เหยื่อแชร์ กว่า 40 ราย! หอบเอกสารเข้าพบตำรวจหลังท้าวหายตัว

พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รอง โฆษก ตร. เปิดเผยถึงความคืบหน้ากรณีที่สื่อนำเสนอข่าว เหยื่อแชร์ กว่า 40 ราย หอบเอกสารเข้าพบตำรวจหลังท้าวหายตัวไป นั้น

ได้รับรายงานจาก สภ.เมืองสมุทรปราการ ในเบื้องต้นว่า พนักงานสอบสวน ได้รับแจ้งความร้องทุกข์ไว้แล้ว โดยจากสอบปากคำผู้เสียหายในเบื้องต้น ทราบว่า วงแชร์ดังกล่าว มีลักษณะชักชวน โดยสมัครใจต่อกัน จากเพื่อนในช่องทาง Facebook และ คนรู้จักกันมาก่อน ซึ่งมีผู้เสียหาย เบื้องต้น 18 คน มีมูลค่าความเสียหาย ประมาณ 1,471,500 บาท

รอง โฆษก ตร. กล่าวต่ออีกว่า พนักงานสอบสวน ยังอยู่ระหว่างดำเนินการสอบปากคำผู้เสียหายทั้งหมด รวมถึงพฤติการณ์ทางคดีโดยละเอียด ประกอบกับ ได้ให้เจ้าหน้าที่ตำรวจฝ่ายสืบสวน ตรวจสอบ ขยายผล เส้นทางการเงิน ท้าวแชร์ ลูกแชร์และผู้ที่เกี่ยวข้อง ตลอดจนพิสูจน์ทราบ สมาชิกวงแชร์ ทั้งที่มีตัวตนจริงและไม่มีตัวตนจริง เพื่อตัดประเด็นในแผนประทุษกรรมและข้อหาความผิดให้แคบลง

โดยหากพฤติการณ์ทางคดี มีเจตนาตั้งวงแชร์จริง แต่ต่อมาปรากฏว่าท้าวแชร์ไม่สามารถบริหารเงินให้เป็นไปตามวัตถุประสงค์ สามารถฟ้องร้องบังคับคดีทางแพ่งได้ หรือ มีเจตนาไม่ทำวงแชร์มาตั้งแต่ต้น ได้เงินแล้วเชิดหลบหนีไป ก็สามารถแจ้งความดำเนินคดีในข้อหา “ฉ้อโกง” และ หากมีพฤติการณ์ในลักษณะเป็นการ กู้ ยืม รับเข้าเป็นสมาชิก รับเข้าร่วมลงทุน โดยเท้าแชร์(ในฐานะผู้กู้ยืมเงิน) ตกลงว่าจะจ่ายผลประโยชน์ตอบแทนให้กับลูกแชร์(ในฐานะผู้ให้กู้ยืมเงิน) โดยการประกาศ โฆษณา ต่อประชาชนทั่วไปจ่ายผลประโยชน์ตอบแทนให้สูงกว่าอัตราดอกเบื้อยสูงสุดที่สถาบันการเงินจะจ่ายได้ ก็เข้าข่ายความผิดตาม พ.ร.ก.กู้ยืมเงินที่เป็นการฉ้อโกประชาชนฯ

สำหรับการเล่นแชร์โดยทั่วไปนั้น ไม่ถือว่าเป็นความผิดตามกฎหมาย แต่จะต้องกระทำให้อยู่ภายใต้ขอบเขตที่กฎหมายกำหนด ไม่เป็นการฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตาม พ.ร.บ.การเล่นแชร์ พ.ศ.2534 ซึ่งมีโทษทั้งจำและปรับ

อย่างไรก็ตาม พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผบ.ตร. ซึ่งมีความห่วงใยผู้เสียหายที่ตกเป็นเหยื่อในเรื่องดังกล่าว โดยเฉพาะอย่างยิ่งในสภาวะการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา (โควิด-19) ซึ่งส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจ ประชาชน และสังคม ในวงกว้าง ซึ่งได้มอบหมายให้ พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข รอง ผบ.ตร. ที่ดูแลรับผิดชอบงานสืบสวนสอบสวน กำกับดูแลและติดตามจับกุม ผู้การกระทำความผิดในลักษณะดังกล่าวให้เด็ดขาดสิ้นซาก เพราะถือได้ว่าเป็นฉวยโอกาสซ้ำเติมประชาชน ตลอดจน สร้างการรับรู้ ในป้องกันตนเอง ไม่ให้ตกเป็นเหยื่อ ในอาชญากรรมทุกรูปแบบ

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

ผิดแค่ไหน! พ่อค้าร้านขาหมูประกาศหยุดขาย หลังถูกร้องเรียนเสียงดัง

พ่อค้าร้านข้าวประกาศ หยุดขายขาหมู หลังเพื่อนบ้านร้องเรียน สับหมูรบกวนเสียงดัง ล่าสุดเทศบาลนัด 2 ฝ่ายไกล่เกลี่ยพรุ่งนี้

สพฐ. แจงปม ผอ.โรงเรียนหวงเก้าอี้ ที่ร้อยเอ็ด ชี้! ผิดวินัยไม่ร้ายแรง

สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน เผยผลสรุป ผอ.โรงเรียนหวงเก้าอี้ พบผิดวินัยไม่ร้ายแรง เตรียมลงดาบทางวินัย แต่ให้โอกาสปรับปรุงตัว

ณเดชน์ ใจวูบ! หลังเห็นกระแสข่าว เลื่อนงานแต่ง พร้อมขอโทษ ญาญ่า

ณเดชน์ คูกิมิยะ ถึงกับใจวูบ! หลังเห็นกระแสข่าว เลื่อนงานแต่ง บานปลายสร้างความเข้าใจผิด พร้อมขอโทษ ญาญ่า อุรัสยา

แชร์สนั่น! “ซีอิ๊วขาวแบบเม็ด” นวัฒกรรมใหม่เด็กสมบูรณ์ พกง่าย ละลายเร็ว

ชาวเน็ตอึ้ง! เด็กสมบูรณ์เปิดตัว “ซีอิ๊วขาวแบบเม็ด” นวัฒกรรมใหม่ ของซีอิ๊วขาว มาพร้อมกับสโลแกน พกสะดวก ละลายไวใน 5 วินาที

ป๊ายปาย โอริโอ้ โพสต์ยินดี สมรสเท่าเทียมผ่าน เผยเป็นวันที่รอคอยมานาน

ป๊ายปาย โอริโอ้ โพสต์ข้อความร่วมยินดี เมื่อสมรสเท่าเทียมผ่านครม. พร้อมเผยเป็นวันที่รอคอยมานานมาก โลกเปิดกว้าง ไม่จำกัดเพศ
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า