กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์เปิดตัวผลิตภัณฑ์สมุนไพรปรุงรส พฤกษาพารส

พฤกษาพารส กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข เปิดตัวผลิตภัณฑ์สมุนไพร พฤกษาพารส ช่วยปรุงรสชาติให้อาหารมีรสอร่อย ช่วยเสริมคุณค่าทางโภชนาการ มีความปลอดภัยและมีประโยชน์ต่อผู้บริโภคชี้เป็นผลิตภัณฑ์จากธรรมชาติทางเลือกสำหรับผู้บริโภคในการดูแลสุขภาพหรือผู้ที่แพ้ผงชูรสที่ผลิตจากโมโนโซเดียมกลูตาเมท ขณะนี้อยู่ระหว่างขอจดอนุสิทธิบัตรและเตรียมถ่ายทอดเทคโนโลยีให้ภาคเอกชนผลิตจำหน่ายในเชิงพาณิชย์

นายแพทย์โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กล่าวว่า สืบเนื่องจากนโยบายรัฐบาล และนโยบายของท่านรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ท่านอนุทิน ชาญวีรกูล ที่ให้ความสำคัญในเรื่องอาหารปลอดภัย และการพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชน ส่งเสริมอาหารสุขภาพให้กับประชาชน ได้เข้าถึงทุกกลุ่มวัยนั้น นายแพทย์สุขุม กาญจนพิมาย ปลัดกระทรวงสาธารณสุข และคณะผู้บริหารระดับสูง ได้เปิดงานเปิดตัว “โรงอาหารปลอดภัย ใส่ใจสุขภาพ” (Healthy Canteen)

เพื่อเป็นต้นแบบที่ดีต่อสุขภาพ จัดโดยกรมอนามัย ณ โรงอาหารสำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข จังหวัดนนทบุรี ในวันพฤหัสบดีที่ 23 มกราคม 2563 ที่ผ่านมา เพื่อรณรงค์ให้ผู้บริโภคใส่ใจสุขภาพ เลือกรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ต่อสุขภาพ ซึ่งกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ได้ร่วมการจัดนิทรรศการดังกล่าว โดยได้เปิดตัวผลิตภัณฑ์สมุนไพรชนิดใหม่ “พฤกษาพารส” ที่ช่วยปรุงรสชาติให้อาหาร มีรสอร่อย (รสนัว) และมีประโยชน์ต่อผู้บริโภค

นายแพทย์โอภาส กล่าวว่า ผลิตภัณฑ์สมุนไพรชนิดใหม่ “พฤกษาพารส” ใช้หลักการพัฒนาตำรับและกรรมวิธี การผลิตทางเคมีและเภสัชกรรม เพื่อพัฒนาเป็นตำรับผลิตภัณฑ์สารสกัดสมุนไพรที่ช่วยปรุงรสชาติให้อาหาร มีส่วนประกอบจากผลิตภัณฑ์ธรรมชาติ ร้อยละ 100 ซึ่งคัดสรรจากใบผักและสมุนไพรอินทรีย์ รวม 12 ชนิด (คำว่า “พารส” เป็นภาษาบาลี หมายถึง สิบสอง) นำมาสกัดด้วยน้ำโดยใช้เทคโนโลยีทางวิทยาศาสตร์เพื่อรักษาคุณภาพของอาหาร ประกอบด้วยสมุนไพร 5 รสชาติ ตามภูมิปัญญาการแพทย์แผนไทย ได้แก่

รสหวาน มีสรรพคุณทำให้ชุ่มชื่น บำรุงกำลัง เช่น ผักหวานบ้าน ผักหวานป่า รสขม มีสรรพคุณช่วยเจริญอาหาร เช่น ย่านาง ก้านตง รสจืดเย็น มีสรรพคุณแก้ร้อนใน กระหายน้ำ เช่น หม่อน รสเผ็ด มีสรรพคุณช่วยขับลม บำรุงธาตุ เช่น กระเทียม ผักแป้น รสเปรี้ยว มีสรรพคุณแก้เสมหะ ฟอกโลหิต เช่น ส้มป่อย ชะมวง รสมัน มีสรรพคุณบำรุงร่างกาย ทำให้อบอุ่น เช่น มะรุม โดยนำมาผสมตามสัดส่วนที่เหมาะสม แล้วนำมาผลิตและตรวจสอบคุณภาพตามด้วยวิธีการทางวิทยาศาสตร์การแพทย์ ผลิตภัณฑ์สมุนไพร “พฤกษาพารส” มีกลิ่นหอมเฉพาะตัวช่วยปรุงรสชาติของอาหารให้กลมกล่อม อีกทั้งมีสารทางพฤกษเคมีต่างๆ ซึ่งช่วยบำรุงร่างกาย และมีคุณค่าทางโภชนาการสูง เนื่องจากมีวิตามิน แร่ธาตุ โปรตีน และใยอาหารสูง

“แนวคิดของผงนัว ซึ่งเป็นภูมิปัญญาภาคตะวันออกเฉียงเหนือในการดูแลสุขภาพ โดยใช้สมุนไพรที่มีรสชาติต่างๆ นำมาใช้ทดแทนผงชูรสนั้น เป็นแนวคิดที่น่าสนใจ ดังนั้นกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์จึงได้นำมาพัฒนาและต่อยอดเป็นผลิตภัณฑ์สมุนไพร “พฤกษาพารส” ที่เตรียมจากสารสกัดสมุนไพร เพื่อให้เป็นผลิตภัณฑ์ทางเลือกที่มีคุณภาพและความปลอดภัย ช่วยปรุงรสชาติให้อาหารมีความกลมกล่อม ช่วยเสริมคุณค่าทางโภชนาการ และยังเป็นทางเลือกสำหรับผู้ที่แพ้ผงชูรสที่ผลิตจากโมโนโซเดียมกลูตาเมท เพื่อสร้างความมั่นใจให้ผู้บริโภค สามารถใช้ผลิตภัณฑ์จากธรรมชาติในการดูแลสุขภาพได้อย่างมั่นใจ ซึ่งขณะนี้กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ได้ยื่นคำขอ จดอนุสิทธิบัตรผลผลิตจากการศึกษาวิจัยและพัฒนาผลิตภัณฑ์ดังกล่าว หลังจากนั้นจะถ่ายเทคโนโลยีให้ภาคเอกชน ผลิตจำหน่ายในเชิงพาณิชย์ต่อไป” นายแพทย์โอภาส กล่าว

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

เหตุเครนถล่มวุ่น! คนงานปิดล้อมตร.-จนท. ไม่ให้นำศพออกจากจุดเกิดเหตุ

วุ่นนาน 3 ชม. คนงานไซต์ก่อสร้าง ไม่ยอมให้กู้ภัยนำร่างผู้เสียชีวิตเหตุ เครนถล่ม ออกจากพื้นที่ หวั่นไม่ได้รับเงินชดเชย ตามที่ร้องขอ

ด่วน! เครนยักษ์ ถล่มทับคนงาน เบื้องต้นมีรายงานการเสียชีวิต 6 ราย

ด่วน! เครนยักษ์ ถล่มทับคนงาน ไซด์งานก่อสร้าง ในโรงงานแห่งหนึ่ง ในจ.ระยอง เบื้องต้นมีรายงานการเสียชีวิต 6 ราย

ทัวร์ลงยับ! หนุ่มสงสัย หลังได้ใบสั่ง ‘ไม่จอดรถให้คนข้าม’ ลั่น ข้อหานี้มีด้วยเหรอ?

หนุ่มสงสัย! โพสต์โวยได้ใบสั่ง ‘ไม่จอดรถให้คนข้ามถนน’ แต่คดีพลิก เมื่อชาวเน็ตพาทัวร์ย้อนกลับ ไปสอบใบขับขี่มาจากไหน

เจ้าของร้านหมูกระทะ แจงดราม่า ใช้ไม้เรียวตีพนักงาน เป็นไปตามข้อตกลง

แขวะกลับแรง! เจ้าของร้านหมูกระทะ ย่านพัทยา แจงดราม่า ใช้ไม้เรียวตีพนักงาน พร้อมโพสต์เฟซฟาดชาวเน็ต อย่าตัดสินอะไรที่ยังไม่รู้จากปาก
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า