สธ. เตรียมปลดล็อค ชุดตรวจ ATK ขายออนไลน์ได้ สนนราคาที่ 40 บาท ต่อชุด

สธ. เตรียมปลดล็อค ชุดตรวจ ATK ขายออนไลน์ได้ สนนราคาที่ 40 บาท ต่อชุด รอลงนามราชกิจกานุเษกษา คาดประกาศใช้สัปดาห์หน้า

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.สาธารณสุข กล่าวว่า ที่ประชุมคณะกรรมอาหารและยา (อย.) มีมติเห็นชอบให้จำหน่ายชุดตรวจ ATK ได้ทั่วไปแล้ว 

เบื้องต้น จะให้ทางองค์การเภสัชกรรม (อภ.) ช่วยจัดซื้อชุดตรวจโดยผู้ผลิตจากประเทศเยอรมนี มีฐานการผลิตอยู่ที่ประเทศจีน ราคาประมาณชุดละ 40 บาท สำหรับขั้นตอนหลังจากนี้ต้องลงนามก่อนประกาศใช้พระราชกิจจานุเบกษา คาดว่าจะมีการลงนามประกาศใช้ในสัปดาห์หน้า

สำหรับการขายออนไลน์ ประชาชนทั่วไปสามารถขายได้ แต่ผู้ซื้อต้องดูให้ดีเป็นชนิดสำหรับประชาชนทั่วไปหรือไม่ และต้องมีภาษาไทยกำกับ ซึ่งอย.จะเร่งประชาสัมพันธ์จุดสังเกตสินค้าปลอม และตามระเบียบต้องขออนุญาตโฆษณาขายสินค้าจาก อย. ก่อน เนื่องจาก ATK เป็นอุปกรณ์ทางการแพทย์ ดังนั้น หากไม่ได้ขออนุญาตจะมีความผิดตามกฎหมาย

ส่วนชุดตรวจ ATK สำหรับประชาชน จากเดิมที่อนุญาตให้ขายเฉพาะร้านขายยา ที่มีเภสัชกรประจำร้าน ที่ประชุมได้เห็นชอบร่างประกาศอนุญาตให้ขาย ATK ได้ทั่วไปตามร้านค้าหรือประชาชนทั่วไปสามารถรับสินค้าจากบริษัทผู้ผลิตหรือผู้นำเข้าที่ได้รับอนุญาตนำเข้าถูกต้องจาก อย. เพื่อนำมาขายได้ทั่วไป โดยไม่ต้องจดทะเบียน คาดว่า กลไกตลาดจะกดให้ราคาถูกลง แต่ขอให้ประชาชนซื้อสินค้าจากผู้นำเข้าที่ได้รับอนุญาตจาก อย.

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า