ข่าวดี! กรมธนารักษ์ เตรียม ลดค่าเช่าที่ดิน 50% แลกกับ เอกชนไม่ลดพนักงาน

กรมธนารักษ์ เตียมพิจารณา ปรับ ลดค่าเช่าที่ดิน ถึง 50% พร้อมเตรียมเปิดประมูลที่ดิน 300 แปลง เดือนส.ค.นี้ และร่วมมือกับ ธพส. และ ธอส. จัดอาหารกล่องเพื่อแจกจ่ายให้กับผู้ที่ได้รับความเดือดร้อนโควิด-19 ทั่วประเทศ เป็นระยะเวลา 1 เดือน

วันนี้ (10 มิ.ย.) นายยุทธนา หยิมการุณ อธิบดีกรมธนารักษ์ เปิดเผยว่า เพื่อช่วยเหลือผู้ที่เช่าที่ราชพัสดุทุกรายที่ได้รับผลกระทบจากโควิด -19 กรมธนารักษ์ได้ออกมาตรการช่วยเหลือโดยการผ่อนปรนการเลื่อนระยะเวลาการจ่ายค่าเช่าหรือการลดค่าเช่าที่ราชพัสดุ จำนวน 1 ปี ตั้งแต่เดือนมี.ค.63-มี.ค.64 ซึ่งหลังจากมาตรการนี้เริ่มได้ไม่นาน กลุ่มผู้ประกอบการเอสเอ็มอีและภาคเอกชนหลายราย ได้ส่งหนังสือส่งมาที่กรมธนารักษ์ ขอผ่อนชำระค่าเช่าหลังครบกำหนดเลื่อนจ่ายค่าเช่า 1 ปี หรือให้กรมฯ ลดค่าเช่าที่ดินถึง 50%

“ข้อเสนอเอกชนที่ขอลดค่าเช่าที่ดินมากถึง 50% นั้น คงต้องขอพิจารณาก่อน เพราะหากกรมฯ ลดให้จริง คงต้องตั้งเงื่อนไขไว้ว่า บริษัทเอกชนต่างๆ จะต้องรักษาการจ้างงานของพนักงานไว้ ไม่ลดพนักงาน ส่วนจะมีการเลื่อนเวลาระยะเวลาจ่ายค่าเช่าต่อไปอีกหรือไม่นั้น เป็นเรื่องที่ต้องพิจารณาเช่นกัน”

ปัจจุบัน กรมมีรายได้จากค่าเช่าที่ราชพัสดุรวมประมาณ 8,000 ล้านบาทต่อปี แบ่งเป็น รายได้จากการให้เช่าเชิงพาณิชย์ 75% และ 25% เป็นการให้เช่าเกษตรกรรมและที่อยู่อาศัย และจากการผ่อนปรนอัตราค่าเช่า จะทำให้ปีนี้กรมจัดเก็บรายได้ลดลง แต่ยังสามารถจัดเก็บได้เกินเป้าหมายที่วางไว้ 8,700 ล้านบาท โดยคาดว่าจะจัดเก็บได้ประมาณ 10,000 ล้านบาท

อย่างไรก็ตามในส่วนรายได้ที่หายไปนั้น กรมธนารักษ์เตรียมจะนำพื้นที่ราชพัสดุที่ไม่ได้ใช้ประโยชน์ รวมทั้งที่ดินราชพัสดุที่ได้รับโอนจากการยึดของสำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) และ สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (ป.ป.ส.) นำมาเปิดประมูลเพื่อให้เอกชนเข้ามาใช้ประโยชน์เชิงพาณิชย์ เช่น พื้นที่เขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (อีอีซี) ได้แก่ พื้นที่จังหวัดหนองคาย และมุกดาหาร สนามกอลฟ์บางพระ จังหวัดชลบุรี ที่ดินแถวด่านศุลกากร สะเดา จังหวัดสงขลา ท่าข้าวกำนันทรง จังหวัดนครสวรรค์ เป็นต้น

สำหรับการเปิดประมูลที่ดินยึดมาได้นั้น กรมฯ จะเริ่มประมูลเฟสแรกประมาณเดือนส.ค.นี้ จำนวนประมาณ 300 แปลง จากที่ดินทั้งหมด 500 แปลง มูลค่ารวมประมาณ 500 ล้านบาท ซึ่งเป็นพื้นที่ใจกลางเมืองหลายแห่ง อาทิ สุขุมวิท นนทบุรี สีลม เป็นต้น

ทั้งนี้เพื่อดำเนินตามนโยบายของนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี ที่ต้องการช่วยแบ่งเบาภาระผู้ที่ตกงาน และกลุ่มที่ขาดรายได้ ที่ได้รับความเดือดร้อนจากสถานการณ์โควิด-19 ให้มีอาหารทานจำนวน 1 มื้อ กรมธนารักษ์ได้ร่วมกับบริษัท ธนารักษ์พัฒนาสินทรัพย์ จำกัด (ธพส.) และธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) เตรียมจัดอาหารกล่องเพื่อแจกจ่ายให้กับผู้ที่ได้รับความเดือดร้อนโควิด-19 ทั่วประเทศ ตั้งแต่ 15 มิ.ย.2563 เป็นต้นไป ระยะเวลา 1 เดือน

“ได้ให้สำนักงานธนารักษ์พื้นที่ ดำเนินการจ้างร้านค้าและร้านอาหารในชุมชน เพื่อทำข้าวกล่องแจกจ่ายคนในชุมชน ซึ่งเป็นการสร้างรายได้และเป็นการกระจายรายได้ให้ร้านค้าในท้องถิ่นอีกทางหนึ่งด้วย โดยเริ่มตั้งแต่ 15 มิ.ย. 2563 นี้เป็นต้นไป คาดว่าจะใช้งบประมาณ 7.75 ล้านบาท โดยเบื้องต้นกำหนดอาหารกล่อง 100 ชุดต่อวันต่อจังหวัด”

ทั้งนี้ ที่ผ่านมากรมฯ ได้ช่วยเหลือผู้ที่ได้รับความเดือดร้อนอย่างต่อเนื่อง เช่น การมอบสิ่งของ อาทิ อาหารกลางวัน น้ำดื่ม และ แอลกอฮอลล์ 75% สำหรับทำความสะอาด ตั้งแต่วันที่ 9 เม.ย.-15 พ.ค. 63 รวมทั้งสิ้น 27,675 ชุด ที่พิพิธภัณฑ์เหรียญกษาปณานุรักษ์ อีกทั้งยัง มอบข้าวสาร อาหารแห้ง ให้กับชุมชนที่เป็นผู้เช่าที่ราชพัสดุ จำนวน 11 ชุมชน 1,733 ครัวเรือน และตั้งตู้ปันสุข ให้กับประชาชนจำนวน 6 แห่ง ได้แก่ บริเวณหน้าพิพิธภัณฑ์เหรียญกษาปณานุรักษ์ บริเวณหน้าโรงกษาปณ์ รังสิต บริเวณชุมชนผู้เช่าที่ราชพัสดุ เป็นต้น

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

ผิดแค่ไหน! พ่อค้าร้านขาหมูประกาศหยุดขาย หลังถูกร้องเรียนเสียงดัง

พ่อค้าร้านข้าวประกาศ หยุดขายขาหมู หลังเพื่อนบ้านร้องเรียน สับหมูรบกวนเสียงดัง ล่าสุดเทศบาลนัด 2 ฝ่ายไกล่เกลี่ยพรุ่งนี้

สพฐ. แจงปม ผอ.โรงเรียนหวงเก้าอี้ ที่ร้อยเอ็ด ชี้! ผิดวินัยไม่ร้ายแรง

สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน เผยผลสรุป ผอ.โรงเรียนหวงเก้าอี้ พบผิดวินัยไม่ร้ายแรง เตรียมลงดาบทางวินัย แต่ให้โอกาสปรับปรุงตัว

ณเดชน์ ใจวูบ! หลังเห็นกระแสข่าว เลื่อนงานแต่ง พร้อมขอโทษ ญาญ่า

ณเดชน์ คูกิมิยะ ถึงกับใจวูบ! หลังเห็นกระแสข่าว เลื่อนงานแต่ง บานปลายสร้างความเข้าใจผิด พร้อมขอโทษ ญาญ่า อุรัสยา

แชร์สนั่น! “ซีอิ๊วขาวแบบเม็ด” นวัฒกรรมใหม่เด็กสมบูรณ์ พกง่าย ละลายเร็ว

ชาวเน็ตอึ้ง! เด็กสมบูรณ์เปิดตัว “ซีอิ๊วขาวแบบเม็ด” นวัฒกรรมใหม่ ของซีอิ๊วขาว มาพร้อมกับสโลแกน พกสะดวก ละลายไวใน 5 วินาที

ป๊ายปาย โอริโอ้ โพสต์ยินดี สมรสเท่าเทียมผ่าน เผยเป็นวันที่รอคอยมานาน

ป๊ายปาย โอริโอ้ โพสต์ข้อความร่วมยินดี เมื่อสมรสเท่าเทียมผ่านครม. พร้อมเผยเป็นวันที่รอคอยมานานมาก โลกเปิดกว้าง ไม่จำกัดเพศ
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า