กองปราบปราม รวบรวม 5 กลโกง ที่คนส่วนใหญ่มักจะถูกหลอก

กองปราบปราม รวบรวม 5 กลโกง ที่คนส่วนใหญ่มักจะถูกหลอก เพื่อเป็นแนวทางในการป้องกันกลโกงของพวกมิจฉาชีพ

เมื่อวันที่ 1 ก.พ. เพจเฟซบุ๊กกองปราบปราม ได้โพสต์ข้อความระบุถึง 5 กลโกงที่คนส่วนใหญ่มักจะถูกหลอก ว่า ปัจจุบันโซเชียลมีเดียมีบทบาทอย่างมากในชีวิตประจำวัน มิจฉาชีพจึงอาศัยช่องทางนี้ ในการหลอกลวงรูปแบบต่างๆ กองปราบ จึงรวบรวมกลโกงอย่างง่าย ที่คนส่วนใหญ่มักจะถูกหลอก เพื่อเป็นแนวทางในการป้องกันกลโกงทั้ง 5 รูปแบบนี้ค่ะ

1.แชร์ลูกโซ่ กลโกงแชร์ลูกโซ่มีหลากหลายรูปแบบ และกระจายไปอย่างรวดเร็วในระบบออนไลน์ เช่น ลงทุนทองคำ หุ้น ค่าเงินสกุลต่างๆ หรือแม้กระทั่ง ลูกโซ่โฆษณาทางอินเตอร์เน็ต จึงเป็นอีกช่องทางหนึ่งที่มิจฉาชีพใช้หลอกลวงฉ้อโกงประชาชนและสร้างความเสียหายเป็นจำนวนมาก โดยมักใช้คำโปรยว่า “ให้ผลตอบแทนสูง ได้เงินกลับมาเร็ว”

2.หลอกซื้อดาวน์รถ เมื่อเหยื่อประกาศขายดาวน์รถทางโซเชียลมีเดีย มิจฉาชีพก็จะติดต่อเข้ามาขอซื้อรถ ทำทีอ้างว่ามีการงานดี มีเงินหมุนเวียน ทำให้เหยื่อหลงเชื่อยอมขายดาวน์รถให้ ในระยะแรกจ่ายค่างวดตามปกติ ระยะหลังจะเริ่มไม่จ่ายค่างวด แล้วหนีหายไปพร้อมกับรถ

3.หลอกแพ็คของ มักจะเป็นงานง่ายๆ ทำที่บ้าน เช่น แพ็คลูกปัด, เขียนงาน, แยกกระดุม, พับกระดาษ, ปักครอสติส, ปักเฟรม เป้าหมายคือเหยื่อที่กำลังหารายได้เสริม หรือว่างงาน โดยหลอกให้เสียค่าสมัครสมาชิก และเสียเงินซื้อสินค้าเพื่อเอาไปทำ หลอกว่าจะให้ค่าจ้าง แต่ไม่จ่าย แล้วเอาของที่ประกอบเสร็จแล้วแกะออก ไปเวียนขายให้เหยื่อรายอื่นอีก

  1. Romance scam คือ การใช้สื่อสังคมออนไลน์หลอกเหยื่อว่าเป็นชาวต่างชาติ และสร้างประวัติปลอมให้ดูน่าเชื่อถือ สมจริง และน่าดึงดูด ทำให้เหยื่อหลงเชื่อ หลงคารม ว่าจะสร้างความสัมพันธ์ เมื่อเหยื่อเชื่อก็จะโดนหลอกเอาเงินหรือสิ่งของที่มีมูลค่าอย่างอื่น เมื่อเหยื่อรู้ตัวว่าถูกหลอก ก็จะเริ่มเปลี่ยนเป้าหมายและหายตัวไป
  2. หลอกไปทำงานต่างประเทศ ปัจจุบันมีรูปแบบการหลอกเปลี่ยนไป โดยใช้โซเชียลมีเดียสร้างเพจ หรือสร้างประวัติที่ดูน่าเชื่อถือ เช่น ประกาศพาคนทำงานที่ประเทศในโซนเอเชีย/ยุโรป/ตะวันออกกลาง หลอกว่าสามารถทำวีซ่าได้ โชว์รูปสถานที่ทำงาน หลอกว่ามีคนที่มาทำงานแล้วประสบความสำเร็จ จูงใจด้วยผลตอบแทนที่สูง เมื่อมีเหยื่อหลงเชื่อ จึงเลื่อนการเดินทาง จากนั้นปิดเฟซบุ๊กหนี

ด้วยความปรารถนาดีจากกองปราบปราม #กลโกง #กองปราบ #กองปราบปราม #CSD

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

RIIZE ติดอันดับ 1 บน iTunes ทั่วโลก ด้วยเพลงใหม่ “Impossible”

ซิงเกิลใหม่ “Impossible” ของ RIIZE เปิดตัวอย่างแข็งแกร่งบนชาร์ตเพลง! iTunes ทั่วโลก สมแล้วที่เป็นรุกกี้หน้าใหม่ไฟแรงของ K-pop

พร้อมกันไหม! “NCT WISH” เตรียมจัดแฟนมีตติ้งทั่วประเทศเกาหลี

NCT WISH จะไปพบกับ NCTzen โดยเริ่มจากกรุงโซล ต่อด้วยปูซาน, ชอนจู, แทกู, ชองจู แฟนมีตติ้งจัดขึ้น 12 รอบการแสดง ใน 5 เมืองทั่วประเทศเกาหลี

เหล่า K-pop บุกชาร์ตเพลง Circle Chart ประจำรายเดือน-รายสัปดาห์

คนฮอตของเดือนเมษายนสุดร้อนแรงนี้! จะมาเปิดเผยอันดับชาร์ตรายเดือนและรายสัปดาห์ล่าสุด! ของชาร์ต Circle Chart สุดโหดเกาหลีใต้

“วอนฮี ILLIT” พรีเซ็นเตอร์เครื่องดื่มสุดฮิต ที่พร้อมมาทำให้ซัมเมอร์จี๊ดจ๊าด!

เอาแล้วไงสดใสจนได้งานเข้ามารัว ๆ สำหรับสาวสวย “วอนฮี ILLIT” ที่ได้เป็นแบรนด์แอมบาสเดอร์เครื่องดื่มสุดฮิต “Pocari Sweat”

กัมพูชา เคลมอีก! ลาบูบู้ LABUBU แท้จริงมาจากตำนานของพี่เขา

ชาวเน็ตกัมพูชา ไม่ตกกระแส! แห่ตามเคลม “ลาบูบู้ LABUBU” มาจากรูปแกะสลักปีศาจ “หน้ากาล” วัฒนธรรมของกัมพูชา ไม่เชื่อ! เจอได้ตามทางเข้าวัด

สคบ.เตือนภัย ‘พัดลมคล้องคอ’ อันตราย ใช้ไปนาน ๆ เสี่ยงโรคมะเร็ง

หยุดใช้ดีที่สุด! สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) เตือน ‘พัดลมคล้องคอ’ มีตะกั่วเข้มข้นเป็นอันตรายต่อผิวหนังเสี่ยงเป็นมะเร็งสูง
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า