คืนเงินค่าไฟ นาย สนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เผยภายหลังการประชุมคณะกรรมการบริหารนโยบายพลังงาน(กบง.)ว่า ที่ประชุม กบง.ออก 4 มาตรการเร่งด่วนด้านพลังงานกระตุ้นเศรษฐกิจที่ได้รับผลกระทบจากโรคไวรัสโคโรนา โควิด19 COVID-19

ดังนี้

1.คืนเงินประกันมิเตอร์ไฟฟ้าให้กับผู้ใช้ไฟฟ้าประเภทบ้านเรือนและผู้ประกอบการขนาดกลางและขนาดย่อม(SME) จำนวน 21.5 ล้านครัวเรือน รวมวงเงิน 3 หมื่นล้านบาท ทั้งนี้มอบหมายให้การไฟฟ้านครหลวง(กฟน.)และการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค(PEA) ไปออกประกาศกำหนดวิธีการคืนเงิน

ซึ่งอาจเป็นได้ทั้งการหักค่าไฟฟ้า หรือ คืนเป็นเงินสด ตามจำนวนเงินที่แต่ละรายวางเงินประกันค่ามิเตอร์ไฟฟ้าไว้ โดยจะเริ่มคืนเงินตั้งแต่รอบบิลเดือนมี.ค.2563

2.ปรับลดและตรึงค่าไฟฟ้าเอาไว้ที่ 3.50 บาทต่อหน่วย เป็นเวลา 3 เดือน นับตั้งแต่เดือนเม.ย.-มิ.ย. 2563 จากปัจจุบันที่อัตราค่าไฟฟ้าอยู่ที่ 3.60 บาทต่อหน่วย โดยหากรัฐไม่มีมาตรการใดๆเลย ค่าจะไฟฟ้าจะต้องปรับขึ้นในเดือนพ.ค. 2563 เป็น 3.70 บาทต่อหน่วย

3.ขยายเวลาชำระค่าไฟฟ้าใน 2 รอบบิลคือ รอบบิลเดือนเมษายน และพฤษภาคม 2563 ให้สามารถยืดเวลาชำระได้นานถึง 6 เดือน เฉพาะประเภทบ้านที่อยู่อาศัย ,SME และกลุ่มธุรกิจโรงแรม

4.การนำเงินกองทุนพัฒนาไฟฟ้า 4,000 ล้านบาท ไปสร้างงานกระตุ้นเศรษฐกิจ โดยคำนึงถึงสถานการณ์ภัยแล้ง เช่น การจ้างงานขุดบ่อบาดาล ขุดลอกคูคลอง เป็นต้น และให้นักศึกษาเข้ามารับงานเป็นผู้ประเมินผลโครงการได้ อย่างไรก็ตามคาดว่าในอนาคตจะมีวงเงินเพิ่มมากกว่า 4,000 ล้านบาท จากหน่วยงานต่างๆ มาสนับสนุน

โดย กระทรวงพลังงาน เตรียมพิจารณาควบคู่กับเรื่องปัญหาภัยแล้งก่อนที่จะเข้าประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เพื่อให้พิจารณาเห็นชอบในวันที่ 10 มี.ค. 2563 นี้

เครดิตภาพ กระทรวงพลังงาน

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

ผิดแค่ไหน! พ่อค้าร้านขาหมูประกาศหยุดขาย หลังถูกร้องเรียนเสียงดัง

พ่อค้าร้านข้าวประกาศ หยุดขายขาหมู หลังเพื่อนบ้านร้องเรียน สับหมูรบกวนเสียงดัง ล่าสุดเทศบาลนัด 2 ฝ่ายไกล่เกลี่ยพรุ่งนี้

สพฐ. แจงปม ผอ.โรงเรียนหวงเก้าอี้ ที่ร้อยเอ็ด ชี้! ผิดวินัยไม่ร้ายแรง

สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน เผยผลสรุป ผอ.โรงเรียนหวงเก้าอี้ พบผิดวินัยไม่ร้ายแรง เตรียมลงดาบทางวินัย แต่ให้โอกาสปรับปรุงตัว

ณเดชน์ ใจวูบ! หลังเห็นกระแสข่าว เลื่อนงานแต่ง พร้อมขอโทษ ญาญ่า

ณเดชน์ คูกิมิยะ ถึงกับใจวูบ! หลังเห็นกระแสข่าว เลื่อนงานแต่ง บานปลายสร้างความเข้าใจผิด พร้อมขอโทษ ญาญ่า อุรัสยา

แชร์สนั่น! “ซีอิ๊วขาวแบบเม็ด” นวัฒกรรมใหม่เด็กสมบูรณ์ พกง่าย ละลายเร็ว

ชาวเน็ตอึ้ง! เด็กสมบูรณ์เปิดตัว “ซีอิ๊วขาวแบบเม็ด” นวัฒกรรมใหม่ ของซีอิ๊วขาว มาพร้อมกับสโลแกน พกสะดวก ละลายไวใน 5 วินาที

ป๊ายปาย โอริโอ้ โพสต์ยินดี สมรสเท่าเทียมผ่าน เผยเป็นวันที่รอคอยมานาน

ป๊ายปาย โอริโอ้ โพสต์ข้อความร่วมยินดี เมื่อสมรสเท่าเทียมผ่านครม. พร้อมเผยเป็นวันที่รอคอยมานานมาก โลกเปิดกว้าง ไม่จำกัดเพศ
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า