว่าสอบมาแล้ว เป็นความผิดพลาดของระบบบ้าง ฉะนั้นการเปิดเผยตัวตนเป็นการประจานกัน จึงไม่ใช่เรื่องที่ดีของสื่อสารมวลชน เพราะฉะนั้นเรากับช่องที่ถูกเชิญมา จะมาคุยกันเอง และพูดกันในเนื้อหาข้างใน และตัดสินเอง ซึ่งต้องยอมรับ มิฉะนั้นให้ไปร้องศาลปกครอง ขณะที่ครั้งนี้ ขอไม่บอกว่าช่องอะไรบ้าง แต่มี 2-3 ช่อง เท่านั้น”

ประธานคณะอนุกรรมการฯ ยังกล่าวถึงกรณีหากพบในอนาคตช่องไม่ปฏิบัติตามหลักเกณฑ์ที่กำหนดขึ้น จะมีการกำหนดบทลงโทษหรือไม่นั้น ไม่อยากให้ใช้คำเช่นนั้น เพราะบทลงโทษมีอยู่แล้ว และช่องต่าง ๆ รับทราบและปฏิบัติตาม อย่างไรก็ตาม ไม่ห่วงสื่อในกำกับดูแล เพราะเมื่อเรียกมาตักเตือน ช่องจะกลับไปแก้ไข

เมื่อถามว่า มีโอกาสหรือไม่ที่จะพักใช้ใบอนุญาตชั่วคราวเหมือนที่นักวิชาการบางท่านเสนอ พล.ท.ดร.พีระพงษ์ กล่าวว่า มาตรการลงโทษจะเริ่มจากเบาไปหาหนัก เพื่อไม่เป็นภาระของช่อง และตามกระบวนกฎหมายปกครอง เช่น ผิดครั้งแรกให้ตักเตือน ลำดับถัดไป ปรับด้วยเงิน ตามขั้นบันได พักใช้ใบอนุญาต และเพิกถอนใบอนุญาต ซึ่งยังไม่ไปถึงโทษสูงสุด ยกเว้นบางช่องถูกทำโทษกรณีการเมือง เมื่อตักเตือนบ่อย ๆ แล้วไม่ฟัง จะมีการพักใช้ใบอนุญาตชั่วคราว แต่ไม่เคยเพิกถอนใบอนุญาตช่องใดเลย เพราะไม่ใช่สิ่งที่ดีนัก

ทั้งนี้ กรณีวิพากษ์วิจารณ์การ Live สด ประธานคณะอนุกรรมการฯ กล่าวเน้นย้ำให้ช่องหาหลักฐานหรือข้อมูลข่าวสารที่เป็นข้อเท็จจริง มีแหล่งที่มา มานำเสนอรายงานเสมอ ไม่ใช่นำมาจากไลน์ หรือเฟซบุ๊ก ซึ่งอ้างอิงไม่ได้

“กสทช.ได้ทำงานร่วมกับสำนักข่าวมานานแล้ว และเป็นกระบวนการปกติมากที่ใช้กฎหมายของมาตรา 37  พ.ร.บ.การประกอบกิจการฯ และกฎหมายปกครอง ให้เข้าสู่กระบวนการ และได้รับความคุ้มครอง แต่หัวใจ คือ สื่อมวลชนเป็นฐานันดรที่ 4 มีเสรีภาพ อิสระ และรับผิดชอบต่อสังคม จึงอยากให้สังคมเข้าใจ และแยกแยะให้ดีระหว่างการเสนอข่าวของช่องที่ปรากฎอยู่ ซึ่งเป็นทีวีหลัก ถูก กสทช.คุมเยอะมาก ไม่เฉพาะเรื่องนี้ แต่เรืองการโฆษณาอาหารเสริม กสทช.เรียกมาบ่อย ๆ ส่วนผู้ไม่ได้อยู่ในกระบวนการเช่นนี้  รัฐต้องหามาตรการต่อไป แต่บรรดาสื่อที่นั่งอยู่วันนี้เป็นบุคคลทำงานร่วมกันมา อยู่ภายใต้การกำกับ ไม่เคยมีปัญหาขัดแย้งกับ กสทช. เลย จึงหวังว่าการร่างเกณฑ์จะทำให้แนวทางการปฏิบัติชัดขึ้น” พล.ท.ดร.พีระพงษ์ กล่าวในที่สุด

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับมาตรา 37 พ.ร.บ.การประกอบกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ พ.ศ. 2551 บัญญัติว่า ห้ามมิให้ออกอากาศรายการที่มีเนื้อหาสาระที่ก่อให้เกิดการล้มล้างการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข หรือที่มีผลกระทบต่อความมั่นคงของรัฐ ความสงบเรียบร้อยหรือศีลธรรมอันดีของประชาชน หรือมีการกระทำซึ่งเข้าลักษณะลามกอนาจาร หรือมีผลกระทบต่อการให้เกิดความเสื่อมทรามทางจิตใจหรือสุขภาพของประชาชนอย่างร้ายแรง

ผู้รับใบอนุญาตมีหน้าที่ตรวจสอบและให้ระงับการออกอากาศรายการที่มีลักษณะตามวรรคหนึ่ง หากผู้รับใบอนุญาตไม่ดำเนินการ ให้กรรมการซึ่งคณะกรรมการมอบหมายมีอำนาจสั่งด้วยวาจาหรือเป็นหนังสือให้ระงับการออกอากาศรายการนั้นได้ทันที และให้คณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริงกรณีดังกล่าวโดยพลัน

ในกรณีที่คณะกรรมการสอบสวนแล้วเห็นว่าการกระทำดังกล่าวเกิดจากการละเลยของผู้รับใบอนุญาตจริง ให้คณะกรรมการมีอำนาจสั่งให้ผู้รับใบอนุญาตดำเนินการแก้ไขตามที่สมควร หรืออาจพักใช้หรือเพิกถอนใบอนุญาตก็ได้

อ่านข่าวที่ Bright Today

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

นอล์ รี่ ควงฝ่ายชายแจงปม บุกตบคู่กรณี ยืนยันไม่ได้เป็นมือที่สาม

นอล์ รี่ มิสแกรนด์ ตรัง ควงฝ่ายชาย ไลฟ์ชี้แจงขอความเป็นธรรม หลังเกิดเหตุการณ์บุกตบคู่กรณีกลางงานสงกรานต์ ยืนยันไม่ใช่มือที่ 3

ชาวบ้านผงะ! เดินหาผัก แต่เจอซากทารก ถูกฝังกลบดิน ส่งกลิ่นเหม็นไปทั่ว

ชาวบ้านช็อก! เจอซากทารก อายุครรภ์ 5 เดือน ถูกฝั่งในหลุม ส่งกลิ่นเหม็นคลุ้งทั่ว ตร.เร่งหาตามตัวพ่อแม่ คาดเด็กเสียชีวิตไม่น้อยกว่า 48 ชั่วโมง

น้องไนซ์ เคลื่อนไหวแล้ว หลังสำนักพุทธจ่อสอบ ลั่น พร้อมคุยทุกข้อเท็จจริง

อาจารย์น้องไนซ์ นิรมิตเทวาจุติ เคลื่อนไหวแล้ว หลังสำนักพุทธ จ่อตรวจสอบ ลั่น วันนั้นจะไม่อยู่บ้าน แต่ขึ้นมา กทม. ให้ติดต่อมาได้เลยพร้อมคุย

ออกหมายจับ! ‘แก๊งยากูซ่า’ ฆ่าหั่นศพ ทางการญี่ปุ่น เผย มีประวัติอาญชากร

แก๊งยากุซ่า ถูกออกหมายจับแล้ว! หลังปิดโกดัง “ฆ่าหั่นศพ” เพื่อนร่วมชาติ นำไปทิ้งน้ำ ก่อนหลบหนี คาดไม่พอใจกันเรื่องส่วนตัว

ส่องความเคลื่อนไหว เบลล่า ราณี หลังมีข่าวลือ เดตหวาน หนุ่มไฮโซ CP

เบลล่า ราณี ออกมาเคลื่อนไหว ในสตอรี่อินสตาแกรมส่วนตัว หลังมีข่าวลือแพร่สะพัด ออกมาเดตหวานกับหนุ่มโฮโซทายาทซีพี
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า