อย.ขอชี้แจง! ปม วัคซีนซิโนแวค บางล็อตเป็นเจลใส เขย่าแล้วไม่หาย ยืนยันไม่เป็นอันตราย

วัคซีนซิโนแวค — จากกรณีที่สำนักงานอาหารและยาได้ออกหนังสือด่วนที่สุด ลงนามวันที่ 28 มิถุนายน เรื่อง แจ้งเตือนเฝ้าระวังการเก็บรักษาวัคซีน CoronaVac เลขทะเบียน 1C 3/64 (NBC) รุ่นการผลิต C202105079  วันที่ 10.05.2021 วันหมดอายุ 09.11.2021  เนื่องจากพบวัคซีนจับตัวเป็นเจลใสติดบริเวณด้านในของขวดวัคซีน และเจลดังกล่าวไม่หายไปหลังการเขย่า ซึ่งมีจำนวนราว 100 ขวด(โดส) เมื่อปลายสัปดาห์ที่ผ่านมา จากการตรวจสอบระบบขนส่งจากสถานที่เก็บไปยัง รพ.นั้นไม่ได้มีปัญหา แต่การเก็บที่จุดฉีดพบว่าใช้อุณหภูมิเย็นเกินไป

ด่วน! ระงับฉีดซิโนแวค รุ่นที่กลายเป็นเจลใส เขย่าไม่หาย แนะแจ้ง อย.

ล่าสุด นพ.สุรโชค ต่างวิวัฒน์ รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา ได้ชี้แจงถึงกรณีดังกล่าว โดยได้สอบถามเจ้าหน้าที่ และพบว่ามีการใช้น้ำแข็งไปประกบใกล้ๆ ซึ่งน้ำแข็งจะมีอุณหภูมิติดลบอยู่แล้ว ทำให้ขวดวัคซีนที่อยู่ใกล้น้ำแข็งจะเย็นเกินไป ทำให้มีการจับตัวเป็นก้อน นำมาใช้ไม่ได้

ทั้งนี้ การที่วัคซีนจับตัวเป็นก้อนไม่ได้เป็นอันตราย แต่จะทำให้ประสิทธิภาพของวัคซีนลดลง ซึ่งการที่วัคซีนจะเป็นเมือกๆ ได้มี 2 อย่างคือเย็นเกินไป หรือมีความเป็นกรดด่างของวัคซีนผิดปกติ พอเอามาตรวจแล้วก็ไม่พบว่ามีความผิดปกติอะไร

กรมควบคุมโรค เผย พบอาการวิตกกังวล 208 ราย หลังฉีควัคซีน “ซิโนแวค”

ส่วนจุดฉีดที่พบนั้นได้มีการพูดคุยกันแล้ว และเน้นย้ำเรื่องอุณหภูมิที่ใช้เก็บรักษาวัคซีน และทำหนังสือเตือนทุกหน่วยให้ระมัดระวังด้วย พร้อมกับย้ำว่าการแจ้งเตือนเข้ามาเป็นเรื่องที่ดี ดีกว่าคนที่เจอแล้วไม่แจ้ง แบบนั้นจะเกิดผลเสียมากกว่า พอทราบเราก็รีบประเมินทุกอย่าง อีกทั้งวัคซีนทุกล็อตที่ส่งเข้ามาในประเทศนั้น ทางบริษัทจะมีการเก็บตัวอย่างวัคซีนเอาไว้อยู่แล้ว ก็ได้มีการเอาส่วนนั้นมาตรวจสอบเพิ่มเติมด้วยก็ไม่พบปัญหาอะไรเช่นกัน

นพ.สุรโชค กล่าวว่า วัคซีนซิโนแวค ที่ใช้เชื้อตายผล และมีอะลูมินัมนั้น องค์การอนามัยโลกมีการแจ้งเตือนเอาไว้แล้ว ว่าอุณหภูมิต่ำเกินไปนั้น ต้องระมัดระวัง รวมถึงวัคซีนทุกยี่ห้อด้วย เพราะมีความเปลี่ยนแปลงไว้ แต่บางยี่ห้อหากเปลี่ยนแล้วไม่สามารถสังเกตได้ แต่ถ้าวัคซีนเชื้อตายหากมีการเปลี่ยนแปลงจะมองเห็นได้ง่าย

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

5 ราศี การงาน – การเงิน – โชคลาภ เป็นดั่งใจหวัง

อาจารย์กิติคุณ พลวัน เผย ดวงเมษายน 2567 : 5 ราศี หลุดจากบ่วงความทุกข์ ก้าวสู้ความสุข พร้อมแจกเลขมงคล และวิธีเสริมดวงสุดปัง!

แจ๊ส-แจง พร้อมสู้กลับ! หลังถูกขู่ฆ่า ประกาศตัดขาดพี่ชาย ขอไม่ยุ่งเกี่ยวอีก

ไม่ทน! แจ๊ส ชวนชื่น-แจง ปุณณาสา ตั้งโต๊ะแถลง เผยความคืบหน้าคดีขโมยรองเท้า พร้อมสู้กลับหลังถูกขู่ฆ่า ประกาศตัดขาดพี่ชาย ขอไม่มีความเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น

แฟนเฮ! 4MIX คอนเฟิร์มทัวร์คอนเสิร์ตบราซิลครั้งแรก! พร้อมเดินหน้าทัวร์ยุโรปปี 67

โกอินเตอร์สุดๆ 4MIX สร้างประวัติศาสตร์ครั้งใหม่! กับทัวร์คอนเสิร์ตประเทศบราซิลครั้งแรก พร้อมเผยแพร่เพลง T-POP ให้ทั่วโลกรู้จัก

‘บุ้ง ทะลุวัง’ ทรุดหนัก! น้ำหนักลดไปกว่า 20 โล ล่าสุดหน้าท้องหด

อัปเดต! อาการ “บุ้ง ทะลุวัง” หลังประท้วงอดอาหารเข้าวันที่ 61 ค่าโพแทสเซียมตกเหลือ 2.5 จนหลังหุ้มกระดูก แต่ยังยืนยันจะอดอาหารต่อ

ปฏิทินวันพระ – วันโกน เดือนเมษายน 2567 ตรงกับวันใดบ้าง เช็กเลย!

ไบรท์ ทูเดย์ (Bright Today) พาเช็ก ปฏิทินวันพระ – วันโกน เดือนเมษายน 2567 ตรงกับวันใดบ้าง เตรียมฟังธรรมมะ สวดมนต์ สะสมบารมีบุญ

เผยภาพ ALLY-PINK SWEAT$ ซิงเกิลใหม่ Make It Hot เตือน 4 เมษานี้ อากาศจะร้อนสุดขั้ว!

เตือน 4 เมษานี้ อากาศจะร้อนสุดขั้ว! กับซิงเกิลสุดพิเศษ Make It Hot ของสาวน้อย “แอลลี่-อชิรญา” feat. “Pink Sweat$”
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า