กรมชลประทาน เดินหน้าไล่ความเค็มลุ่มเจ้าพระยาอย่างต่อเนื่อง รับมือน้ำทะเลหนุน 13 – 15 ม.ค. นี้

กรมชลประทาน เร่งระบายน้ำไล่ความเค็ม รับมือน้ำทะเลหนุนสูง 13- 15 ม.ค.นี้ วางมาตรการระบายน้ำจากลุ่มน้ำแม่กลองช่วยเจือจางความเค็มในแม่น้ำเจ้าพระยาตอนล่าง ป้องกันน้ำเค็มรุกโรงสูบน้ำสำแล

ดร.ทวีศักดิ์ ธนเดโชพล รองอธิบดีกรมชลประทาน เปิดเผยถึง สถานการณ์น้ำในอ่างเก็บน้ำโดยเฉพาะ 4 เขื่อนหลักลุ่มน้ำเจ้าพระยา (เขื่อนภูมิพล เขื่อนสิริกิติ์ เขื่อนแควน้อยบำรุงแดน และเขื่อนป่าสักชลสิทธิ์) ปัจจุบัน(13 ม.ค. 63) มีปริมาณน้ำรวมกัน 10,875 ล้าน ลบ.ม. หรือร้อยละ 44 ของความจุอ่างฯรวมกัน มีปริมาณน้ำใช้การได้รวมกัน 4,179 ล้าน ลบ.ม. เน้นส่งน้ำเฉพาะการอุปโภคบริโภค และรักษาระบบนิเวศเท่านั้น

สำหรับการติดตามสถานการณ์ค่าความเค็มลุ่มน้ำเจ้าพระยาของศูนย์ปฏิบัติการน้ำอัจฉริยะ(SWOC) พบว่า ในช่วงวันที่ 13 – 15 ม.ค. 63 จะเกิดน้ำทะเลหนุนจนทำให้ค่าความเค็มรุกตัวในแม่น้ำเจ้าพระยา และส่งผลให้ปริมาณค่าความเค็มในลุ่มน้ำเจ้าพระยาเพิ่มสูงขึ้น กรมชลประทาน ได้วางมาตรการในการบริหารจัดการน้ำ เพื่อแก้ไขปัญหาความเค็มตามแผนที่วางไว้มาอย่างต่อเนื่อง

โดยแม่น้ำเจ้าพระยาให้ระบายน้ำท้ายเขื่อนเจ้าพระยา 90 – 100 ลบ.ม./วินาที แม่น้ำป่าสักระบายน้ำที่ท้ายเขื่อนพระรามหก 5 – 10 ลบ.ม./วินาที พร้อมกับผันน้ำจากลุ่มน้ำแม่กลองผ่านแม่น้ำท่าจีนลงสู่แม่น้ำเจ้าพระยาผ่านคลองพระยาบันลือ เพื่อส่งน้ำมาช่วยผลักดันค่าความเค็มในม่น้ำเจ้าพระยา ซึ่งได้มีการติดตั้งเครื่องสูบน้ำและเครื่องผลักดันน้ำบริเวณคลองพระยาบันลือ เพื่อเร่งการระบายน้ำลงสู่แม่น้ำเจ้าพระยาให้เร็วที่สุด อีกทั้งยังได้มีการระบายน้ำผ่านกาลักน้ำที่คลองปลางบาง อีกประมาณ 6 ลบ.ม./วินาที และยังใช้ประตูระบายน้ำคลองลัดโพธิ์

อันเนื่องมาจากพระราชดำริ จ.สมุทรปราการ ในการบริหารจัดการน้ำในช่วงที่น้ำทะเลลง เพื่อดึงค่าความเค็มในแม่น้ำเจ้าพระยาให้ต่ำลง พร้อมกับตรวจวัดค่าความเค็มและให้การประปานครหลวงสามารถสูบน้ำได้อย่างเหมาะสม

สถานการณ์ค่าความเค็มในลุ่มน้ำเจ้าพระยา วันนี้(13 ม.ค. 62) แม่น้ำเจ้าพระยา ที่สถานีประปาสำแล เวลา 07.00 น. วัดได้ 0.18 กรัมต่อลิตร (ค่าความเค็มสูงสุด 0.74 กรัมต่อลิตร ณ วันที่ 12 ม.ค. 63 เวลา 21.00น. เกณฑ์เฝ้าระวัง 0.25 กรัมต่อลิตร มาตรฐานเพื่อการผลิตน้ำประปาไม่เกิน 0.50 กรัมต่อลิตร) แม่น้ำท่าจีน ที่สถานีปากคลองจินดา เวลา 07.00 น. วัดได้ 0.26 กรัมต่อลิตร (ค่าความเค็มสูงสุด 0.31 กรัมต่อลิตร ณ วันที่ 12 ม.ค. 63 เวลา 21.30น. เกณฑ์เฝ้าระวังสำหรับกล้วยไม้ 0.75 กรัมต่อลิตร เกณฑ์เฝ้าระวังเพื่อการเกษตรไม่เกิน 2 กรัมต่อลิตร)ส่วนแม่น้ำปราจีน-บางปะกง ที่สถานีปราจีนบุรี เวลา 07.00 น. วัดได้ 0.08 กรัมต่อลิตร (เกณฑ์เฝ้าระวังเพื่อการเกษตรไม่เกิน 2 กรัมต่อลิตร) และ แม่น้ำแม่กลอง ที่สถานีปากคลองดำเนินสะดวก เวลา 07.00 น. วัดได้ 0.26 กรัมต่อลิตร (เกณฑ์เฝ้าระวังสำหรับกล้วยไม้ 0.75 กรัมต่อลิตร เกณฑ์เฝ้าระวังเพื่อการเกษตรไม่เกิน 2 กรัมต่อลิตร)

ทั้งนี้ เป็นที่ทราบกันดีอยู่แล้วว่า ปริมาณน้ำใน 4 เขื่อนหลักลุ่มเจ้าพระยา ปีนี้มีปริมาณน้ำอยู่ในเกณฑ์น้อย การสนับสนุนน้ำด้านต่างๆ จึงเป็นไปอย่างจำกัด รวมทั้งการระบายน้ำเพื่อผลักดันค่าความเค็มที่มีน้อยกว่าปีก่อนๆ แต่อย่างไรก็ตาม กรมชลประทาน ได้วางมาตรการต่างๆ ตามที่ได้มีการนำเสนอข่าวเป็นระยะ เพื่อผลักดันค่าความเค็ม ให้กระทบต่อประชาชนน้อยที่สุด จึงขอให้ทุกภาคส่วนใช้น้ำอย่างประหยัดและจริงจังด้วย

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

ผิดแค่ไหน! พ่อค้าร้านขาหมูประกาศหยุดขาย หลังถูกร้องเรียนเสียงดัง

พ่อค้าร้านข้าวประกาศ หยุดขายขาหมู หลังเพื่อนบ้านร้องเรียน สับหมูรบกวนเสียงดัง ล่าสุดเทศบาลนัด 2 ฝ่ายไกล่เกลี่ยพรุ่งนี้

สพฐ. แจงปม ผอ.โรงเรียนหวงเก้าอี้ ที่ร้อยเอ็ด ชี้! ผิดวินัยไม่ร้ายแรง

สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน เผยผลสรุป ผอ.โรงเรียนหวงเก้าอี้ พบผิดวินัยไม่ร้ายแรง เตรียมลงดาบทางวินัย แต่ให้โอกาสปรับปรุงตัว

ณเดชน์ ใจวูบ! หลังเห็นกระแสข่าว เลื่อนงานแต่ง พร้อมขอโทษ ญาญ่า

ณเดชน์ คูกิมิยะ ถึงกับใจวูบ! หลังเห็นกระแสข่าว เลื่อนงานแต่ง บานปลายสร้างความเข้าใจผิด พร้อมขอโทษ ญาญ่า อุรัสยา

แชร์สนั่น! “ซีอิ๊วขาวแบบเม็ด” นวัฒกรรมใหม่เด็กสมบูรณ์ พกง่าย ละลายเร็ว

ชาวเน็ตอึ้ง! เด็กสมบูรณ์เปิดตัว “ซีอิ๊วขาวแบบเม็ด” นวัฒกรรมใหม่ ของซีอิ๊วขาว มาพร้อมกับสโลแกน พกสะดวก ละลายไวใน 5 วินาที

ป๊ายปาย โอริโอ้ โพสต์ยินดี สมรสเท่าเทียมผ่าน เผยเป็นวันที่รอคอยมานาน

ป๊ายปาย โอริโอ้ โพสต์ข้อความร่วมยินดี เมื่อสมรสเท่าเทียมผ่านครม. พร้อมเผยเป็นวันที่รอคอยมานานมาก โลกเปิดกว้าง ไม่จำกัดเพศ
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า