กรมควบคุมโรค เผยไทยเฝ้าระวังและติดตามรอย โรคผิวหนัง บริเวณนิ้วเท้าที่พบในผู้ป่วยโรคโควิด-19 ในต่างประเทศ

กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข เผยประเทศไทยเฝ้าระวังและติดตามรอย โรคผิวหนัง บริเวณนิ้วเท้าที่มีลักษณะเป็นตุ่มบวมแดงเข้มจนถึงม่วงที่พบในต่างประเทศ และอาจเกี่ยวข้องกับโรคโควิด-19 ซึ่งกรณีดังกล่าวเป็นการตั้งข้อสังเกตในเบื้องต้นและยังไม่มีหลักฐานเชิงประจักษ์ที่ยืนยันว่าเป็นอาการแสดงที่เฉพาะเจาะจงของผู้ป่วยโรคโควิด-19 แต่อย่างใด

วันนี้ (10 พฤษภาคม 2563) นายแพทย์พรชัย จิระชนากุล นายแพทย์ทรงคุณวุฒิ กรมควบคุมโรค กล่าวถึงกรณีที่มีรายงายข่าวในต่างประเทศว่าพบรอยโรคผิวหนังบริเวณนิ้วเท้าที่มีลักษณะเป็นตุ่มบวมแดงเข้มจนถึงม่วงในผู้ป่วยโรคโควิด-19 บางราย และอาจเป็นอาการแสดงของโรคโควิด-19 นั้น กรมควบคุมโรค ขอให้ข้อมูลว่าจากการตรวจสอบในเบื้องต้นพบว่า รายงานดังกล่าวเป็นการให้ข้อสังเกตในเบื้องต้นและยังไม่มีหลักฐานเชิงประจักษ์ยืนยันว่ารอยโรคที่ผิวหนังดังกล่าวเป็นอาการแสดงที่บ่งชี้ว่าผู้ป่วย ป่วยเป็นโรคโควิด-19 เท่านั้น ยังคงต้องอาศัยประวัติและอาการอื่นๆ ของผู้ป่วยมาพิจารณาร่วมด้วย ซึ่งข้อสังเกตที่พบอาการแสดงดังกล่าวในต่างประเทศ อาจเกี่ยวข้องกับการที่มีรายงานว่าผู้ป่วยโควิด-19 มีความผิดปกติที่หลอดเลือดร่วมด้วย

อย่างไรก็ตาม โรคโควิด-19 เป็นโรคติดต่อที่เกิดจากเชื้อไวรัสชนิดหนึ่ง ซึ่งปัจจุบันได้มีการรายงานการพบความผิดปกติทางผิวหนังได้หลายรูปแบบ เช่น ผิวหนังมีผื่นแดง จุดเลือดออก ผื่นบวมแดงคล้ายโรคลมพิษ ตุ่มน้ำคล้ายโรคสุกใส และการอักเสบของผิวหนังที่เกิดจากการหดและขยายตัวของหลอดเลือด รวมถึงอาจมีอาการทางผิวหนังจากสาเหตุอื่นๆ ได้ เช่น ผื่นแพ้ยาหรือผลข้างเคียงการใช้ยาบางชนิดในการรักษา ซึ่งอาจจะส่งผลให้ผิวหนังมีลักษณะคล้ำขึ้นได้ เป็นต้น
นายแพทย์พรชัย กล่าวอีกว่า สำหรับลักษณะรอยโรคผิวหนังบริเวณนิ้วเท้าที่เป็นตุ่มบวมแดงเข้มจนถึงม่วงนั้น จากการดูแลรักษาผู้ป่วยโรคโควิด-19 ของสถาบันบำราศนราดูร กรมควบคุมโรค นับจนถึงปัจจุบันนี้ ยังไม่พบผู้ป่วยที่มีลักษณะอาการแสดงดังกล่าว แต่ได้มีการเฝ้าระวังและสังเกตอาการแสดงของผู้ป่วยทุกรายมาอย่างต่อเนื่อง ทั้งนี้ หากประชาชนมีอาการผิดปกติทางผิวหนัง ร่วมกับอาการไข้ ไอ เจ็บคอ หรืออาการทางระบบทางเดินหายใจอื่นๆ ควรรีบมาพบแพทย์ เพื่อรับการตรวจวินิจฉัยที่ถูกต้องและได้รับการรักษาที่เหมาะสม ต่อไป

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

เหล่า K-pop บุกชาร์ตเพลง Circle Chart ประจำรายเดือน-รายสัปดาห์

คนฮอตของเดือนเมษายนสุดร้อนแรงนี้! จะมาเปิดเผยอันดับชาร์ตรายเดือนและรายสัปดาห์ล่าสุด! ของชาร์ต Circle Chart สุดโหดเกาหลีใต้

“วอนฮี ILLIT” พรีเซ็นเตอร์เครื่องดื่มสุดฮิต ที่พร้อมมาทำให้ซัมเมอร์จี๊ดจ๊าด!

เอาแล้วไงสดใสจนได้งานเข้ามารัว ๆ สำหรับสาวสวย “วอนฮี ILLIT” ที่ได้เป็นแบรนด์แอมบาสเดอร์เครื่องดื่มสุดฮิต “Pocari Sweat”

กัมพูชา เคลมอีก! ลาบูบู้ LABUBU แท้จริงมาจากตำนานของพี่เขา

ชาวเน็ตกัมพูชา ไม่ตกกระแส! แห่ตามเคลม “ลาบูบู้ LABUBU” มาจากรูปแกะสลักปีศาจ “หน้ากาล” วัฒนธรรมของกัมพูชา ไม่เชื่อ! เจอได้ตามทางเข้าวัด

สคบ.เตือนภัย ‘พัดลมคล้องคอ’ อันตราย ใช้ไปนาน ๆ เสี่ยงโรคมะเร็ง

หยุดใช้ดีที่สุด! สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) เตือน ‘พัดลมคล้องคอ’ มีตะกั่วเข้มข้นเป็นอันตรายต่อผิวหนังเสี่ยงเป็นมะเร็งสูง

ครั้งนี้ไม่ยอม! เจนนี่ รัชนก ถูกคนใกล้ตัวในคราบโจร ขโมยเงินครึ่งล้าน

ไม่ยอม! เจนนี่ รัชนก ถูกคนใกล้ตัวในคราบโจร ขโมยเงินในบ้านจำนวนครึ่งล้าน ลั่น ถ้ายังไม่คืนรู้เรื่องแน่

ป่วยนับสิบ! คนสุพรรณ ติดเชื้อไวรัสโรต้า หลังร่วมปาร์ตี้โฟมสงกรานต์

ปาร์ตี้โฟมสงกรานต์ เป็นเหตุ! ทำคนสุพรรณ ติดเชื้อไวรัสโรต้า หามตัวส่ง รพ. กว่า 50 ชีวิต พบมีอาการ มีไข้ ปวดท้อง อาเจียน และท้องเสีย
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า