กรมควบคุมโรค ยืนยัน ‘วัคซีนไฟเซอร์’ 1.5 ล้านโดส ถึงไทย 30 ก.ค.นี้

กรมควบคุมโรค ยืนยัน ‘วัคซีนไฟเซอร์’ ที่สหรัฐอเมริกาบริจาคให้จำนวน 1.5 ล้านโดส จะ ถึงไทย เวลาประมาณ 04.00 น. ของวันที่ 30 ก.ค. 64

นายแพทย์โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค เปิดเผยในการแถลงสถานการณ์การแพร่ระบาดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 ประจำวันที่ 29 กรกฎาคม 2564 ถึงวัคซีน “ไฟเซอร์” ที่สหรัฐอเมริกาบริจาค จำนวน 1.5 ล้านโดส ว่า เบื้องต้นได้เห็นรูปถ่ายแล้ว ขณะนี้อยู่ระหว่างการเดินทางมายังประเทศไทย ซึ่งคาดว่าจะถึงประเทศไทย เวลา 04.00 น. วันที่ 30 กรกฎาคม 

อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวต่อว่า หลังจากที่วัคซีนไฟเซอร์มาถึงแล้ว จะถูกนำไปเก็บที่คลังวัคซีน เนื่องจากจะต้องเก็บในที่อุณหภูมิติดลบถึง -70 องศาเซลเซียส จากนั้น จะมีการสอนผสมวัคซีน เนื่องจากวัคซีนไฟเซอร์ จะแตกต่างจากวัคซีนซิโนแวค และ แอสตราเซเนกา  ที่มีความเข้มข้น และต้องอยู่ในอุณหภูมิที่ต่ำมาก เมื่อนำวัคซีนออกมาแล้ว จะต้องรีบใช้ เพราะเก็บได้ไม่นาน และจะต้องมีการผสมน้ำเกลือลงไปตามสัดส่วน  โดย 1 ขวดจะฉีดได้ 6 คน

โดยในวันพรุ่งนี้ จะมีการจัดอบรมการใช้วัคซีนให้กับเจ้าหน้าที่ ก่อนที่จะเริ่มการฉีดวัคซีนให้กับประชาชน หรือบุคลากรทางการแพทย์ จากนั้น จึงจะเริ่มจัดกลุ่มเป้าหมาย ว่ากลุ่มไหนจะได้รับวัคซีนเป็นอันดับแรกก่อน ซึ่งเบื้องต้น ได้รับความเห็นชอบจาก ศบค.เรียบร้อยแล้ว 

สำหรับวัคซีนไฟเซอร์อีกจำนวน 1 ล้านโดส ที่ทางสหรัฐอเมริกาจะบริจาคเพิ่มเติมนั้น นายแพทย์โอภาส กล่าวว่า จะต้องรอให้ทางสหรัฐฯ ประกาศยืนยันอีกครั้ง

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า