ไฟเซอร์ VS แอสตร้าฯ – หมอศิริราช เทียบผลวิจัย ประสิทธิภาพวัคซีน ไฟเซอร์ ลดเร็วกว่า แอสตร้าฯ

อีกหนึ่งข้อมูลจาก หมอมานพ คณะแพทยศาสตร์ ศิริราชพยาบาล เทียบผลวิจัย ประสิทธิภาพวัคซีน ไฟเซอร์ ลดเร็วกว่า แอสตร้าฯ ที่จะเหนือกว่าหลังเดือนที่ 4 เป็นต้นไป

เมื่อวันที่ 20 สิงหาคม 2564 ทางด้านของศ.นพ.มานพ พิทักษ์ภากร หัวหน้าศูนย์วิจัยการแพทย์แม่นยำ คณะแพทยศาสตร์ ศิริราชพยาบาลได้เผยผลวิจัยการเปรียบเทียมประสิทธิภาพระหว่างวัคซีนไฟเซอร์ และวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า ผ่านทางเฟซบุ๊กส่วนตัว มานพ พิทักษ์ภากร เผยว่า อัตราลดลงของประสิทธิภาพวัคซีน Pfizer เร็วกว่า AstraZeneca โดยมีใจความดังนี้

ข้อมูลจากการติดตาม “โอกาสที่จะตรวจพบการติดเชื้อ COVID จำนวนมาก (high viral load, Ct<30)” จากทีมนักวิจัย Oxford ร่วมกับ Office of National Statistics เปรียบเทียบระหว่างกลุ่มประชากรที่ได้ AstraZeneca vaccine เทียบกับ Pfizer vaccine พบว่าแม้ประสิทธิผลของวัคซีน Pfizer จะสูงกว่า AstraZeneca ในช่วงแรก แต่เมื่อติดตามไปเรื่อย ๆ พบว่าอัตราการลดลง (attrition rate) ของวัคซีน Pfizer เร็วกว่า AstraZeneca จนวัคซีนทั้งสองชนิดเริ่มมีค่าเท่า ๆ กันที่ 3 เดือนหลังฉีด และถ้าแนวโน้มยังคงเป็นแบบเดิม ประสิทธิผลของ AstraZeneca จะเหนือกว่าหลังเดือนที่ 4 เป็นต้นไป

ข้อมูลที่สำคัญอีกอันหนึ่งใน preprint นี้คือ ผู้ที่เคยติด COVID แล้วได้วัคซีน (ไม่ว่าจะเป็น Pfizer หรือ AstraZeneca) ชนะเลิศ! มีระดับประสิทธิผลที่คงอยู่ได้ดีสุด คือยืนระยะเกิน 90% ได้

อย่างไรก็ดี ข้อมูลการคาดการณ์ที่ 4 เดือนนี้เป็น extrapolation ของการติดตาม ไม่ใช่ข้อมูลจริง และการศึกษานี้ดูเฉพาะรายที่ติดเชื้อ “เยอะ” เท่านั้น ไม่ได้ดูที่ประสิทธิผลรวมทั้งหมด และไม่ได้แปลว่าผู้ที่ติดเชื้อจะป่วยหรือมีอาการ ดังนั้นคงจะบอกว่าวัคซีน Pfizer กลับด้อยกว่า หรือ AstraZeneca ดีกว่าไม่ได้จนกว่าจะเห็นข้อมูลมากกว่านี้ แต่อย่างน้อยสิ่งที่ยืนยันได้คือ ประสิทธิผลของวัคซีน Pfizer ลดลงเร็วกว่าจริง สอดคล้องกับข้อมูลก่อนหน้านี้

น่าสนใจว่าถ้าเอา Moderna มาเทียบด้วยจะเป็นอย่างไร เพราะมีข้อมูลก่อนหน้านี้ยืนยันว่าประสิทธิผลของ Moderna ยืนระยะดีกว่า คือที่ 6 เดือนก็ยังคงที่ในระดับสูง

อาจเป็นรูปภาพของ ข้อความพูดว่า "100 New UK data shows signs of waning immunity against Covid-19 infection Efficacy against symptomatic infection with Delta variant by number of months since second 75 Pfizer/BioNTech 50 100 Four months after full vaccination, may offer greater symptomatic sympt protection AstraZeneca Shading shows 95%confence intervals the period study 25 50 Dashed lines are extrapolations months* *Timeline starts after 25 second dose, or National Overall when protection built is highest level By dosing interval ChAdOx1 요 0.2 Days 14 aa infection status dose C ChAox1>=9weeks since days after 2nd dose age nprior after"

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

​กรมราชทัณฑ์ ยื่นหนังสือชี้แจง ป.ป.ช. ปมช่วย ‘ทักษิณ’ ไม่ต้องติดคุก

​กรมราชทัณฑ์ ยื่นหนังสือถึง ป.ป.ช. ชี้แจง 5 ประเด็น ที่สังคมทั้งข้อสงสัย ปมให้การช่วยเหลือ ‘ทักษิณ ชินวัตร’ ไม่ต้องติดคุก

อากาศร้อนจัด! จนท.ดับไฟป่าทับลาน เกิดฮีทสโตรก-หยุดหายใจกะทันหัน

เร่งทำ CPR กลับคืน หลังอากาศร้อนจัด ทำเจ้าหน้าที่ป่าไม้ดับไฟป่าทับลาน เป็นฮีทสโตรก 3 ราย มี 1 รายหยุดหายใจกะทันหัน!

“เมษามหาโชค” เปิดดวง “ราศีกันย์” สาส์นจากไพ่พระพิฆเนศ

หมออาร์ต คเณชาพยากรณ์ เปิดไพ่รับสาส์นจากพระพิฆเนศ ทำนายดวง ราศีกันย์ ประจำเดือนเมษายน 2567

เจอแล้ว! กะโหลกมนุษย์ ใกล้บ่อน้ำ สภาพถูกแทะ คาดเป็นส่วนที่ตามหา

เจ้าหน้าที่ตำรวจพบชิ้นส่วน กะโหลกศีรษะแล้ว ใส่ถุงดำถูกนำมาทิ้งซอยตรงข้าม คาดตัวเงินตัวทองฉีกถุงขาด และอาจจะมีชิ้นส่วนถูกทิ้งอยู่ในบ่อน้ำอีก

เหิมเกริม! ลิงลพบุรีไม่แผ่ว ยกพวกฉีกป้ายต่อต้าน ไม่สนชาวบ้าน

ลิงลพบุรี เหิมเกริมไม่หยุด! ยกพวกฉีกป้ายต่อต้านทิ้ง ชาวบ้านไม่ทนแห่ติดป้ายเพิ่ม จนกว่ากรมอุทยานฯ จะมาจัดการ

4 สิ่งต้องระวัง! ห้ามวางไว้ปลายเตียง – มาดามฮวงจุ้ย

ฮวงจุ้ยห้องนอน อ.นภัสวรรณ จิรเจริญเวศน์ เจ้าของเพจ มาดามฮวงจุ้ย ชี้ชัดทุกปัญหาพลิกชะตาด้วยฮวงจุ้ย เผย 4 สิ่งที่ห้ามวางไว้ปลายเตียง อาจส่งผลไม่ดีต่อสุขภาพ
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า