สถานการณ์ไวรัส โควิด-19 ระบาด ส่งผลให้เศรษฐกิจทั่วโลกหยุดชะงัก รวมถึงมีผลกระทบจากลูกจ้าง ทำให้ลูกจ้างถูกเลิกจ้าง และถูกหยุดจ้างชั่วคราว แล้ว ประกันสังคม ช่วยเหลือลูกจ้างได้จริงหรือ วันนี้ Bright Today มีคำตอบมาบอกค่ะ
จากกรณีสถานการณ์แพร่ระบาดของไวรัส COVID-19 ในเรื่องของการปรับเพิ่มสิทธิประโยชน์กรณีว่างงานเนื่องจากมีเหตุสุดวิสัย โดยให้ขยายความคุ้มครองผู้ประกันตนจากภัยอันเกิดจากโรคที่แพร่หรือระบาดในมนุษย์ รวมทั้ง ภัยอื่นๆ ไม่ว่าเกิดจากธรรมชาติ หรือมีผู้ทำให้เกิดขึ้น โดยให้มีผลใช้บังคับ ตั้งแต่วันที่ 1 มีนาคม 2563 เป็นต้นไป ดังนี้
- ผู้ประกันตนที่ไม่ได้ทำงาน หรือนายจ้างไม่ให้ทำงาน ประกันสังคมจะจ่ายกรณีว่างงาน อัตราร้อยละ 50 เป็นระยะเวลาไม่เกิน 180 วัน
- กรณีหน่วยงานภาครัฐ มีคำสั่งให้หยุดกิจการชั่วคราว ประกันสังคมจะจ่ายกรณีว่างงาน ร้อยละ 50 เป็นระยะเวลาไม่เกิน 60 วัน
นอกจากนี้คณะกรรมการยังมีมติเห็นชอบให้จ่ายประโยชน์ทดแทนกรณีว่างงานเพิ่มขึ้นแก่ผู้ประกันตนที่ว่างงานจากกรณีลาออก ร้อยละ 45 เป็นระยะเวลาไม่เกิน 90 วัน และจ่ายให้แก่ผู้ประกันตนที่ว่างงานจากกรณีเลิกจ้าง ร้อยละ70 เป็นระยะเวลาไม่เกิน 200 วัน ทั้งนี้มาตรการนี้ให้ใช้บังคับเป็นระยะเวลา 2 ปี หลังจากนี้คณะกรรมการฯ จะพิจารณาวิเคราะห์ และมีมติพิจารณาอีกครั้ง
ข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับสิทธิประกันสังคมต่างๆ สามารถติดตามได้ที่เว็บไซต์ www.sso.go.th หรือโทร. 1506