ดร.สามารถ เผย สูตรคำนวณความเร็ว เฟอร์รารี ที่จะใกล้เคียงกับความเป็นจริงที่สุด

ยังคงเป็นเรื่องราวที่ถกเถียงกันในโลกออนไลน์เป็นอย่างมากกับเรื่องความเร็วรถ เฟอร์รารี สำหรับคดีของ บอส อยู่วิทยา หรือ บอส กระทิงแดง ที่ยังคงเป็นเรื่องราวที่คาใจให้กับครอบครัวผู้เสียหายและคนบนโลกออนไลน์ถึงความเร็วของรถที่บอสได้ขับมาจนกระทั่งชนเข้ากับร่างผู้ตาย

ถึงแม้จะมีผู้เชี่ยวชาญหลายๆท่านได้ออกมาร่วมกันค้นหาหรือคำนวณแล้ว แต่ผลที่ออกมาก็ไม่ตรงกัน

ล่าสุดทางด้าน ดร.สามารถ ราชพลสิทธิ์ ได้ออกมาโพสต์เพื่อคำนวณหาค่าความเร็วรถที่คิดว่าใกล้ึยงกับความเป็นจริงที่สุด

โดย “ดร.สามารถ ราชพลสิทธิ์” ได้ระบุข้อความไว้บนเฟซบุ๊กดังนี้….

พิสูจน์! “ความเร็ว” เฟอร์รารี
ความเร็วของรถเฟอร์รารีที่เกิดอุบัติเหตุจะเท่ากับ 76 กม./ชม. หรือมากกว่า ดูวิธีคำนวณง่ายๆ เพื่อช่วยกันค้นหาความจริงให้ปรากฏ โดยอ่านบทความสั้นๆ นี้ พร้อมดูรูปประกอบแล้วจะเข้าใจได้ไม่ยาก
สูตรการหาความเร็วมีสูตรเดียวคือ ความเร็ว = ระยะทาง/เวลา
ผม (ดร.สามารถ ราชพลสิทธิ์) คำนวณความเร็วได้ 126 กม./ชม. แต่ รศ.ดร.สายประสิทธิ์ เกิดนิยม อาจารย์ประจำสาขาวิชาวิศวกรรมการประเมินและความปลอดภัยยานยนต์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ คำนวณได้ 76 กม./ชม. โดยผมใช้วิธีหาระยะทางและเวลาเหมือนกับวิธีของ รศ.ดร.สายประสิทธิ์ แต่คำนวณความเร็วได้ไม่เท่ากัน เนื่องจากหาระยะทางได้ไม่เท่ากันนั่นเอง ส่วน ดร.สธน วิจารณ์วรรณลักษณ์ อาจารย์ประจำภาควิชาฟิสิกส์ คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย คำนวณได้ 177 กม./ชม. โดยใช้วิธีหาระยะทาง
ต่างจากของผมและของ รศ.ดร.สายประสิทธิ์ จึงไม่ขอนำมาเปรียบเทียบ

  1. การคำนวณของ ดร.สามารถ ราชพลสิทธิ์
    1.1 หาระยะทาง
    ดร.สามารถ หาระยะทางที่รถวิ่งได้ โดยเริ่มวัดตั้งแต่จุดที่มุมขวาหน้าของเฟอร์รารีวิ่งแตะเส้นอ้างอิงคือต้นไม้ (ในรูปประกอบคือจุด A) ไปจนถึงจุดที่มุมซ้ายหลังวิ่งผ่านเส้นอ้างอิง (ในรูปประกอบคือจุด B) ได้ระยะทาง 8.42 เมตร (ในรูปประกอบคือ D1)
    1.2 หาเวลา
    ดร.สามารถ หาเวลาโดยการนับเฟรมในวิดีโอจากกล้องวงจรปิดแล้วเปลี่ยนเป็นเวลา โดยเริ่มนับตั้งแต่จุดที่มุมขวาหน้าของเฟอร์รารีวิ่งแตะเส้นอ้างอิงคือต้นไม้ (ในรูปประกอบคือจุด A) ไปจนถึงจุดที่มุมซ้ายหลังวิ่งผ่านเส้นอ้างอิง (ในรูปประกอบคือจุด B) ได้ 6 เฟรม แล้วเปลี่ยนจำนวนเฟรมเป็นระยะเวลา ซึ่งได้เท่ากับ 0.24 วินาที (ระยะเวลา = จำนวนเฟรมที่นับได้/จำนวนเฟรมใน 1 วินาที หรือ 6/25 = 0.24 วินาที)
    1.3 หาความเร็ว
    ความเร็ว = ระยะทาง/เวลา หรือ 8.42/0.24 = 35.08 เมตร/วินาที หรือเท่ากับ 126 กม./ชม.
  2. การคำนวณของ รศ.ดร.สายประสิทธิ์ เกิดนิยม
    2.1 หาระยะทาง
    รศ.ดร.สายประสิทธิ์ หาระยะทางโดยใช้ความยาวตามเส้นทแยงของรถได้ระยะทาง 5.281 เมตร (ในรูปประกอบคือ D2) ซึ่งไม่ถูกต้อง เพราะไม่ใช่ระยะทางที่รถวิ่งได้ (ในรูปประกอบคือ D1)
    2.2 หาเวลา
    รศ.ดร.สายประสิทธิ์ หาเวลาโดยการนับเฟรมในวิดีโอจากกล้องวงจรปิดแล้วเปลี่ยนเป็นเวลา โดยเริ่มนับตั้งแต่จุดที่มุมขวาหน้าของเฟอร์รารีวิ่งแตะเส้นอ้างอิงคือต้นไม้ (ในรูปประกอบคือจุด A) ไปจนถึงจุดที่มุมซ้ายหลังวิ่งผ่านเส้นอ้างอิง (ในรูปประกอบคือจุด B) ได้ 6 เฟรม และ 6.5 เฟรม หรือเฉลี่ยเท่ากับ 6.25 เฟรม แล้วเปลี่ยนจำนวนเฟรมเป็นระยะเวลา ซึ่งได้เท่ากับ 0.25 วินาที (ระยะเวลา = จำนวนเฟรมที่นับได้/จำนวนเฟรมใน 1 วินาที หรือ 6.25/25 = 0.25 วินาที)
    2.3 หาความเร็ว
    ความเร็ว = ระยะทาง/เวลา หรือ 5.281/0.25 = 21.12 เมตร/วินาที หรือเท่ากับ 76 กม./ชม. เหตุที่คำนวณได้ความเร็วต่ำเป็นเพราะใช้ระยะทางสั้นกว่าความเป็นจริง
  3. สรุป
    ผมยืนยันว่าในการคำนวณหาความเร็วจะต้องใช้ระยะทางที่รถวิ่งได้คือ 8.42 เมตร ไม่ใช่ความยาวตามเส้นทแยงของรถคือ 5.281 เมตร ดังนั้น ความเร็วที่ผมคำนวณได้เท่ากับ 126 กม./ชม. จะใกล้เคียงกับความเป็นจริง

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

กัมพูชา เคลมอีก! ลาบูบู้ LABUBU แท้จริงมาจากตำนานของพี่เขา

ชาวเน็ตกัมพูชา ไม่ตกกระแส! แห่ตามเคลม “ลาบูบู้ LABUBU” มาจากรูปแกะสลักปีศาจ “หน้ากาล” วัฒนธรรมของกัมพูชา ไม่เชื่อ! เจอได้ตามทางเข้าวัด

สคบ.เตือนภัย ‘พัดลมคล้องคอ’ อันตราย ใช้ไปนาน ๆ เสี่ยงโรคมะเร็ง

หยุดใช้ดีที่สุด! สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) เตือน ‘พัดลมคล้องคอ’ มีตะกั่วเข้มข้นเป็นอันตรายต่อผิวหนังเสี่ยงเป็นมะเร็งสูง

ครั้งนี้ไม่ยอม! เจนนี่ รัชนก ถูกคนใกล้ตัวในคราบโจร ขโมยเงินครึ่งล้าน

ไม่ยอม! เจนนี่ รัชนก ถูกคนใกล้ตัวในคราบโจร ขโมยเงินในบ้านจำนวนครึ่งล้าน ลั่น ถ้ายังไม่คืนรู้เรื่องแน่

ป่วยนับสิบ! คนสุพรรณ ติดเชื้อไวรัสโรต้า หลังร่วมปาร์ตี้โฟมสงกรานต์

ปาร์ตี้โฟมสงกรานต์ เป็นเหตุ! ทำคนสุพรรณ ติดเชื้อไวรัสโรต้า หามตัวส่ง รพ. กว่า 50 ชีวิต พบมีอาการ มีไข้ ปวดท้อง อาเจียน และท้องเสีย

เซอร์ไพร์ส! Thailand Music Countdown บุกวงการ T-POP พบกันเร็วๆ นี้

เซอร์ไพร์สกันสุด ๆ เมื่อตอนนี้ทาง True CJ Creations ได้กำลังเตรียมรายการ Thailand Music Countdown มาให้ศิลปิน T-POP โชว์ของกันตอนนี้แล้ว!

หนุ่มโปแลนด์ คลุ้มคลั่ง ปีนสาเสาสัญาณ ดิ่งลงความสูง 62 เมตร ดับคาที่

เหตุระทึก! หนุ่มโปแลนด์ คลุ้มคลั่ง ปีนสาเสาสัญาณ ใช้เวลาเกลี้ยกล่อมกว่า 2 ชั่วโมง อาศัยจังหวะเจ้าหน้าที่เผลอ ดิ่งลงความสูง 62 เมตร ดับคาที่
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า